Smartphone của bạn cần bao nhiêu megapixel?

Số megapixel trên điện thoại thông minh nhận được rất nhiều sự chú ý của các nhà sản xuất. Đó là một trong những thông số kỹ thuật được nhấn mạnh nhất trên nhãn của các sản phẩm điện thoại thông minh. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong một số tùy chọn như 12MP, 48MP, 50MP hoặc thậm chí 200MP.

Đối với một số người, việc quyết định bao nhiêu megapixel là đủ không dễ dàng. Vì vậy, ngoài chiến thuật tiếp thị thông minh được các nhà sản xuất thúc đẩy liên quan đến số megapixel, điện thoại hiện tại của bạn có bao nhiêu megapixel và bạn thực sự cần bao nhiêu megapixel?

Khám phá huyền thoại megapixel

3 camera được sử dụng trên điện thoại thông minh
3 camera được sử dụng trên điện thoại thông minh

Chiến dịch tiếp thị của các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã tạo ra một hình ảnh thực sự đơn giản về ý nghĩa của megapixel. Họ đã làm cho người dùng nghĩ rằng số megapixel quyết định ảnh của bạn sẽ đẹp như thế nào. Ví dụ, Samsung Galaxy S20, S21 và S22 Ultra đều đi kèm với cảm biến 108 megapixel.

Samsung rất tự hào khi nhấn mạnh sức mạnh của cảm biến 108 megapixel và cách họ làm cho camera trên điện thoại thông minh của mình tốt hơn nhiều so với các đối thủ có số megapixel ít hơn. Bạn có thể bị cám dỗ khi nghĩ rằng càng nhiều megapixel thì camera càng “xịn sò”.

Tuy nhiên, lập luận này sẽ sụp đổ khi so sánh với các thiết bị như iPhone 13 Pro Max của Apple và Pixel 5. iPhone 13 Pro Max đi kèm với một camera chính 12MP khiêm tốn. Liệu có phải cảm biến 12MP không có cửa khi so với cảm biến 108MP?

Bạn đã sai nếu nghĩ như vậy. Tất nhiên, iPhone 13 Pro Max có một trong những camera tốt nhất so với bất kỳ smartphone thương mại nào. Nó vượt trội hơn Galaxy S20 Ultra và Galaxy S21 Ultra ở một số chỉ số camera. Tương tự, camera chính 16MP khiêm tốn của Google Pixel 5 Pro không hẳn khiến nó thua kém một thiết bị như Galaxy A52 của Samsung với cảm biến 48MP.

Vì vậy, nếu nhiều megapixel hơn không đồng nghĩa với một camera tốt hơn, thì số megapixel ảnh hưởng như thế nào đến camera và chất lượng hình ảnh? Điện thoại của bạn cần bao nhiêu megapixel để tạo ra những bức ảnh đẹp?

Để trả lời điều đó, bạn sẽ cần hiểu ý nghĩa của megapixel.

Megapixel là gì?

Để hiểu megapixel, điều quan trọng là phải hiểu đơn vị nhỏ hơn nhiều của nó - pixel. Pixel là các khối thu nhận ánh sáng nhỏ trên bề mặt cảm biến ảnh của camera. Hoặc, bạn có thể gọi chúng là những building block rất nhỏ chứa dữ liệu trực quan được sử dụng để xây dựng hình ảnh.

Một megapixel là tập hợp của hàng triệu pixel nhỏ bé đó. Vì vậy, 1MP tương đương với 1 triệu pixel và 12MP có nghĩa là 12 triệu pixel. Nhưng làm thế nào để những con số này ảnh hưởng đến camera và chất lượng hình ảnh?

Số megapixel ảnh hưởng đến chất lượng camera như thế nào?

Camera trên iPhone
Camera trên iPhone

Ánh sáng rất quan trọng trong nhiếp ảnh. Pixel thu nhận ánh sáng trên bề mặt cảm biến của camera, điều này khiến chúng trở nên rất quan trọng. Thông thường, kích thước pixel càng lớn thì càng thu được nhiều ánh sáng. Càng nhiều ánh sáng được pixel thu nhận, hình ảnh càng có vẻ đẹp hơn. Ngược lại, kích thước pixel càng nhỏ thì ánh sáng thu được càng ít, dẫn đến hình ảnh trông có chất lượng kém hơn.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, thực tế không hoàn toàn như vậy.

Kích thước pixel không giống như số lượng megapixel. Chúng là hai thứ khác nhau. Kích thước pixel là kích thước của các pixel nhỏ đó trên bề mặt cảm biến của camera. Megapixel là một con số, tính bằng triệu, trong số những pixel nhỏ bé được trang bị trên cảm biến. Nhưng kích thước pixel quan trọng ra sao? Nó liên quan như thế nào đến số lượng megapixel?

Bây giờ, hãy hình dung hai hình ảnh bên dưới dưới dạng cảm biến của camera và các hộp màu xám đó dưới dạng pixel riêng lẻ.

Biểu diễn pixel trên cảm biến hình ảnh
Biểu diễn pixel trên cảm biến hình ảnh

Đối với hình ảnh đầu tiên này, các pixel (hộp màu xám) lớn hơn. Bởi vì các pixel lớn hơn, chỉ một số ít pixel có thể xuất hiện trong hình ảnh (cảm biến camera).

Pixel nhỏ hơn trong cảm biến hình ảnh
Pixel nhỏ hơn trong cảm biến hình ảnh

Đối với hình ảnh thứ hai này, ngay cả khi kích thước hình ảnh (kích thước cảm biến) vẫn giữ nguyên, nhiều pixel hơn có thể được lắp vào đó vì các pixel (hộp màu xám) nhỏ hơn.

Hàm ý là với cùng một kích thước cảm biến, nhiều "pixel nhỏ hơn" có thể được lắp vào, số pixel lớn hơn vừa với diện tích này sẽ ít hơn. Hãy nhớ rằng, các pixel lớn thường tốt hơn vì chúng thu được nhiều ánh sáng hơn. Vì vậy, khi sản xuất camera, các nhà sản xuất có thể phải đối mặt với sự lựa chọn lắp 12 triệu pixel lớn để có camera 12MP hoặc 108 triệu pixel nhỏ hơn để có cảm biến camera 108MP.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là càng ít megapixel thì càng tốt. Đúng, trong một số trường hợp là vậy, nhưng nó phụ thuộc vào một số biến số, một trong số đó là kích thước cảm biến. Nhưng kích thước cảm biến nên là bao nhiêu?

Nói một cách đơn giản, kích thước cảm biến là kích thước của cảm biến camera mà các pixel nhỏ được đặt trên đó. Bản thân cảm biến hình ảnh là thành phần của camera tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng ánh sáng được thu bởi camera.

Lấy một camera 2MP làm ví dụ. Một cảm biến lớn có thể chứa thoải mái 2 triệu pixel lớn mà không phải hy sinh kích thước pixel.

Tuy nhiên, một camera 2MP khác với cảm biến nhỏ hơn sẽ phải sử dụng các pixel nhỏ hơn để có thể chứa toàn bộ 2 triệu đơn vị. Tóm lại, kích thước của cảm biến hình ảnh sẽ xác định có bao nhiêu pixel vừa trên bề mặt của nó và những pixel đó có thể lớn ra sao.

Có thể phản tác dụng nếu ép nhiều megapixel hơn trên một cảm biến nhỏ. Mặt khác, nếu bạn có cảm biến lớn hơn, bạn có thể đẩy nhiều pixel hơn nếu muốn. Đó là lý do tại sao Samsung sử dụng cảm biến rất lớn (theo tiêu chuẩn điện thoại thông minh) trên Galaxy S22 Ultra, đi kèm với camera 108MP.

Bao nhiêu megapixel là đủ?

Nhiều megapixel hơn không thực sự mang lại nhiều tác dụng
Nhiều megapixel hơn không thực sự mang lại nhiều tác dụng

Tại thời điểm này, có thể bị hấp dẫn khi nghĩ rằng nhiều megapixel hơn không thực sự mang lại nhiều tác dụng. Không hoàn toàn như vậy. Nhiều megapixel hơn có nghĩa là có nhiều độ phân giải hơn hoặc có nhiều chỗ cho hình ảnh độ nét cao hơn. Điều này có thể rất hữu ích khi in hình ảnh hoặc xem chúng trên màn hình lớn. Ngoài ra, nhiều megapixel hơn đảm bảo hình ảnh của bạn chứa được nhiều chi tiết nhất có thể.

Ngoài ra, megapixel cao hơn cũng rất quan trọng đối với việc zoom, đặc biệt là zoom kỹ thuật số. Vì zoom kỹ thuật số về cơ bản là cắt ảnh, camera có megapixel cao hơn sẽ chụp đủ chi tiết để đảm bảo khi bạn cắt ảnh theo cách thủ công hoặc khi camera của bạn thực hiện chức năng zoom kỹ thuật số, hình ảnh không bị pixel hóa. Điều này có thể rất hữu ích cho điện thoại thông minh phụ thuộc nhiều vào zoom kỹ thuật số hơn là zoom quang học để phóng to.

Vì vậy, số megapixel càng cao thì càng có nhiều chi tiết mà nó có thể chụp được. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải quá coi trọng với số megapixel. Số megapixel cao hơn không tự động khiến ảnh đẹp hơn. Bạn có thể muốn có nhiều megapixel hơn nếu:

  • Một cảm biến lớn được bao gồm
  • Có một ống kính tốt. Thật khó để xác định một ống kính tốt, nhưng tiêu chí xác định ngày nay thường dựa trên thương hiệu. Các thương hiệu như Leica và Zeiss thường mang tới những ống kính chất lượng.
  • Phần mềm tốt có liên quan. Samsung, Apple và Google có phần mềm chụp ảnh tuyệt vời. Phần mềm tốt có thể mang lại giá trị tốt nhất từ ​​camera có số megapixel cao.
  • Sử dụng Pixel Binning. Công nghệ này kết hợp kỹ thuật số các pixel liền kề để mô phỏng kích thước pixel lớn hơn.

Mặc dù những chiếc flagship mới nhất với số megapixel cao ngất ngưởng khiến bạn khó mà kìm lòng, nhưng hãy luôn đặt ra câu hỏi: "Công nghệ cơ bản của chúng là gì?" Nếu công nghệ cơ bản không đủ tốt, thì số lượng megapixel nhiều hơn cũng chẳng có ý nghĩa gì và không đáng để chi thêm tiền.

Nếu công nghệ cơ bản đủ tốt, thì bằng mọi cách, nếu bạn có đủ tiền, hãy lựa chọn số megapixel cao hơn. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định mua dựa trên số lượng megapixel không hoàn toàn được khuyến khích.

Chủ Nhật, 23/10/2022 07:57
55 👨 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim