Tại sao cần ống kính camera dạng kẹp cho smartphone?

Hầu hết các smartphone, ngay cả những mẫu máy tầm trung, hiện nay đều có camera tuyệt vời. Vì sự phổ biến của chúng, nhiều người được làm quen với nhiếp ảnh, trong đó một số người mong muốn nâng cao trình độ từ smartphone lên máy ảnh.

Nhưng nhiều người nhận ra rằng họ không cần nâng cấp lên máy ảnh mà là (các) ống kính camera trên smartphone. Mặc dù máy ảnh SLR không gương lật hoặc kỹ thuật số sẽ cho phép làm điều đó, nhưng bạn cũng có thể mua ống kính chất lượng cao cho smartphone của mình. Đây là lý do tại sao bước đầu tiên để nâng cao khả năng chụp ảnh là mua một ống kính camera dạng kẹp cho điện thoại.

Bạn không cần máy ảnh chuyên dụng

Máy ảnh Canon
Máy ảnh Canon

Nếu dự định mua một chiếc máy ảnh, bạn nên tự hỏi tại sao mình lại muốn làm như vậy. Nếu câu trả lời là vì các chuyên gia sử dụng máy ảnh toàn thời gian để chụp ảnh hoặc quay phim, thì bạn nên biết rằng camera trên smartphone đã trở nên tốt đến mức thậm chí một số chuyên gia còn sử dụng chúng cho công việc của họ.

Hầu hết các nhiếp ảnh gia mới cũng muốn mua một chiếc máy ảnh vì họ sẽ có được chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhưng đây là điều mà smartphone cũng làm được. Một lý do khác là máy ảnh chuyên dụng giúp điều khiển thủ công chính xác hơn nhưng một số smartphone và ứng dụng camera cũng cung cấp điều đó.

Như nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Chase Jarvis đã nói, chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh có thể mang theo bên bạn. Vì vậy, thay vì tập trung vào việc tìm chiếc máy ảnh tốt nhất để chụp ảnh, tại sao không tận dụng tối đa camera trên smartphone nhỉ?

Làm chủ nghệ thuật nhiếp ảnh trước tiên

Ảnh nghệ thuật được chụp trên iPhone
Ảnh nghệ thuật được chụp trên iPhone

Trước khi nhiếp ảnh kỹ thuật số đạt được chất lượng như ngày nay, cần có kiến thức kỹ thuật sâu rộng để tránh lãng phí phim và bỏ lỡ những khoảnh khắc. Tuy nhiên, nhiếp ảnh điện toán đã phát triển đến mức không cần phải là chuyên gia kỹ thuật mới có được những bức ảnh đẹp.

Hơn nữa, giờ đây bạn có thể xem diện mạo của hình ảnh trước khi chụp ảnh, điều chỉnh tốc độ màn trập, ISO và khẩu độ cũng như xem hình ảnh cuối cùng sẽ trông như thế nào trong thời gian thực.

Mặc dù việc biết các cài đặt phơi sáng chính xác rất quan trọng để có được những bức ảnh mong muốn, nhưng điều quan trọng hơn là phải rèn luyện những kỹ năng của một nhiếp ảnh gia, tức là biết những điều cơ bản về bố cục, kết cấu, thiết kế, v.v... Suy cho cùng, ngay cả khi những bức ảnh có được mức phơi sáng hoàn hảo, chúng sẽ không thú vị nếu không thể kể một câu chuyện.

Khi rèn luyện bản thân về cách lập bố cục cho một bức ảnh đẹp, bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm về các khía cạnh kỹ thuật của nhiếp ảnh. Và khi đạt đến những giới hạn này, đó là lúc nên cân nhắc việc mở rộng trang bị của mình. Nhưng trong lúc này, camera trên smartphone là quá đủ cho nhu cầu của bạn.

Mở rộng giới hạn của camera smartphone

iPhone có ống kính camera
iPhone có ống kính camera

Khi thấy camera trên smartphone hạn chế, bạn nên cân nhắc việc nâng cấp thiết bị của mình. Suy cho cùng, hầu hết smartphone đều không có ống kính zoom quang học có thể thay đổi được. Và khi phóng to bằng cách sử dụng tính năng zoom quang học của điện thoại, nó có thể chuyển sang cảm biến camera kém hiệu quả hơn - lý do chính khiến điện thoại có nhiều camera.

