So sánh Snapdragon và MediaTek: 2 lựa chọn CPU chính cho điện thoại thông minh

Cũng giống như Intel và AMD - hai lựa chọn chính cho bộ vi xử lý PC, thì MediaTek và Snapdragon cũng là lựa chọn CPU chính cho điện thoại thông minh.

Do sự phức tạp của chip máy tính ngày càng thu hẹp, chỉ có một số thương hiệu điện thoại thông minh sản xuất phần cứng của riêng mình. Thay vào đó, hầu hết smartphone hiện nay được tích hợp chipset từ một vài nhà sản xuất chất bán dẫn.

Trong bài viết hôm nay, Quantrimang.com sẽ cùng bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa MediaTek và Snapdragon Qualcomm. Quan trọng hơn, khi tìm mua điện thoại mới, bạn sẽ hiểu được các thuật ngữ liên quan để đưa ra quyết định mua hàng tốt nhất.

Phân tích thị phần chipset di động

Mặc dù có sự khác biệt giữa các khu vực, nhưng trên quy mô toàn cầu, Qualcomm và MediaTek vẫn tiếp tục mở rộng thị phần chipset của mình. Theo Counterpoint Technology Market Research, đây là sự hướng thay đổi.

Thị phần AP trên điện thoại thông minh theo khu vực - Quý 2 năm 2019 so với Quý 2 năm 2020
Thị phần AP trên điện thoại thông minh theo khu vực - Quý 2 năm 2019 so với Quý 2 năm 2020

Như bạn có thể thấy, điện thoại thông minh Apple đắt tiền hơn nhiều đang thống trị thị trường Bắc Mỹ, với một số thành công ở châu Âu. Mặt khác, điện thoại thông minh Android giá cả phải chăng thống trị phần còn lại của thế giới, được thể hiện bằng hai màu - xanh cho Qualcomm và vàng cho MediaTek. Ngoài ra, Trung Quốc có hệ sinh thái sản xuất chip của riêng mình do HiSilicon, thuộc sở hữu của Huawei, dẫn đầu.

Qualcomm và MediaTek đã rất thành công nhờ mang đến cùng một chức năng cấp nguồn cho ứng dụng trong phạm vi giá rộng. Hơn nữa, nhiều người đang tìm kiếm điện thoại thông minh có khả năng chơi game. Điều này yêu cầu tốc độ refresh cao hơn - 60 Hz, 120Hz, 144 Hz - và chip GPU có xung nhịp cao hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu cách chip của 2 hãng này được xây dựng trước khi đi sâu vào sự khác biệt giữa Snapdragon của Qualcomm và MediaTek.

System on a Chip (SoC) là nền tảng di động

Bởi vì mọi thứ phải vừa với kích thước của thẻ tín dụng, bộ vi xử lý được tích hợp trên bảng mạch System on a Chip (SoC). Mạch tích hợp đầu tiên được phát triển vào năm 1958 bởi Jack Kilby. Tuy nhiên, SoC hiện đại tiên tiến hơn nhiều, kết hợp các yếu tố cốt lõi sau:

  • Bộ nhớ: RAM, ROM hoặc EEPROM
  • CPU: Bộ xử lý trung tâm chịu trách nhiệm thực hiện các tác vụ chung
  • GPU: Bộ xử lý đồ họa chịu trách nhiệm thực hiện các tác vụ hình ảnh (game, chỉnh sửa video, v.v...)
  • Kết nối: USB, HDMI, WiFi, Bluetooth, Ethernet

Trên PC, bạn có thể hoán đổi GPU, CPU, RAM và thậm chí cả bo mạch chủ của mình. Tuy nhiên, một SoC di động sử dụng thiết kế tích hợp để tiết kiệm dung lượng, vì vậy ngay cả việc nâng cấp bộ nhớ cũng không thể. SoC tiết kiệm năng lượng và nhỏ gọn hơn đáng kể - đây là những gì một điện thoại thông minh cần.

Do đó, khi nói về hiệu suất của điện thoại thông minh, không thể tách biệt giữa CPU và GPU, như thường thấy khi thảo luận về PC và các máy tính để bàn khác. Bởi vì tất cả các thành phần quan trọng được tích hợp, nên người dùng phải dựa vào nhà sản xuất trong việc cung cấp combo tốt nhất phù hợp với nhu cầu với mức giá có thể chi trả.

Tổng quan về Qualcomm Snapdragon

Điện thoại di động Samsung
Điện thoại di động Samsung

Không nhiều người biết rằng Qualcomm đã mua lại Handheld Graphics and Multimedia Assets của AMD vào năm 2009. Do đó, Adreno ngày nay là một phép chơi chữ xuất phát từ Radeon - thể hiện sự tôn kính đối với di sản của AMD. Trong khi Snapdragon là giải pháp SoC của Qualcomm, thì GPU Adreno đã trở thành một phần không thể thiếu của hãng này.

Theo đó, khi tra cứu hiệu suất của điện thoại thông minh, bạn sẽ luôn thấy hai phần - sê-ri SoC và sê-ri GPU. Ví dụ, các chipset Snapdragon có hiệu suất hàng đầu hiện nay là:

  • Snapdragon 888 (Adreno 660): OnePlus 9 Pro, Xiaomi Mix 4, Samsung Galaxy S21 Ultra (tầm giá $700– $1100). Hỗ trợ 5G mới nhất.
  • Snapdragon 870 (Adreno 650): Motorola Edge 20 Pro, Xiaomi Poco F3, Vivo X60 Pro (khoảng giá $350 – $800)
  • Snapdragon 865 (Adreno 650): Samsung Galaxy S20, OnePlus 8, Sony Xperia Pro (phạm vi giá $400 – $800)

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các model này trong danh sách 10 điện thoại thông minh hoạt động tốt nhất. Giá của chúng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất và dung lượng RAM. Số sê-ri càng cao, điện thoại càng hoạt động tốt và càng đắt tiền.

Tương tự như vậy, các điện thoại thông minh có phần cứng thuộc sê-ri Snapdragon 865, Snapdragon 860/Adreno 640, sẽ có giá dưới $300. Sê-ri Snapdragon 600 và 700 dành cho khách hàng có ngân sách hạn chế, trong khi dòng Snapdragon 800 đại diện cho những chiếc điện thoại hàng đầu với tất cả những điểm mạnh mà người dùng mong muốn - từ nhiều lõi và camera cho đến hiệu suất chơi game đỉnh cao.

Tổng quan về MediaTek

Công ty Đài Loan này bắt đầu hành trình công nghệ của mình với đầu đĩa DVD và TV, sau đó mở rộng ra các giải pháp SoC không dây. Sau tháng 3 năm 2021, MediaTek đã vượt qua Qualcomm để trở thành nhà cung cấp chipset toàn cầu cho điện thoại thông minh. Chỉ trong năm 2020, hãng này đã xuất xưởng hơn 350 triệu chipset cho nhiều công ty điện thoại thông minh khác nhau.

Dòng SoC của MediaTek được gọi là Helio, nổi tiếng vì có nhiều lõi để tăng hiệu suất nền. Bạn sẽ thường thấy chúng là các lõi Hexa (6), Octa (8) hoặc thậm chí Deca (10) cho các điện thoại hàng đầu. Giải pháp GPU của Mediatek đến từ bên thứ ba, có tên là Mali. Theo đó, những chiếc điện thoại hàng đầu có chipset MediaTek sẽ thuộc các sê-ri sau:

  • Helio G95 (Mali-G76 MC4): Motorola Moto G60S, Xiaomi Redmi Note 10S
  • Helio G90T (Mali-G76 MC4): Realme 6, Xiaomi Redmi Note 8 Pro
  • Helio G85 (Mali-G52 MC2): Realme Narzo 30A, Xiaomi Redmi Note 9

Không giống như sê-ri Snapdragon, ngay cả những chipset MediaTek cao nhất cũng không quá đắt tiền, tất cả chúng đều có thể bán được với giá dưới $300.

Snapdragon và MediaTek: Cuộc chiến giữa giá cả và sức mạnh

Snapdragon và MediaTek: Cuộc chiến giữa giá cả và sức mạnh
Snapdragon và MediaTek: Cuộc chiến giữa giá cả và sức mạnh

Trong khi chipset Snapdragon thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng 10 điện thoại thông minh có hiệu suất hàng đầu, các SoC tốt nhất của MediaTek hiếm khi lọt vào trên top 20, nếu Kirin của Huawei, Exynos của Samsung và sê-ri A của Apple được thêm vào danh sách này. Hãy nhớ rằng các SoC Kirin và Exynos cũng có cấu hình với GPU Mali của bên thứ ba.

Với những sự kết hợp này, chúng nhanh chóng trở thành điện thoại có hiệu suất hàng đầu, cụ thể là những máy có cấu hình Exynos 2100 (Mali G78 MP14) hoặc Kirin 9000 (Mali-G78 MP24). Mặt khác, Snapdragon 888 (Adreno 660) vượt trội hơn cả hai, chỉ sau A14 Bionic và A13 Bionic mới nhất của Apple.

Sản phẩm hàng đầu của MediaTek - Helio G95 (Mali-G76 MC4) - vẫn thua cả Snapdragon 835 (Adreno 540) được phát hành 4 năm trước. Tuy nhiên, khả năng chi trả là chìa khóa cho thành công của MediaTek. Nó có thể không đủ sức để cạnh tranh với Snapdragon, nhưng vẫn được đa số những người trú trọng đến ngân sách ưu tiên lựa chọn.

Thứ Sáu, 24/09/2021 08:02
51 👨 8.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo