Những cách tìm bài hát khi không biết tên

Có những lúc bạn vô tình nghe được một đoạn nhạc rất hay nhưng lại không biết tên bài hát đó là gì, nhất là khi bài hát đó có ngôn ngữ khác như tiếng Hàn Quốc, tiếng Anh hoặc những ngôn ngữ khác mà bạn không thể hình dung ra lời bài hát mình đang nghe là ngôn ngữ của nước nào.

Nếu là tiếng Việt thì còn dễ bởi bạn có thể tìm kiếm trên Google bằng lời bài hát đó, còn với những bản nhạc có ngôn ngữ khác thì hãy tham khảo những cách ở dưới đây để tìm kiếm bài hát đang nghe nhé.

1. Tìm bài hát trên Google hay Genius

Genius

Cách đơn giản và thường thấy nhất đó chính là tìm kiếm lời bài hát trên Google hoặc Genius, trên Google thì kết quả bài hát sẽ lập tức hiển thị khi bạn gõ chỉ một câu hát trong bài hát đó. Thường thì những kết quả này sẽ cho ra những bài nhạc ở những trang web nghe nhạc hàng đầu tại Việt Nam, hoặc là hiển thị video (nếu có) trên Youtube.

Genius là ứng dụng chuyên về âm nhạc. Bạn không thể hiểu lời bài hát? Bạn muốn biết lời bài hát có nghĩa là gì? Mọi câu hỏi về âm nhạc đều có câu trả lời trên ứng dụng Genius. Genius là bộ sưu tập lời bài hát lớn nhất và nắm giữ kiến ​​thức âm nhạc từ nguồn cộng đồng, mọi thông tin được cung cấp về một bài hát cụ thể đều đến từ hàng triệu người hâm mộ tạo thành cộng đồng Genius. Genius giúp bạn đọc lời bài hát và cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc về thế giới âm nhạc. Bạn cũng có thể hiểu lời bài hát điển hình bằng cách nhấp vào chú thích được đánh dấu. Ứng dụng tìm lời bài hát Genius có rất nhiều bài hát trên ứng dụng kèm theo một lượng lớn thông tin liên quan đến nó.

Những tính năng chính của Genius bao gồm:

  • Biết thông tin về bài hát: Sự thật thú vị về bản nhạc từ các nghệ sĩ, nhà sản xuất nổi tiếng và cộng đồng Genius.
  • Chú thích được đánh dấu: Nhấp vào chú thích để biết lời bài hát tiêu biểu và hơn thế nữa.
  • Đọc và xem: Ứng dụng hiển thị lời bài hát trong khi một bài hát đang phát trên màn hình của bạn và cho phép bạn xem video.
  • Tương thích với các nền tảng khác: Ứng dụng không chỉ hiển thị lời bài hát khi phát mà nó còn hỗ trợ các ứng dụng âm nhạc khác có nghĩa là nghe nhạc trên những nền tảng khác và đọc lời bài hát thông qua Genius.
  • Genius IQ: Chọn lời bài hát và thêm nội dung của bạn về bài hát đó, những lời bài hát cụ thể đó sẽ trở thành chú thích trong khi điểm IQ kiếm được có thể được nhìn thấy dưới tên của bạn.
  • Bổ sung kiến ​​thức: Thêm bất cứ điều gì bạn biết về bài hát và nếu được người biên tập chấp thuận, những lời bài hát đó sẽ trở thành chú thích của Genius.
  • Bình chọn: Nếu bạn thấy điều gì đó tốt trong nguồn cấp dữ liệu của ứng dụng thì bạn có thể ủng hộ nó và đưa thông tin lên đầu trang.
  • Theo dõi mọi người: Biết những người khác đang làm gì trên nguồn cấp dữ liệu và biết khi nào nghệ sĩ yêu thích của bạn viết chú thích.
  • Nghệ sĩ gốc trên Genius: Các nghệ sĩ đã được xác minh có thể thêm chú thích, xác nhận lời bài hát và có thể đồng ký chú thích từ bất kỳ ai.
  • Việc quản lý chu đáo từng chi tiết nhỏ về ngành công nghiệp âm nhạc để làm cho trải nghiệm âm nhạc của bạn trở nên nhanh chóng là một nỗ lực đáng khen ngợi của ứng dụng Genius.

Với Genius thì kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh sẽ phổ biến hơn là tiếng Việt, vì Genius vốn có một bảng xếp hạng gồm nhiều ca khúc ở trên thế giới và trang web này sẽ thiên về. Bạn chỉ cần nhập lời bài hát muốn tìm vào khung tìm kiếm góc trên bên trái, sau đó bấm enter và kết quả cho ca khúc đó sẽ hiện ra phía dưới, bao gồm bài hát, MV, album được hiển thị đầy đủ và có thể kèm theo comment của ca sĩ thể hiện bài hát đó.

Tóm lại, Google sẽ dành cho những ai thích tìm kiếm bài hát một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, còn nếu ai muốn tìm hiểu đầy đủ về những gì có liên quan đến ca khúc của mình thì hãy đến với Genius.

2. Tìm bài hát bằng Google Sound Search

Sound Search Shortcut

Những ai sở hữu điện thoại Google Pixel sẽ quá quen thuộc với tính năng Now Playing, đây là một tính năng luôn được bật. Người dùng có thể tìm kiếm một bài nhạc mà chiếc Google Pixel tình cờ nghe được trong bất cứ lúc nào. Và bây giờ thì Google đã thêm ứng dụng Sound Search chỉ có ở trên nền tảng Android.