Nếu đây là vấn đề bạn thường gặp phải khi chụp ảnh, đừng mua máy ảnh cấp thấp. Thay vào đó, hãy mua một ống kính camera dạng kẹp chất lượng cao. Đó là bởi vì hầu hết các máy ảnh cấp thấp đều có ống kính kit chất lượng trung bình cung cấp phạm vi zoom tương tự như ống kính trên điện thoại. Và chất lượng hình ảnh sẽ không vượt xa so với smartphone, đặc biệt nếu sử dụng ống kính kit đi kèm.

Ống kính dạng kẹp chất lượng cao trên smartphone sẽ giúp bạn tự do hơn nhiều khi chụp ảnh và có thể rẻ hơn nhiều. Một chiếc máy ảnh không gương lật Canon EOS R100 cấp thấp với ống kính RF-S 18-45mm f/4.5-6.3 IS STM sẽ có giá 600 USD trên Amazon. Với mức giá đó, bạn có thể mua được một số ống kính và giá đỡ điện thoại từ Moment, nhà sản xuất một trong những ống kính smartphone tốt nhất.

Ống kính sẽ tồn tại lâu dài

Máy ảnh và ống kính Canon
Máy ảnh và ống kính Canon

Một lý do khác cho việc nên đầu tư vào ống kính trước tiên là chúng có xu hướng bền hơn máy ảnh. Nếu bảo quản chúng tốt, bạn có thể sử dụng chúng trong 10 hoặc thậm chí 20 năm sau.

Trên thực tế, các ống kính Canon EF được sản xuất vào đầu những năm 2000 vẫn sẽ hoạt động với máy ảnh ngày nay nếu bạn có máy ảnh Canon EOS tương thích hoặc thậm chí là máy ảnh không gương lật có đầu chuyển thích hợp. Bạn cũng có thể mua ống kính Nikon từ những năm 1980 và làm cho chúng hoạt động với máy ảnh DSLR Nikon hiện đại ngày nay.

Vì vậy, đầu tư nhiều hơn vào những ống kính xuất sắc và chăm sóc chúng là điều khôn ngoan vì bạn có thể sẽ sử dụng chúng trong nhiều năm sau này. Những người đam mê nhiếp ảnh có câu nói này: “Bạn hẹn hò với máy ảnh nhưng lại kết hôn với ống kính”. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thay thế thân máy ảnh (hoặc smartphone) thường xuyên, do cần có khả năng xử lý tốt hơn, lấy nét tự động nhanh hơn hoặc số pixel cao hơn, nhưng có thể sẽ gắn bó với ống kính đang có trong suốt quãng đời còn lại.

Chỉ nâng cấp lên máy ảnh khi phần cứng hạn chế khả năng sáng tạo của bạn

iPhone và máy ảnh Canon
iPhone và máy ảnh Canon

Bài viết không nói rằng bạn không nên mua máy ảnh, nhưng nếu muốn tận dụng tối đa nó, bạn nên nắm vững kỹ năng chụp ảnh của mình trước khi nâng cấp. Khi bị giới hạn bởi smartphone và ống kính đã mua, nên cân nhắc việc mua một chiếc máy ảnh chuyên dụng.

Nhưng nếu hài lòng với những bức ảnh đã chụp trên iPhone hoặc Android thì bạn không cần máy ảnh. Smartphone sẽ đánh bại máy ảnh khi chụp ảnh hàng ngày và thông thường. Chỉ những chuyên gia, những người đam mê hoặc người có sở thích với túi tiền rủng rỉnh mới nên cân nhắc việc mua một chiếc máy ảnh chuyên dụng và các ống kính cần để tận dụng tối đa nó.

Nhưng ngay cả trước khi chi tiền mua ống kính smartphone, bạn nên nâng cao khả năng chụp ảnh trên smartphone của mình lên một tầm cao mới bằng cách cải thiện kỹ năng trước tiên. Suy cho cùng, một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn một người có tất cả các thiết bị đắt tiền nhất nhưng lại không biết cách tận dụng tối đa chúng.

Thứ Năm, 16/05/2024 11:30
51 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim