Những gì Chromebook có và không thể làm được?

Quản Trị Mạng - Bắt đầu kể từ ngày 15/06/2011, Chromebook đã chính thức được vận chuyển và phân phối đi khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng liệu đây có thực sự là giải pháp mang lại hiệu quả cho dân khách hàng? Trong thời điểm trước đó, Google đã thực hiện rất tốt việc tạo ra 1 làn sóng “công nghệ” mới mang tên Chromebook với những khái niệm cơ bản về 1 hệ điều hành hoàn toàn “trực tuyến” - tất cả những gì người sử dụng cần là 1 chiếc laptop, kết nối Internet và trình duyệt. Tuy nhiên, thiết bị công nghệ mới mẻ này cũng khiến nhiều người băn khoăn và hoài nghi về tính thực tiễn của sản phẩm, cũng như lợi ích mà chúng có thể mang lại khi đưa vào hoạt động. Do vậy, những câu hỏi “chất vấn” về Chromebook liên tục xuất hiện trên các trang tin tức và diễn đàn.

Về cơ bản, Chromebook chỉ là những chiếc laptop đi kèm với trình duyệt, ngoài ra không còn thứ gì khác?

Đúng là như vậy, nhưng không phải hoàn toàn chính xác với những gì mà mọi người vẫn từng nghĩ từ trước đến nay về khái niệm laptop. Đó là những chiếc máy tính với quá trình khởi động bình thường, tải các chương trình, driver cần thiết, sau khi một số biểu tượng ứng dụng xuất hiện phía dưới khay hệ thống, và sau khoảng 10 giây bạn có thể bắt đầu sử dụng như bình thường. Còn với hệ điều hành của Chrome, người dùng chỉ mất khoảng 8 giây (hoặc nhanh hơn trong nhiều trường hợp thử nghiệm khác), tất cả những gì cần làm sau đó là đăng nhập vào tài khoản Google và bắt đầu thao tác với trình duyệt Chrome.

Vậy tất cả mọi người cần có tài khoản Gmail thì mới sử dụng được Chromebook?

Trên thực tế thì bạn phải có Gmail để sử dụng, nếu không thì phải dùng tài khoản Guest trên chiếc Chromebook của người khác. Bạn có thể tạo mới Gmail bằng 1 địa chỉ email không phải của Google. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ tự động được đăng nhập và sử ụng các dịch vụ Google trong Chromebook, và nếu dùng Chrome trên bất kỳ hệ thống nào khác, người dùng còn có thể thiết lập bookmark, tiện ích mở rộng, các mục tùy chỉnh và mật khẩu để đồng bộ dữ liệu cá nhân.

Những ứng dụng nào có thể được dùng trên Chromebook?

Hầu hết các chương trình dựa trên nền tảng web – vốn được Google gọi chung là Apps, hoặc Extensions, với cơ chế tích hợp sẵn với trình duyệt và tương tác với người sử dụng qua tin nhắn hoặc thông báo. Và thông thường, những Apps này được viết bằng ngôn ngữ giống với website, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào Chrome. Để tìm hiểu kỹ hơn, các bạn hãy ghé thăm Chrome Web Store, tại đây chúng ta sẽ thấy rất nhiều ứng dụng từ New York Times, Popular Science, TweetDeck... và một số game giải trí nho nhỏ, trong đó có thể kể đến Angry Bird.

Còn với phần Extensions, người sử dụng sẽ nhìn thấy các tin nhắn, hộp thông báo về những email chưa được đọc trong phần lớn các dịc vụ web mail, tích hợp chức năng chuyển đổi định dạng PDF, chụp ảnh màn hình... Bên cạnh đó còn rất nhiều tiện ích khác như LastPass – quản lý mật khẩu, FlashBlock để điều tiết năng lượng cho CPU và pin...

Không có Outlook?

Đúng vậy, và bên cạnh đó người sử dụng cũng không thể tìm thấy Microsoft Office, Lotus, Skype, Photoshop... hoặc bất cứ chương trình nào khác cùng với file cài đặt. Chromebook đồng nghĩa với quá trình làm việc “trực tuyến”, và Google chính là “người đầu tiên” trong lĩnh vực khá mới lạ này, bởi vì họ tin tưởng rằng bất cứ ai cũng có thể làm được. Bởi vì họ đã và đang dần phát triển nhiều công cụ, tiện ích, phần mềm hỗ trợ khác để thay thế nền tảng Desktop.

Đối với văn bản thì đã có Google Docs hoặc Office Web Apps, còn nếu muốn thay thế Skype, các bạn hãy tham khảo và sử dụng tính năng chat voice và video của Gmail. Không có ứng dụng chỉnh sửa ảnh trực tuyến nào có thể thay thế được chức năng của Photoshop, nhưng Sumo Paint và bộ tổ hợp công cụ của Aviary là những phương án thay thế không thể tốt hơn dành cho mọi người.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dùng không “online”?

1 tính năng khá mới lạ của Chromebook là tích hợp sẵn công nghệ 3G, và dung lượng miễn phí dành cho người dùng mỗi tháng là 100MB. Nhưng nếu sử dụng Chrome OS thì hiếm khi bạn ở chế độ Offline, chỉ khi đi vào những khu vực đặc biệt hoặc lên máy bay thì bạn gần như không được phép sử dụng các thiết bị có khả năng thu / phát sóng Wifi cũng như 3G. Tuy vậy, người sử dụng vẫn có thể đăng nhập vào Chromebook, vì một số ứng dụng Chrome Apps có khả năng lưu trữ dữ liệu của người dùng khi họ Offline, bao gồm New York Times, Springpad, Angry Birds và Entanglement.

Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất mà Google cung cấp cho người sử dụng chính là các chương trình xử lý văn bản, dữ liệu như Gmail, Docs, và Calendar, đã chính thức được tích hợp và sẵn sàng sử dụng trong tháng 05/2011 vừa rồi.

Đối với những file đính kèm, ổ đĩa lưu trữ và dữ liệu trên điện thoại thì sao?

Những phiên bản tiền nhiệm của Chrome OS, thì hệ thống phần cứng có nhiều dấu hiện không tương thích với các file dữ liệu được lưu trữ trực tiếp. Nhưng với nhiều cải tiến, thế hệ Chromebook sắp tới đã được tích hợp thêm ứng dụng quản lý file, qua đó hệ thống có thể đọc được dữ liệu từ ổ USB, thẻ nhớ SD, và các thiết bị giao tiếp cắm ngoài như điện thoại... Bên cạnh đó, ổ cứng SSD cũng không cần dung lượng lưu trữ quá nhiều, chỉ khoảng 50 MB là phù hợp, vì thực chất chỉ dùng để “giữ” file cho đến khi đăng tải lên các dịch vụ trực tuyến khác như Picasa Web Albums, Dropbox, Gmail...

Khi so sánh giá trị của 1 chiếc Chromebook với netbook bình thường, hoặc iPad thì thế nào?

Xét về một số khía cạnh có liên quan đến phần cứng thì Chromebook có bàn phím tốt hơn so với các loại netbook hiện nay, và thậm chí là tốt hơn nhiều so với iPad, đây là 1 điểm hầu hết mọi người sử dụng các thiết bị công nghệ đều không biết hoặc nhầm lẫn. Bên cạnh đó, tuổi thọ pin của Chromebook cũng lâu hơn, và cũng không cần phải thực hiện các cuộc “bảo trì, bảo dưỡng” định kỳ như với hệ thống Windows, Mac, hoặc Linux.

Và cuối cùng vẫn là câu hỏi thực sự về giá trị thực tế của Chromebook, bạn có thể “online” bao lâu trong 1 ngày? Cho dù đã sẵn sàng mọi thứ để chuyển đổi môi trường làm việc quen thuộc sang khái niệm Cloud đang ngày càng trở nên thịnh hành? Bạn có thực sự muốn từ bỏ Outlook thay vì hệ thống web – mail trước kia, hoặc kết hợp mọi thứ tới Gmail qua IMAP? Bạn có thể cài đặt Dropbox trên toàn bộ máy tính để lưu trữ và sử dụng tài liệu cần thiết mọi lúc mọi nơi?

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp mọi người hiểu thêm 1 số thông tin cơ bản và cần thiết về Chromebook, những ưu điểm và nhược điểm của thiết bị công nghệ mới mẻ này. Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 24/04/2018 15:03
4,25 👨 15.931
0 Bình luận
Sắp xếp theo