Sự khác biệt giữa NFC và RFID

Dường như có một số nhầm lẫn giữa hai công nghệ RFID và NFC. Mặc dù chúng giống nhau theo nhiều phương diện, nhưng cũng có một số khác biệt giữa hai công nghệ này. Cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa NFC và RFID qua bài viết sau đây nhé!

NFC khác với RFID như thế nào?

Có nhiều điểm tương đồng giữa RFID và NFC, tuy nhiên cũng có một số sự tương phản rõ rệt. Sự khác biệt chính giữa hai công nghệ này là phạm vi thông tin được thu thập.

  • Near Field Communication (NFC) chỉ có phạm vi khoảng 4cm (trong hầu hết các trường hợp là điện thoại).
  • Radio Frequency Identification (RFID) sử dụng sóng vô tuyến và ăng-ten để giúp mở rộng phạm vi mà dữ liệu có thể được đọc. RFID cũng có hai loại tag - thụ động và chủ động.

Có yêu cầu năng lượng khác nhau nào giữa hai công nghệ không?

Có. NFC sử dụng nguồn điện từ điện thoại để đọc dữ liệu nhúng trong tag hoặc nhãn. Tag RFID có thể là thụ động hoặc chủ động như được nêu ở trên. Điều này có nghĩa là tag RFID sẽ sử dụng năng lượng để truyền dữ liệu.

Đối với các hệ thống đọc dữ liệu từ cả tag NFC và tag RFID, RFID sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn một chút, vì chúng đang chạy hệ thống ăng-ten và tùy thuộc vào cách hệ thống RFID được thiết lập, việc thiết bị đọc và tag liên tục truyền dữ liệu sẽ làm tăng mức sử dụng năng lượng của hệ thống này.

RFID
RFID

Có sự khác biệt về chi phí giữa NFC và RFID không?

Có, NFC thường là một giải pháp rẻ hơn, vì không có công nghệ bổ sung nào nếu bạn sử dụng chúng cho mục đích quảng cáo hoặc thông tin khách hàng (chi phí của thiết bị đọc nằm trong điện thoại của khách hàng).

Mặt khác, RFID có thể là một giải pháp theo dõi hoàn chỉnh cho tài sản, công cụ, container vận chuyển, v.v... Đây là trường hợp phạm vi của nhãn và tag RFID rất đa dạng. Ví dụ, nhãn RFID chủ động được bọc trong vỏ nhựa, kim loại hoặc cao su cứng có thể dao động trong khoảng từ $4 đến $20, tùy thuộc vào các biến thể của nó. Điều này có nghĩa là các loại tag này thường được dùng để theo dõi các mặt hàng có chi phí cao, như container vận chuyển, máy móc và công cụ, v.v...

Có sự khác biệt về dung lượng lưu trữ giữa NFC và RFID không?

Đây không thực sự là câu hỏi cần đặt ra, vì RFID và NFC có hai cách sử dụng rất khác nhau. Tag RFID thường sẽ lưu trữ số theo dõi hoặc số sê-ri, cho phép bạn theo dõi các sản phẩm riêng lẻ bằng mã duy nhất của chúng. Đây là trường hợp cần có một dung lượng lưu trữ lớn trong các tag.

NFC hay RFID bảo mật hơn?

Theo bản chất của thông tin được lưu trữ trong tag RFID, chúng có thể là tùy chọn bảo mật hơn, bởi vì nếu ai đó có thể hack và thu thập hoặc thay đổi thông tin của tag, họ thực sự chỉ thay đổi một số SKU (số theo dõi hàng tồn kho). Mặc dù điều này có thể gây rắc rối cho doanh nghiệp, nhưng không phải là một vấn đề lớn.

Mặt khác, tag NFC có thể dễ dàng được lập trình lại, nếu chúng không được viết đúng cách, nghĩa là nếu bạn tìm thấy một poster thông minh hoặc sản phẩm mà tag không được đặt thành Read-only (chỉ đọc), bạn có thể ghi đè tag này bằng một ứng dụng viết NFC, như NFC Easiwayv Tools chẳng hạn.

NFC chỉ có phạm vi khoảng 4cm
NFC chỉ có phạm vi khoảng 4cm

Tốc độ truyền dữ liệu của NFC và RFID khác biệt ra sao?

Một lần nữa, đây không thực sự là câu hỏi cần được đặt ra. Dữ liệu NFC được truyền gần như ngay lập tức nhờ phạm vi ngắn, còn nếu tag RFID chủ động cách xa hàng trăm mét, thì có thể mất thêm chút thời gian để dữ liệu đến được thiết bị đọc.

Phạm vi trên NFC như thế nào so với RFID?

Đây là nơi mà RFID thực sự hữu dụng. Các tag RFID có nguồn năng lượng riêng nghĩa là phạm vi của chúng có thể lên tới 100m và hơn thế nữa. Trong khi NFC chỉ có phạm vi khoảng 4cm.

Tùy thuộc vào tần số của hệ thống RFID được sử dụng, điều này sẽ tác động đến phạm vi của nó. Dưới đây là một số phạm vi gần đúng cho các tần số khác nhau trong RFID.

  • Tần số thấp (125-134kHz) - Lên đến 10cm
  • Tần số cao (13,56mHz) - Lên đến 30cm
  • Tần số siêu cao (856mHz đến 960mHz) - Lên đến 100m
Thứ Bảy, 11/04/2020 11:27
52 👨 2.306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản