Những cách khắc phục hàng đầu cho các lỗi chỉnh sửa ảnh thường gặp trên smartphone

Điện thoại thông minh có thể là công cụ chỉnh sửa ảnh mạnh mẽ nhưng nhiều người mới bắt đầu sẽ mắc phải những lỗi thường gặp. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các cách khắc phục hàng đầu cho những lỗi chỉnh sửa ảnh phổ biến trên smartphone. Những mẹo này áp dụng cho ảnh được chụp trên điện thoại và từ máy ảnh DSLR được nhập vào.

1. Lạm dụng quá nhiều bộ lọc màu

Khi mới làm quen với việc chỉnh sửa ảnh, bạn rất dễ nghĩ rằng các bộ lọc màu sẽ giải quyết được mọi vấn đề của mình. Tuy nhiên, điều đó không chính xác. Mọi người không chỉ biết rằng bạn đã chỉnh sửa ảnh khi thêm bộ lọc màu quá mức mà kết quả cuối cùng cũng sẽ trông không được như mong đợi.

Thay vào đó, nên áp dụng các chỉnh sửa tối thiểu bằng bộ lọc màu. Hầu hết các công cụ chỉnh sửa đều cho phép thay đổi cường độ và bạn có thể làm điều tương tự với các bộ lọc Instagram cho ảnh của mình. Hình ảnh ban đầu có thể trông tệ hơn, nhưng sau khi học được cách chỉnh sửa ảnh tốt hơn, về lâu dài nó sẽ mang lại kết quả tốt.

Việc thử nghiệm với các bộ lọc màu cũng sẽ mất một chút thời gian, vì vậy cách tốt nhất để vượt qua giai đoạn giữa khó xử lý đó là kiên trì.

2. Sử dụng hiệu ứng làm mịn da quá mức

Các công cụ làm mịn da có thể giúp loại bỏ nhược điểm và các hiệu ứng không mong muốn khác khi chụp ảnh. Tuy nhiên, khi đẩy đến mức làm mịn cao nhất, bạn sẽ khiến đối tượng của mình trông giống một bức vẽ hơn là một bức tranh. Vấn đề tương tự có thể xảy ra khi bạn cố gắng làm mịn các phần khác của bức ảnh.

Tốt nhất là không nên quá phụ thuộc vào những công cụ này và chỉ sử dụng chúng cho những cải tiến tinh tế, thậm chí có thể không cần sử dụng tính năng làm mịn da trong hầu hết các trường hợp.

Hãy làm cho làn da của mọi người trông tự nhiên nhất có thể trong ảnh. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm, hãy xem hướng dẫn về cách làm mịn da trong Photoshop.

3. Làm nét quá mức

Làm nét quá mức là một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải khi chỉnh sửa ảnh trên smartphone. Ảnh trên điện thoại thông minh đôi khi thiếu chi tiết và bạn muốn làm cho chúng trở nên ấn tượng hơn. Điều đó tốt, nhưng bạn phải hiểu giới hạn ở đâu.

Nếu hình ảnh bắt đầu trông quá giả trân, hãy trả thanh trượt về lại một chút. Vấn đề này chủ yếu ảnh hưởng đến ảnh chụp người và vật thể cận cảnh, nhưng cần lưu ý điều này bất kể phong cách chụp ảnh của bạn là gì.

4. Không kích hoạt tính năng chỉnh sửa ống kính

Adobe Lightroom là một trong những ứng dụng tốt nhất để chỉnh sửa ảnh trên điện thoại thông minh và nên mua đăng ký nếu bạn nghiêm túc về việc làm cho ảnh của mình trông đẹp hơn. Một trong những tính năng được đánh giá không chính xác nhất về công cụ này là hiệu chỉnh ống kính và bạn đặc biệt nên sử dụng tính năng này nếu đang chỉnh sửa ảnh chụp trên điện thoại của mình.

Tính năng chỉnh sửa ống kính sẽ tự động điều chỉnh khung hình. Ví dụ, nếu các góc bị biến dạng, việc nhấn vào nút này sẽ đưa mọi thứ trở lại tầm kiểm soát. Tham khảo cách thức và thời điểm sử dụng tính năng chỉnh sửa ống kính trong Lightroom nếu muốn biết thêm chi tiết.

5. Chỉ sử dụng các thanh trượt cơ bản

Mặc dù nên bắt đầu với các thanh trượt cơ bản khi chỉnh sửa ảnh, nhưng bạn đang bỏ lỡ rất nhiều điều kỳ diệu khi chỉ gắn bó với những thanh trượt này. Tại một số thời điểm trong hành trình chỉnh sửa ảnh của mình, bạn ít nhất nên học cách sử dụng một số tính năng chỉnh sửa nâng cao hơn trong ứng dụng chỉnh sửa ưa thích.

Ví dụ, nếu sử dụng Apple Photos, bạn có thể tìm hiểu cách sử dụng thanh trượt Black Point và Tint để điều chỉnh chính xác hơn. Trong Lightroom, nên học cách sử dụng tính năng giảm nhiễu và điều chỉnh cân bằng trắng.

Không cần phải luôn sử dụng các thanh trượt này nhưng nên tìm hiểu cách chúng phối hợp với nhau để có những bức ảnh ấn tượng hơn.

6. Làm mờ nền quá mức

Hiệu ứng xóa phông và hậu cảnh mờ chắc chắn đáng sử dụng trong một số trường hợp, nhưng không phải lúc nào bạn cũng phải sử dụng những tính năng này. Chúng có thể hữu ích khi chụp chân dung, nhưng ngay cả khi đó, vẫn nên sử dụng chúng một cách tiết kiệm. Điều này cũng áp dụng cho việc thay đổi khẩu độ của ảnh chụp ở Chế độ chân dung trên iPhone.

Nếu sử dụng tính năng làm mờ hậu cảnh, hãy đảm bảo rằng mọi người vẫn có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra ở hậu cảnh. Trong hầu hết mọi trường hợp, không cần phải làm gì hơn thế.

7. Chỉ sử dụng tính năng chỉnh sửa tự động

Tính năng điều chỉnh tự động trong phần mềm chỉnh sửa hữu ích với những người mới bắt đầu khi muốn tìm hiểu cách các thanh trượt khác nhau hoạt động với nhau như thế nào hay quá sợ hãi để thử bất cứ điều gì khác.

Khi lần đầu tiên bắt đầu chỉnh sửa ảnh theo cách thủ công, kết quả ban đầu có thể không nhất quán. Đôi khi những chỉnh sửa này bị đẩy đi quá xa, nhưng những sai lầm sẽ giúp bạn tiến bộ.

Mặc dù nên tránh sử dụng quá nhiều bộ lọc và những thứ tương tự nhưng việc thử nghiệm các thanh trượt trong ứng dụng chỉnh sửa ưa thích cũng mang lại nhiều lợi ích. Làm như vậy sẽ giúp bạn học hỏi nhanh hơn và đạt được kết quả tốt hơn.

8. Không cắt ảnh

Cắt xén ảnh là cách nhanh nhất để khiến chúng trông thú vị hơn. Bạn có thể cắt ảnh nhanh chóng trong thư viện ảnh của điện thoại thông minh và cũng sẽ có nhiều tùy chọn khung hình preset khác nhau. Ví dụ, nếu muốn đăng lên Instagram, nên chọn 4:5.

Nguyên tắc chung khi cắt ảnh là xóa mọi thứ không muốn. Ví dụ, thùng rác và một số biển báo đường phố có thể bỏ đi, trừ khi chúng thực sự bổ sung thêm thứ gì đó. Một số trình chỉnh sửa còn cho phép cắt xén thoải mái bằng cách bỏ biểu tượng ổ khóa.

9. Giữ nguyên độ sáng và độ phơi sáng

Nhiều người không thay đổi độ sáng hoặc độ phơi sáng khi chụp ảnh trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đây phải là những điều đầu tiên cần điều chỉnh.

Bạn có thể dễ dàng thay đổi chúng trong ứng dụng ảnh gốc của điện thoại thông minh và cũng có thể thực hiện những điều chỉnh này trong các ứng dụng chỉnh sửa ảnh nâng cao hơn. Bên cạnh việc làm cho bức ảnh đẹp hơn, việc thay đổi độ sáng và độ phơi sáng còn mang lại nền tảng vững chắc hơn để chỉnh sửa phần còn lại của bức ảnh.

Mặc dù việc chỉnh sửa ảnh thường được thực hiện trên máy tính nhưng bạn có thể dễ dàng điều chỉnh hình ảnh của mình ngay trên điện thoại thông minh mà không cần chuyển chúng sang PC. Nhưng bất kể ứng dụng chỉnh sửa nào đang sử dụng, hãy cố gắng tránh những cạm bẫy phổ biến này để có được bức ảnh đẹp nhất.

Thứ Hai, 10/06/2024 16:52
2,33 👨 1.530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim