Mẹo hay giúp bạn chụp ảnh tốt hơn với smartphone

Một vài mẹo đơn giản dưới đây có thể giúp bạn chụp được những bức ảnh đẹp hơn bằng smartphone của mình.

Mẹo hay giúp bạn chụp ảnh tốt hơn với smartphone
Hình chụp bằng điện thoại Motorola ZN5

Nếu bạn sở hữu một smartphone, chắc chắn bạn cũng thường dùng nó để chụp ảnh. Thậm chí đôi khi smartphone còn được dùng như một máy ảnh chuyên nghiệp.

Nhưng thực tế smartphone không được thiết kế để tạo ra những bức ảnh tốt nhất, ngoại trừ những cameraphone mới ra mắt như Nokia Lumia 1020Samsung Galaxy S4 Zoom, mà nó chỉ giúp hỗ trợ người dùng chụp ảnh dễ dàng và thuận tiện hơn.

Cho dù Apple iPhone 5HTC One không thể thay thế camera không gương lật nhưng nếu thực hiện theo một vài hướng dẫn dưới đây bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt vời với hai smartphone này nói riêng và smartphone nói chung.

Giữ smartphone đúng cách

Smartphone được thiết kế để bỏ túi hoặc ví và nằm yên kín đáo trong đó. Mặc dù kích cỡ màn hình tiếp tục tăng nhưng thân máy thì ngược lại, có xu hướng bị "ép" mỏng hơn, nhẹ hơn. Chẳng hạn, Samsung Galaxy Note II mỏng hơn iPhone gốc đến 20% nhưng có màn hình đến 5.5 inch – gần ngang kích cỡ một chiếc máy tính bảng nhỏ.

Xem ảnh và phim trên điện thoại chẳng bao giờ là thoải mái hơn hiện nay (với màn hình càng lớn hơn), nhưng chụp ảnh và quay phim thực sự là một vấn đề khác. Những chiếc smartphone cỡ lớn, mảnh mai không xử lý chụp ảnh, quay phim tốt. Chúng không có cái tay cầm hay nút chụp ảnh nhạy và thoải mái.

Mẹo hay giúp bạn chụp ảnh tốt hơn với smartphone
Ổn định smartphone trên tay hoặc trên tripod sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh chất lượng hơn

Trọng lượng nhẹ khiến smartphone dễ bị rung, một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hình ảnh và video.

Do vậy, khi bạn chụp ảnh ở nơi ánh sáng yếu, trong nhà hoặc quay video hãy giữ smartphone của bạn bằng hai tay. Cố định nó trên đầu gối, bàn hoặc bất kỳ mặt phẳng nào khác. Trang bị cho smartphone một vỏ bảo vệ có kèm báng cầm cũng là một lựa chọn tốt. Hoặc nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể sắm cho dế yêu của mình tripod chuyên dụng.

Thêm nữa, khi quay video bạn nên xoay điện thoại theo chiều dọc để giúp video có thể hiển thị phù hợp hơn với các loại màn hình khác nhau.

Zoom bằng... chân

Ống kính zoom là một thiết bị cồng kềnh gồm nhiều bộ phận chuyển động nhỏ. Nó rất dễ bị hư hỏng nếu như không được bảo quản cẩn thận, nhất là khi di chuyển hằng ngày. Nói chung, nó không phải là thứ bạn lấy ra, cất vào ví/túi hàng nghìn lần trong vài năm. Đó chính là lý do tại sao đa số smartphone được trang bị ống kính không zoom.

Thay vào đó, smartphone được trang bị zoom kỹ thuật số. Nhưng ống kính zoom kỹ thuật số rất tệ, nó làm biến dạng các chi tiết trong bức ảnh và khuếch đại những sai sót.

Mẹo hay giúp bạn chụp ảnh tốt hơn với smartphone
Hãy zoom bằng chính đôi chân của bạn

Do đó, cách zoom tốt nhất đó là bạn nên chịu khó di chuyển bằng chính đôi chân của bạn: Di chuyển tiến đến gần hoặc rời xa đối tượng cần chụp. Khi đối tượng ở quá xa bạn nên chụp ảnh mà không sử dụng ống kính zoom kỹ thuật số. Hãy cứ chụp ảnh bình thường và sau đó cắt đối tượng bạn cần chụp trên bức ảnh tổng thể. Đảm bảo chất lượng bức ảnh được cắt ra vẫn tốt hơn bức ảnh chụp bằng cách zoom vào đối tượng.

Tận dụng tối đa các ứng dụng hỗ trợ

Ngoài việc chia sẻ ngay lập tức, các ứng dụng trên smartphone còn hỗ trợ bạn chỉnh sửa, thêm các hiệu ứng đa dạng vào ảnh bạn vừa chụp. Đa số các ứng dụng này được cung cấp miễn phí.

Mẹo hay giúp bạn chụp ảnh tốt hơn với smartphone

Có nhiều ứng dụng chuyên nghiệp hỗ trợ bạn mọi thứ từ chụp ảnh panorama 360 độ tới tạo ảnh động GIF… Bạn có thể dùng thử Camera 360, hoặc ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa và chia sẻ ảnh rất phổ biến khác là Instagram.

Thứ Ba, 27/08/2013 16:22
31 👨 809
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp