Nguyên nhân và cách khắc phục chai pin trên Smartphone

Từ "chai pin" hiện nay được nhắc đến trên nhiều thiết bị như smartphone, máy tính bảng, nghe nhạc, laptop... Được quan tâm nhất vẫn là trên smartphone, biểu hiện của việc chai pin trên điện thoại sẽ là thời lượng sử dụng pin rất ngắn, phần trăm pin tụt rất nhanh...

Ở một số hãng điện thoại thông minh, người dùng còn gặp phải hiện tượng "pin ảo". Tức là khi phần trăm pin còn nhiều nhưng lại đột ngột sập nguồn, khởi động lại điện thoại pin tự động tăng lên vài phần trăm hay sử dụng mãi không thấy tụt phần trăm pin, rồi lúc sau thì máy tự động sập nguồn...

Và còn rất nhiều biểu hiện chai pin khác trên thiết bị mà người dùng có thể chưa biết, nếu bạn đang gặp vấn đề về thiết bị của mình thì hãy tham khảo một vài ý kiến dưới bài viết này của Quantrimang xem thiết bị của mình có đang bị chai pin không nhé.

Nguyên nhân dẫn đến chai pin trên điện thoại

1. Dùng sạc lởm, sạc kém chất lượng

Phòng, tránh và chữa điện thoại khi chai pin

Với mỗi chiếc máy bóc mới, nhà sản xuất sẽ luôn tặng kèm cho người dùng bộ sạc tiêu chuẩn theo máy và đảm bảo an toàn cho máy. Ngoài ra, nhà sản xuất còn khuyến cáo rằng người dùng không nên sử dụng cáp sạc không có nguồn gốc hoặc không có thông số cùng với sạc chuẩn.

Nếu bạn là người hay mua máy cũ thì việc có được một bộ sạc chuẩn đi kèm máy sẽ hơi khó, do nhiều người không có nhu cầu sử dụng máy nữa thì họ chỉ bán máy cho những người thu mua, chứ họ không bán cả sạc. Tuy vậy bạn vẫn có thể sử dụng những bộ sạc khác và đã được kiểm duyệt theo quy định của Apple và phải là sạc chính hãng, thì bạn vẫn có thể sử dụng được bình thường.

Cho nên, nếu mua máy cũ thì hãy tìm nơi nào có tặng cả sạc đi kèm, hoặc mua sạc ở nơi có uy tín, kể cả sạc đó không phải là sạc chính hãng Apple. Nhưng phải chắc chắn là những chiếc cáp sạc đó có thể dùng an toàn cho máy của bạn. Và đừng có mua sạc vớ vẩn ở ngoài khi bạn không có kinh nghiệm phân biệt. Như vậy sẽ tránh ảnh hưởng đến pin smartphone của bạn. Xem thêm Phân biệt sạc, cáp iPhone chính hãng và nhái.

2. Liên tục sử dụng cạn pin

Cạn pin, sập nguồn

Bạn nên để 10% hoặc 20% thì hãy cắm sạc cho điện thoại của mình, vì nếu sử dụng smartphone mà để sập nguồn thì lúc đó nguồn điện áp trong pin sẽ gây ra sự mất ổn định, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của viên pin. Ngoài ra thì khi điện thoại sập nguồn sẽ còn có thể gây ra những lỗi khác.

Một điều nữa là khi sử dụng thì bạn hãy tránh tình trạng sạc pin liên tục, hãy xả khoảng 30% trước khi cắm tiếp vào. Nếu bạn sạc pin liên tục và không cần thiết sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin.

3. Không nên vừa sạc vừa dùng

Vừa sạc vừa dùng

Chắc hẳn các bạn cũng biết đã có không biết bao nhiêu vụ nổ điện thoại khi người dùng vừa sạc vừa sử dụng smartphone, đó là một điều rất nguy hiểm đối với những ai hay có thói quen này. Và nếu chưa gặp phải tình trạng cháy nổ thì nó cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều không chỉ đến pin mà còn đến những phần cứng khác trong máy, khi phải gánh một lượng nhiệt và nguồn điện không ổn định vào thiết bị.

Thế nên, dù có đang gấp gáp để sử dụng điện thoại của bạn thì hãy sạc cho thiết bị của mình một khoảng thời gian đủ dùng rồi hãy rút sạc ra và sử dụng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

4. Không sạc pin máy trong một khoảng thời gian dài

Không sạc pin trong một thời gian

Nếu có một thiết bị không thường xuyên sử dụng đến, bạn nên sạc cho nó 50% pin, ngắt mọi kết nối và để ngủ trong một thời gian. Đừng để hết pin và không thèm đả động gì đến nó nhé, vì nếu để pin hết quá lâu thì sẽ gây chết pin và không thể sử dụng được nữa đâu đấy.

Ngoài ra nếu bạn không sử dụng đến điện thoại thì hãy để ở một nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào thiết bị sẽ gây ảnh hưởng đến những thiết bị bên trong, nếu có thể cả bên ngoài nữa.

Các cách khắc phục khi bị chai pin

Hiện tại cách khắc phục chai pin duy nhất là bạn chỉ có đem ra những trung tâm bảo hành để tiến hành thay pin. Còn nếu thiết bị của các bạn đã hết thời gian bảo hành thì có thể đem ra các cửa hàng uy tín để thay pin. Và quan trọng, tuyệt đối không được để tình trạng pin phồng quá lâu.

Vì thứ nhất, nếu bạn để pin phồng thì viên pin sẽ đẩy trực tiếp vào màn hình của máy và sẽ gây hư hại màn hình, và tiền thay màn hình sẽ gấp nhiều lần pin. Thứ hai đó là pin phồng sẽ rất dễ gây nguy hiểm, nếu để bục vỏ quả pin thì thiết bị của bạn sẽ phát nổ và hậu quả có thể sẽ tệ hơn rất nhiều.

Thay pin điện thoại

Tuy nhiên nếu bạn muốn chữa tạm thời cục pin của mình thì có thể làm theo một vài mẹo dưới đây, nhưng chỉ áp dụng cho máy nào có pin thuộc loại Removable (có thể tháo rời) thôi nhé.

Đầu tiên hãy tháo pin và vệ sinh hai đầu tiếp xúc pin và điện thoại, việc này sẽ làm tăng khả năng tiếp nhận nguồn pin của bạn. Sau đó lắp lại pin và dùng cho đến khi nào máy sập nguồn, tiếp theo hãy cắm lại sạc cho máy đến khi nào pin đầy.

Khi đã sạc đầy pin và cầm máy có cảm giác ấm ấm thì hãy chờ một chút cho nguội hẳn và rút ra, sau đó chừng 5 phút thì cắm lại khoảng 5 phút nữa. Tiếp theo dùng đến khi nào máy của bạn báo pin yêu hoặc sập nguồn thì lại lặp lại việc sạc pin như trên từ 3-4 lần.

Lưu ý là mẹo trên đây chỉ giúp các bạn phần nào hồi phục lại dung lượng pin đã mất trước đó và chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi, còn nếu muốn giải quyết một cách triệt để thì chỉ còn có cách thay thế viên pin chuẩn "zin" khác.

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/01/2019 20:06
3,628 👨 52.043
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản