Smartphone nào có thời lượng pin tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, hầu hết smartphone cao cấp đều được trang bị pin có dung lượng khoảng hơn 3.000 mAh. Nhưng khi màn hình ngày càng lớn và nhu cầu sử dụng tăng cao thì con số này có vẻ không đáp ứng đủ cho người dùng. Chính vì vậy, các nhà sản xuất điện thoại đang cố gắng trang bị các viên pin lớn hơn cho sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, yếu tố quyết định thời lượng pin không chỉ nằm ở số mAh mà còn phụ thuộc vào sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng nhằm tối ưu hóa con số đó. Trang PhoneArena, đã tiến hành đo hiệu quả sử dụng số mAh trên pin điện thoại để giúp người dùng có cái nhìn cụ thể hơn.

PhoneArena sử dụng công thức dưới đây để có được thông số thể hiện “mỗi điện thoại sẽ hoạt động được trong bao lâu nếu tất cả có cùng dung lượng pin”.

Thời lượng pin thông thường = [(thời lượng pin (phút) / dung lượng pin (mAh)] x dung lượng pin trung bình của nhóm thiết bị

Ví dụ: LG V30 được trang bị viên pin có dung lượng 3.300 mAh, thời lượng pin là 574 phút, dung lượng pin trung bình của nhóm là 3.388 mAh. Áp dụng công thức trên ta sẽ có:

Thời lượng pin thông thường của LG V30 = (574 / 3300) x 3388 ~ 589 phút, tương đương 9.82 giờ.

PhoneArena chia kết quả làm 2 nhóm: Nhóm thiết bị có độ phân giải màn hình 2K trở lên (nhóm 2K+) và nhóm có độ phân giải màn hình dưới 2K (nhóm dưới 2K).

Thời lượng pin thông thường của nhóm 2K+ với dung lượng pin trung bình là 3.388 mAh.

Thời lượng pin thông thường của nhóm 2K+

Thời lượng pin thông thường của nhóm dưới 2K với dung lượng pin trung bình là 3.115 mAh.

Thời lượng pin thông thường của nhóm dưới 2K

Từ số liệu trong 2 bảng trên chúng ta có thể thấy, nhóm 2K+ có dung lượng pin trung bình lớn hơn tuy nhiên chúng lại có hiệu suất sử dụng pin thấp hơn so với nhóm dưới 2K khoảng 20%. Ngoài ra, thời lượng pin của thiết bị có độ phân giải màn hình thấp hơn có thể sẽ tốt hơn khoảng 20% so với thiết bị dùng màn hình 2K nếu 2 thiết bị có cùng dung lượng pin.

Màn hình là phần sử dụng năng lượng nhiều nhất. Màn hình 2K (kích thước 2560x1440 pixel) có số điểm ảnh nhiều gấp đôi màn hình Full HD. Chính vì vậy, thiết bị sở hữu màn hình có độ phân giải cao sẽ có hiệu suất sử dụng pin thấp hơn.

Ở cùng điều kiện thì màn hình 2K+ sẽ tốn pin hơn màn hình Full HD

Tuy nhiên, một số hãng điện thoại đã làm tốt công việc kết hợp phần cứng và phần mềm để cho ra những sản phẩm vừa có độ phân giải màn hình cao vừa cho hiệu suất sử dụng pin tốt. Ví như ở nhóm 2K+ là HTC U11 hoặc những smartphone Samsung sử dụng chip Exynos và iPhone ở nhóm dưới 2K.

Kết quả của PhoneArena dựa trên những con số hình thành từ các bài đo trong điều kiện tiêu chuẩn nên chỉ có tính chất tham khảo.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng của PhoneArena cũng cho thấy, điện thoại có thời lượng pin lâu hơn không có nghĩa là nó được tối ưu hóa phần cứng và phần mềm tốt hơn. Và ở cùng điều kiện thì màn hình 2K+ sẽ tốn pin hơn màn hình Full HD.

Xem thêm:

Thứ Hai, 27/08/2018 11:16
52 👨 724
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