Tìm nhạc Sound Search

Bạn có thể ra lệnh tìm kiếm bài hát cho Sound Search, chỉ cần nói câu lệnh "what song is playing?" và đợi cho Sound Search thu âm lại đoạn nhạc đang được phát và sau đó hiển thị bài hát có đoạn nhạc đó, kết quả sẽ được hiển thị ở Google Search. Mức độ chính xác mà Sound Search mang lại cho người dùng là khá cao vì công cụ này sử dụng lưu trữ đám mây và có một nguồn dữ liệu hết sức đa dạng.

3. Sử dụng Shazam để tìm bài hát đang phát

Màn hình chính ShazamKích hoạt Shazam

Shazam là ứng dụng nhận diện bài hát qua giai điệu một cách rất thông minh, bạn chỉ cần cho phép Shazam truy cập vào micro và loa của điện thoại. Sau đó bấm vào biểu tượng bắt đầu thu âm của Shazam, đưa điện thoại vào gần loa phát nhạc bạn muốn tìm.

Tiếp theo Shazam sẽ tự động nhận diện tên bài hát và ca sĩ thể hiện, ngoài ra Shazam còn đưa ra một số lựa chọn liên quan. Bao gồm video clip, album và một số bài hát có liên quan, ngoài những việc đó thì bạn còn có thể gắn thẻ tag, mua chia sẻ và bình luận.

Thêm nữa, ứng dụng này còn kết nối với ứng dụng Spotify, nếu bạn đã có ứng dụng và tài khoản Spotify thì có thể kết nối tài khoản này với ứng dụng Shazam.

4. Tìm bài hát bằng trợ lý ảo Siri iPhone

Siri

Ngoài việc ra lệnh cho Siri để thao tác mở ứng dụng, thực hiện cuộc gọi... thì trợ lý ảo này cũng có thể thực hiện tìm kiếm bài hát. Ngoài Siri của Apple thì Alexa của Amazon cũng có thể tìm tên bài hát cho bạn, vừa rồi Apple đã thâu tóm được ứng dụng Shazam và trong tương lại, nó sẽ được tích hợp nhiều hơn với Siri để giúp người dùng tìm kiếm và nghe được nhiều bài hát hơn nữa.

5. Tìm kiếm bài hát bằng Google Assistant

Trợ lý Google hiện tại đã có thể cai đặt trên iPhone và trên Android để người dùng có thể tìm kiếm bằng giọng nói, trong đó có việc tìm kiếm bài hát qua giai điệu. Bạn chỉ cần nói với trợ lý Google tìm bài hát rồi hát lời nhạc để tìm bài hát là được.

6. Tìm lời bài hát bằng ứng dụng SoundHound

SiriSiri

Với SoundHound, bạn sẽ được thưởng thức âm nhạc chất lượng cao cùng với hệ thống nhận diện và tìm nhạc tự động trên điện thoại của mình một cách đơn giản. Chỉ cần chạm vào nút SoundHound ở màn hình chính, sau đó đưa điện thoại sát vào nguồn nhạc đang phát để ứng dụng nhận diện bài nhạc và nói câu lệnh "OK Hound, what song is this?".

Bạn sẽ nhận được kết quả và lời bài hát có sẵn, tiếp theo đó bạn có thể chia sẻ, mua nhạc hoặc khám phá thêm nhiều nghệ sỹ tên tuổi khác mà bạn yêu thích hay đơn giản chỉ là tìm hiểu về những cái tên gây ấn tượng khác. Đặc biệt hơn là SoundHound cũng cho phép tìm kiếm bài hát bằng cách cho phép người dùng hát một đoạn vào micro điện thoại và Sound Hound sẽ thu âm bài hát của bạn, kết quả tìm kiếm lúc này sẽ phụ thuộc vào khả năng xướng âm của người hát rồi.

7. Tìm nhạc bằng MusixMatch

SiriSiri

Thêm một ứng dụng nữa mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm lời bài hát, MusixMatch cho phép người dùng tìm kiếm lời bài hát một cách chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất trên di động. Với danh mục chính thức chuyên nghiệp và lớn nhất về lời bài hát với hơn 6,5 triệu lời ca khúc thuộc 30 ngôn ngữ khác nhau.

Cũng như Shazam và SoundHound, bạn chỉ cần cho MusixMatch nghe lại nguồn nhạc vừa được phát để tìm kiếm bài nhạc muốn nghe. Ngoài ra MusixMatch còn đồng bộ thư viện nhạc của bạn trên iTunes với phần lời được đồng bộ, cho phép người dùng chơi nhạc và xem lời bài hát TV qua Chromecast. Hẹn giờ Sleep timer, chỉnh sửa bộ điều chỉnh Equalizer, tự động bổ sung mô tả và thêm bìa album...

Đó là một vài mẹo giúp các bạn có thể tìm được bản nhạc mình muốn nghe nhưng không biết, đa số người dùng đều tìm kiếm từ trên Google hoặc tìm kiếm bằng cách... hỏi người phát nhạc, nhưng nếu bạn ngại hỏi hoặc ca khúc bạn đang nghe có tiếng khác thì có thể sử dụng một trong số các mẹo trên đây để tìm bài nhạc muốn nghe.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/08/2022 11:41
3,817 👨 113.176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng