Mẹo tăng chất lượng âm thanh khi quay video bằng smartphone

Quay phim bằng smartphone đang dần trở thành xu hướng hiện nay trên toàn thế giới. Với ưu điểm nhỏ gọn, độ phân giải cao, dễ sử dụng hơn những thiết bị quay phim cồng kềnh, chiếc smartphone trở thành thiết bị đắc lực để giúp bạn lưu lại những đoạn video đáng nhớ bên gia đình hay thậm chí thực hiện những dự án nghệ thuật chuyên nghiệp

Với một chỉ với một chiếc smartphone được trang bị camera đủ tốt, việc chụp ảnh, quay video không còn quá khó khăn ở trong nhiều trường hợp. Thế nhưng, một nhược điểm mà khi quay video bằng smartphone đó là chất lượng âm thanh thu được không được tốt, dễ bị nhiễm tiếng ồn xung quanh và âm thanh không được tốt như những thiết bị ghi âm chuyên dụng.

Nếu bạn muốn quay video hoặc đơn thuần chỉ muốn ghi âm lại giọng nói (phỏng vấn), giọng hát, nhạc cụ... nhưng không có micro, thiết bị thu âm chuyên dụng mà chỉ có điện thoại, nhưng lại muốn có chất lượng âm thanh tốt thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Ngày nay, những chiếc điện thoại thông minh đã được tích hợp sẵn micro để thu âm, vì thế muốn thu được chất lượng âm thanh tốt nhất, ít bị ồn ào, bạn có thể chọn một chiếc iPhone hoặc smartphone chạy hệ điều hành Android, thế hệ càng mới thì chất lượng micro càng tốt. Ghi âm trên smartphone sẽ không có các tính năng cao cấp để như các thiết bị thông dụng, chúng cũng có thể phá hỏng chất lượng âm thanh, nhưng đừng lo, chỉ với vài thủ thuật tối ưu hóa cách thức thu âm bằng điện thoạisau đây, bạn có thể bù đắp cho sự thiếu hụt đó để có được chất lượng âm tốt hơn.

1. Để micro ở gần chủ thể

Để micro ở gần chủ thể

Một nhược điểm khiến âm thanh video của bạn trở nên tệ đó là bạn đặt chiếc điện thoại quá xa chủ thể. Khi quay phim, chúng ta thường đặt camera ở xa chủ thể để lấy được trọn bộ khung cảnh xung quanh, chính điều này đã làm hỏng quá trình ghi âm của bạn. Do đó, khi quay phim bạn nên tiến lại gần đến chủ thể sẽ giúp microphone nhận diện tốt hơn nguồn âm thanh phát ra và giảm tối đa tình trạng lẫn tạp âm. Mặc dù điều này sẽ khiến bối cảnh thiếu hấp dẫn do chủ thể chiếm phần lớn khung hình, nhưng cũng có thể khiến góc máy trở nên sống động hơn, âm thanh rõ ràng hơn.

Để dễ dàng hơn trong việc cắt ghép, thay thế âm thanh gốc của video bằng âm thanh thu từ điện thoại, bạn có thể dùng một trong những mẹo mà nhà làm phim điện ảnh hay dùng, đó là yêu cầu chủ thể vỗ tay thật lớn sau khi đã bấm nút quay video, rồi chờ 1-2 giây mới bắt đầu nói hoặc biểu diễn. Bằng cách này, khi biên tập video, bạn sẽ biết được file âm thanh cần cắt ở đâu nhờ vào tiếng vỗ tay đó.

2. Tư thế cầm máy

Tư thế cầm máy

Một yếu tố nữa mà các bạn cần lưu ý là cách lầm thiết bị di động này như thế nào. Hầu hết hiện nay, phần loa của smartphone được tích hợp bên hông máy hoặc bên dưới, nhiều người khi cầm vô tình che mất khu vực microphone khiến cho chất lượng âm thanh khi thu bị hạn chế, không ổn định. Vậy nên, khi cầm máy quay video bạn nên chú ý đến tư thế cầm máy để không làm ảnh hưởng đến âm thanh.

3. Sử dụng microphone gắn ngoài

Sử dụng microphone gắn ngoài

Chất lượng âm thanh của đoạn video chắc chắn sẽ tốt hơn khi người quay sử dụng microphone gắn ngoài hoặc dạng gài áo. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại microphone gắn ngoài nhỏ gọn dành cho smartphone, sử dụng trực tiếp cổng âm thanh 3.5mm hoặc kết nối khôn dây (Bluetooth, Wi-Fi). Tùy vào từng nhu cầu sử dụng, người dùng có thể sắm riêng cho mình những bộ microphone với mức giá từ một vài trăm ngàn cho tới vài triệu đồng.

Hoặc một cách tiết kiệm hơn là hãy dùng chiếc tai nghe có sẵn trong máy khi mua. Kết tai nghe với smartphone qua cổng 3.5mm sau đó để micro gần với chủ thể sẽ vừa giữ được chất lượng khung hình, vừa thu được âm thanh tốt.

4. Sử dụng một thiết bị khác để ghi âm

Nếu như việc gắn một chiếc micro bên ngoài vẫn không đáp ứng được nhu cần âm thanh tốt thì bạn có thể sử dụng một chiếc smartphone khác và bật chế độ thu âm để sử dụng như một micro cầm tay hoặc đặt gần chủ thể để thu được âm thanh tốt nhất. Việc này sẽ giúp cho chất lượng âm thanh tốt và hình ảnh cũng đẹp hơn. Để cắt ghép âm thanh bạn có thể sử dụng những phần mềm miễn phí trên PC để ghép những bản thu âm có được với các hình ảnh quay được từ xa.

5. Sử dụng chế độ máy bay (Airplane Mode)

Sử dụng chế độ máy bay

Trong quá trình thu, bỗng dưng có cuộc gọi đến hoặc tin nhắn gởi đến, khiến phần thu đó bị nhiễu bởi tiếng chuông báo. Cách tốt nhất để tránh sự cố này là chuyển điện thoại sang chế độ máy bay để nó tắt hết tính năng kết nối mạng điện thoại và các kết nối khác như Bluetooth, Wi-Fi.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 12/01/2018 17:20
41 👨 24.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim