Điện thoại Android của bạn đang dùng chip Snapdragon, Exynos, MediaTek hay Tensor?

Cạnh tranh trong thị trường CPU rát khốc liệt, và khi nói đến điện thoại thông minh Android, có ba đối thủ chính. Qualcomm với bộ vi xử lý Snapdragon, Samsung với chip Exynos và MediaTek với chip MediaTek. Mỗi nhà sản xuất chip đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Gần đây, có một công ty lớn mới đã tham gia vào thị trường này: Google. Pixel 6 và Pixel 6 Pro là những thiết bị đầu tiên sử dụng Tensor, SoC nội bộ đầu tiên của Google, sẽ được cung cấp điện thoại Pixel kể từ thời điểm này trở đi. Vậy con chip của 4 nhà sản xuất này có gì khác nhau? Và liệu việc điện thoại của bạn đang chạy chipset nào có thực sự quan trọng?

Snapdragon: Người hâm mộ yêu thích

Snapdragon 888 5G
Snapdragon 888 5G

Qualcomm được cả người đánh giá và người dùng coi là vua trong lĩnh vực chip Android, nhờ vào CPU Snapdragon. Có nhiều dòng chip Snapdragon, mỗi loại có hiệu suất và mức giá khác nhau.

Có Snapdragon 800-series, được thiết kế cho hiệu suất hàng đầu và dành cho smartphone flagship, theo sau là 700-series và 600-series, dành cho điện thoại thông minh tầm trung. Dòng 400 được trang bị trong các điện thoại giá rẻ, dưới $200.

Những bộ vi xử lý này được sử dụng bởi khá nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn, từ Samsung, Google, Oppo, Xiaomi và OnePlus. Và ta có thể thấy rõ ràng tại sao lại như vậy. Snapdragons luôn có hiệu suất cao nhất so với các chip Android khác, cho dù là chip hàng đầu hay chip tầm trung.

Qualcomm tùy chỉnh các lõi ARM tiêu chuẩn để cải thiện hiệu suất của chúng và cũng tạo ra các thiết kế GPU của riêng mình dưới sự bảo trợ của Adreno, thay vì sử dụng các thiết kế ARM Mali tiêu chuẩn.

Và chúng cũng là một lợi ích để phát triển, với tài liệu phong phú làm cho nhiệm vụ chuyển ROM tùy chỉnh sang điện thoại được hỗ trợ bởi Qualcomm dễ dàng hơn nhiều so với điện thoại Exynos hoặc MediaTek (mặc dù lợi thế này không lớn như trước đây là nhờ Project Treble và GSIs).

Tất nhiên, cũng có những mặt trái. Chip Qualcomm thường đắt hơn so với các đối thủ, đặc biệt là ở phân khúc hàng cao cấp - năm 2020 chứng kiến ​​sự tăng giá đáng kể với Snapdragon 865, khiến các OEM như Google và LG phải sử dụng chip tầm trung thay thế trên flagship của mình.

Qualcomm không tự sản xuất điện thoại thông minh, nhưng họ cung cấp chip của mình cho rất nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh. Và tầm quan trọng của nó trong hệ sinh thái Android không thể bị đánh giá thấp.

Exynos: Hiệu suất đáng ngạc nhiên

Samsung Exynos 2100
Samsung Exynos 2100

Mặc dù ít được thấy trong thực tế hơn bộ vi xử lý Snapdragon, nhưng chipset Exynos thường không kém cạnh trong các cuộc so sánh đối đầu với chipset của Qualcomm.

CPU Exynos được sản xuất bởi Samsung và được sử dụng trong điện thoại của chính hãng này trên toàn cầu (mặc dù Samsung sử dụng Snapdragon ở một số thị trường như Mỹ chủ yếu vì modem). Đôi khi chúng cũng được nhìn thấy trên điện thoại của các nhà sản xuất khác như Meizu.

Khi nói đến hiệu suất, chipset Exynos thường ngang bằng hoặc thậm chí vượt xa hiệu suất của Snapdragon tương đương, đặc biệt là với những sản phẩm cao cấp. Vào năm 2021, Snapdragon 888 và Exynos 2100 là những con chip có hiệu suất cao nhất, mỗi con chip sẽ vượt trội hơn trong các tình huống khác nhau.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở thế hệ trước, với Snapdragon 865 và Exynos 990. Hai con chip này cạnh tranh xít sao với nhau và thường thì không có tùy chọn chiến thắng rõ ràng.

Samsung sử dụng nhiều thiết kế CPU/GPU chung hơn so với Qualcomm, nhưng Samsung đôi khi không ngại thay đổi. Tại một số điểm, chúng ta thậm chí có thể thấy Samsung sử dụng GPU Radeon trong chip của mình.

Chúng cũng thường rẻ hơn các lựa chọn thay thế Snapdragon - điều này có thể thấy khi nhìn vào sự chênh lệch giá giữa những phiên bản Snapdragon và Exynos của các điện thoại Samsung giống hệt nhau.

MediaTek: Ổn ở tầm trung (và chi phí thấp)

MediaTek 1200
MediaTek 1200

MediaTek không phải lúc nào cũng nhận được tình yêu xứng đáng từ người dùng, bởi MediaTek là nhà sản xuất chip Đài Loan và cũng giống như Qualcomm, hãng bán chip cho các OEM khác.

Chip MediaTek đã được sử dụng bởi rất nhiều OEM, bao gồm cả một số tên tuổi lớn. Ngay cả Samsung cũng đã sử dụng chip MediaTek và danh sách này có sự tham gia của các công ty như Xiaomi, OnePlus, Oppo, v.v...

Trong khi Qualcomm thường được coi là ông vua của thị trường CPU Android, thì MediaTek lại giữ ngôi vương về doanh số. Về thị phần, chip MediaTek được sử dụng trong 43% điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Ngược lại, Qualcomm chỉ có 24%, (con số này vẫn đáng nể nhưng so với 43% thì vẫn khá khiêm tốn).

Tuy nhiên, MediaTek có tiếng xấu trong mắt một số người hâm mộ Android vì nó thường được chọn để cung cấp cho các điện thoại cấp thấp hơn, rẻ nhưng rất chậm.

Nhưng nhìn vào các sản phẩm tầm trung và cao cấp từ MediaTek, bao gồm dòng sản phẩm Dimensity hàng đầu của công ty này, cũng như một số chip Helio, bạn sẽ thấy chúng thực sự là những CPU rất đáng nể.

Chúng có thể sẽ hoạt động tốt như một chiếc điện thoại chạy bằng chip Snapdragon nhưng với chi phí nhỏ hơn đáng kể.

Tensor: Cái tên mới trong thị trường chip Android

Google Tensor
Google Tensor

Google là một công ty mới trong lĩnh vực sản xuất chip. Google Tensor đã được phát hành trong năm nay, xuất hiện trên Pixel 6 và Pixel 6 Pro. Với tư cách là những con chip đầu tiên của Google, chúng còn một chặng đường dài trước khi phát huy hết tiềm năng silicon của Google.

Google Tensor có một vài ưu điểm: Tập trung vào AI, Machine Learning và bảo mật, nhờ vào chip Titan M2. Mọi thành phần của chip đều được trang bị AI của Google, thậm chí còn bao gồm cả bộ đồng xử lý AI trên điện thoại của hãng. Bản thân con chip này có thể sánh ngang với các CPU mạnh nhất trên thị trường, như Snapdragon 888 và Exynos 2100.

Google vẫn còn một chặng đường dài. CPU của hãng này thậm chí vẫn phải nhận một số trợ giúp từ Samsung. Điều đó không có gì to tát vì Apple cũng bắt đầu như vậy. Sẽ còn nhiều điều thú vị trong tương lai.

Bạn nên chọn chip nào?

Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây. Vấn đề là, việc bạn sở hữu thương hiệu CPU nào không thực sự quan trọng. Tất cả chúng đều tuyệt vời theo cách riêng, và có lẽ không có tùy chọn vượt trội thực sự đúng nghĩa. Tuy nhiên, nếu bắt đầu đi vào các khía cạnh cụ thể, thì bây giờ câu trả lời sẽ hơi khác một chút.

Nếu bạn đang tìm kiếm hiệu suất tuyệt đối tốt nhất, thì Qualcomm hoặc Exynos là lựa chọn phù hợp, nhưng nếu bạn muốn một thiết bị mở có thể dễ dàng sửa đổi, Snapdragon có lẽ là lựa chọn tốt hơn.

Nếu bạn đang xem xét phân khúc tầm trung, Snapdragon cũng là một lựa chọn tốt, nhưng bạn cũng có thể xem xét các tùy chọn từ MediaTek. Cuối cùng, nếu là một người hâm mộ Google, bạn sẽ không phải thất vọng với Tensor trên Pixel 6.

Thứ Hai, 15/11/2021 15:52
3,17 👨 4.362
0 Bình luận
Sắp xếp theo