Reboot và Reset khác gì nhau?

Reboot có nghĩa là gì? Reset lại máy tính, bộ định tuyến, điện thoại, v.v... là gì? Có vẻ ngớ ngẩn khi phân biệt chúng với nhau nhưng chúng thực sự khác biệt đấy!

Lý do quan trọng để biết sự khác biệt giữa reboot và reset là vì chúng thực hiện hai việc rất khác nhau, mặc dù nghe thì có vẻ giống nhau. Bạn cần biết khi nào cần thực hiện cái gì.

Tất cả điều này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng hãy đọc để tìm hiểu ý nghĩa của những cụm từ này và để biết chính xác mình phải làm gì để khắc phục sự cố hoặc khi nhận Hỗ trợ kỹ thuật.

Reboot tức là tắt thứ gì đó và sau đó bật lại

Khởi động lại, chu trình nguồn và thiết lập mềm tất cả đều có nghĩa giống nhau. Nếu bạn được yêu cầu “khởi động lại máy tính”, “khởi động lại điện thoại”, “khởi động lại bộ định tuyến” hoặc “thiết lập lại máy tính xách tay”, tức là bạn được yêu cầu tắt thiết bị để không còn nhận được điện từ nguồn hoặc pin và sau đó bật lại thiết bị.

Khởi động lại là một tác vụ phổ biến mà bạn có thể thực hiện trên tất cả các loại thiết bị nếu chúng không hoạt động như bình thường. Bạn có thể khởi động lại bộ định tuyến, modem, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị thông minh, điện thoại, máy tính để bàn, v.v...

Xét về mặt kỹ thuật, khởi động lại một thiết bị nào đó nghĩa là lặp lại chu kỳ trạng thái nguồn. Khi bạn tắt thiết bị, thiết bị sẽ không nhận được điện. Khi bật lại thiết bị, nó sẽ lại nhận được năng lượng. Khởi động lại là bước duy nhất liên quan đến cả việc tắt và sau đó bật nguồn cho một thứ gì đó.

Lưu ý: Cũng có các thuật ngữ như khởi động cứng/lạnh và khởi động mềm/ấm. Khi hầu hết các thiết bị (như máy tính) bị tắt nguồn, tất cả các chương trình phần mềm cũng bị tắt trong tiến trình này. Điều này bao gồm mọi thứ được tải vào bộ nhớ, như bất kỳ video nào bạn đang phát, trang web bạn mở, tài liệu bạn đang chỉnh sửa, v.v... Sau khi thiết bị được bật lại, các ứng dụng và file đó phải được mở lại.

Tuy nhiên, mặc dù phần mềm đang chạy bị tắt cùng với nguồn, cả phần mềm lẫn chương trình bạn đã mở đều bị xóa. Các ứng dụng chỉ đơn giản là tắt khi mất điện. Khi điện được cung cấp lại, bạn có thể mở các chương trình phần mềm, trò chơi, hoặc file đó, v.v...

Lưu ý: Đưa máy tính vào chế độ ngủ đông và sau đó máy tắt, hoàn toàn không giống như tắt máy bình thường. Điều này là do nội dung bộ nhớ không bị xóa mà thay vào đó được ghi vào ổ đĩa cứng và sau đó được khôi phục vào lần sau khi bạn khởi động lại máy tính.

Rút dây điện nguồn, tháo pin, và sử dụng các nút phần mềm là một vài cách bạn có thể khởi động lại thiết bị, nhưng không phải là cách tốt để làm điều đó.

Reset nghĩa là xóa và khôi phục

Việc định nghĩa "reset” là gì có thể bị nhầm lẫn với các từ như "reboot", hay "reset mềm" vì đôi khi chúng được sử dụng thay thế cho nhau, dù có hai nghĩa hoàn toàn khác nhau.

Cách dễ nhất để phân biệt là hiểu reset lại giống như xóa. Để reset lại thiết bị, hãy đặt lại thiết bị ở trạng thái giống như khi mua lần đầu tiên, thường được gọi là khôi phục hoặc khôi phục cài đặt gốc. Về nghĩa đen nó có nghĩa là xóa và cài đặt lại hệ thống vì cách duy nhất để reset thực sự là xóa hoàn toàn các phần mềm hiện tại.

Ví dụ: Bạn đã quên mật khẩu cho bộ định tuyến của mình. Nếu bạn chỉ khởi động lại bộ định tuyến, bạn sẽ ở trong tình huống này khi nó được bật lại: bạn không biết mật khẩu và không có cách nào để đăng nhập.

Tuy nhiên, nếu bạn đã đặt lại bộ định tuyến, phần mềm gốc mà nó đã được chuyển đi sẽ thay thế phần mềm đang chạy trên nó ngay trước khi reset. Điều này có nghĩa là bất kỳ tùy chỉnh nào bạn đã thực hiện kể từ khi bạn mua nó, như tạo mật khẩu mới (bạn đã quên) hoặc mạng Wi-Fi, sẽ bị xóa vì phần mềm mới (bản gốc) đã bị thay thế. Giả sử bạn đã thực sự làm điều này, mật khẩu router ban đầu sẽ được khôi phục và bạn có thể đăng nhập bằng mật khẩu mặc định của router.

Bởi vì nó sẽ xóa đi mọi cài đặt nên việc reset máy tính hoặc thiết bị khác nên được hạn chế, trừ khi bạn thực sự cần. Ví dụ: Bạn có thể reser lại PC của mình để cài đặt lại Windows từ đầu hoặc reset lại iPhone để xóa tất cả các cài đặt và ứng dụng của bạn.

Lưu ý: Hãy nhớ rằng tất cả các từ sau đều đề cập đến hành động xóa phần mềm: reset, hard reset, factory reset, master reset, và restore.

Tại sao nên phân biệt reset và reboot?

Sự khác biệt này đã được đề cập ở trên, nhưng điều quan trọng là phải hiểu được hậu quả của việc nhầm lẫn hai thuật ngữ phổ biến này.

Ví dụ: nếu bạn được yêu cầu “reset lại máy tính sau khi bạn cài đặt chương trình”, những gì bạn đang được hướng dẫn thực hiện là xóa tất cả phần mềm trên máy tính chỉ vì bạn đã cài đặt một chương trình mới ư? Không, điều này rõ ràng là một sai lầm và yêu cầu chính xác là khởi động lại máy tính sau khi cài đặt.

Tương tự như vậy, chỉ cần khởi động lại điện thoại thông minh của bạn trước khi bạn bán nó cho ai đó chắc chắn không phải là quyết định sáng suốt. Khởi động lại thiết bị sẽ chỉ tắt và bật lại, chứ không thực sự đặt lại/khôi phục phần mềm như bạn thực sự muốn, trong trường hợp này sẽ phải reset lại điện thoại, tức là xóa tất cả các ứng dụng tùy chỉnh của bạn và xóa mọi thông tin cá nhân kèm theo.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn khi nắm bắt những khác biệt, hãy ghi nhớ: restart là thực hiện lại một khởi động và reset là thiết lập một hệ thống mới.

Xem thêm:

Thứ Năm, 20/09/2018 08:27
4,36 👨 15.541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản