Cách dùng LastPass quản lý mật khẩu chuyên nghiệp

Việc bảo mật thông tin tài khoản cá nhân là điều rất quan trọng, đặc biệt với những tài khoản online, tài khoản trực tuyến trên mạng. Chính vì vậy nhiều người thường tìm tới các phần mềm quản lý mật khẩu như LastPass chẳng hạn.

Hiện tại các trình duyệt web đều có tùy chọn lưu mật khẩu đăng nhập để không cần phải thực hiện thao tác nhập thông tin ở những lần sau, nhưng tính năng này có thể làm lộ thông tin cá nhân của bạn. LastPass sẽ giúp bạn quản lý toàn bộ các mật khẩu tài khoản, sử dụng công nghệ mã hóa để bảo mật cho thông tin cá nhân. Phần mềm cũng giúp bạn đăng nhập tài khoản nhanh chóng chỉ với một cú click chuột đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng phần mềm LastPass.

1. Tính năng của phần mềm LastPass

LastPass hỗ trợ các hệ điều hành khác nhau và những trình duyệt phổ biến hiện nay như Chrome, Firefox, Opera. Phần mầm sẽ hiển thị thông báo hỏi người dùng có muốn lưu lại mật khẩu đăng nhập hay không. Với những lần truy cập sau, bạn chỉ cần click chuột thì phần mềm tự động điền vào form đăng nhập thông tin.

LastPass sẽ yêu cầu người dùng tạo tài khoản để có thể đồng bồ dữ liệu. Như vậy chúng ta dễ dàng xem lại danh sách thông tin lưu trữ ở nhiều thiết bị khác nhau. Các thông tin đã lưu có thể chỉnh sửa, xóa, sắp xếp lại dữ liệu.

2. Cách dùng LastPass quản lý mật khẩu

Bước 1:

Người dùng tải phần mềm LastPass theo link dưới đây rồi tiến hành cài đặt. Chúng ta sẽ lựa chọn cài đặt thêm LastPass ở trình duyệt nào mà mình muốn rồi nhấn Install ở bên dưới

Cài phần mềm

Bước 2:

Tiếp đến phần mềm sẽ yêu cầu người dùng tạo tài khoản mới nếu chưa có, nhấn vào Create a LastPass Account để tạo tài khoản mới.

Tạo tài khoản mới

Chúng ta điền tất cả các thông tin được yêu cầu vào giao diện như hình dưới. LastPass cũng sẽ kiểm tra độ mạnh hoặc yếu của mật khẩu tài khoản mà bạn đang lập.

Điền thông tin tài khoản

Bước 3:

Ngay sau đó phần mềm phát hiện những tài khoản mật khẩu được lưu trên máy tính. Phần mềm sẽ lưu toàn bộ các thông tin tài khoản, không chỉ thông tin trên trình duyệt mà còn lưu mật khẩu WiFi như hình dưới đây. Nhấn Import để tiến hành đồng bộ dữ liệu vào LastPass Vault.

Nhập dữ liệu

Bước 4:

Bây giờ bạn mở trình duyệt Chrome hoặc ra ngoài màn hình máy tính nhấn vào biểu tượng của My LastPass Vault.

My LastPass Valut

Tiếp đến đăng nhập tài khoản LastPass mà chúng ta đã tạo qua phần mềm LastPass cài đặt trên máy tính.

Đăng nhập tài khoản

Ngay sau đó bạn được chuyển vào giao diện trên web của LastPass đã lưu toàn bộ thông tin cá nhân với mật khẩu đi kèm.

My LastPass Valut web

Nếu nhấn vào biểu tượng tiện ích LastPass trên trình duyệt sẽ hiện danh sách một số tùy chọn như hình dưới đây.

Tiện ích LastPass

Bước 5:

Trong giao diện quản lý của LastPass, ở cạnh bên trái màn hình bạn sẽ thấy có một số chủ đề nội dung mà LastPass cung cấp sẵn mẫu để lưu lại như Passwords, ghi chú, địa chỉ, thẻ ngân hàng,..

Chủ đề nội dung

Nếu bạn muốn có thêm nhiều kiểu nội dung khác thì tại giao diện All Items nhấn chọn vào biểu tượng dấu cộng hình tròn. Khi đó bạn sẽ nhìn thấy nhiều loại chủ đề khác nhau để lưu lại thông tin.

Thêm nhiều chủ đề

Bước 6:

Khi đã chọn chủ đề để lưu thông tin, chẳng hạn Notes để tạo các ghi chú bạn click chuột vào biểu tượng tròn đỏ để nhập nội dung mới. Ở từng chủ đề nội dung khác nhau sẽ có giao diện nhập thông tin khác nhau.

Nhập ghi chú

Chúng ta chỉ cần điền các nội dung được yêu cầu rồi nhấn Save để lưu lại là được. Toàn bộ những nội dung đều được bảo mật hoàn toàn. Các thông tin được lưu tại trang web My LastPass Valut cũng được đồng bộ với tiện ích LastPass trên trình duyệt.

Giao diện nhập nội dung khác nhau

Bước 7:

Để lưu thông tin khi chúng ta đăng nhập từ trang web nào đó chẳng hạn Facebook, thì bạn có thể nhập trực tiếp tại giao diện của trang web My LastPass Vault thông qua nhóm Passwords.

Nhập thông tin trực tiếp

Hoặc khi người dùng đăng nhập tài khoản Facebook sẽ được hỏi có muốn thêm thông tin hay không, nhấn Thêm để lưu vào danh sách.

Thêm thông tin

Như vậy mỗi khi bạn truy cập vào Facebook sẽ hiện biểu tượng của LastPass như hình. Khi click vào biểu tượng sẽ hiện thông tin tài khoản để bạn đăng nhập mà không cần phải nhập thủ công.

Điền thông tin tự động

Bước 8:

Phần mềm cũng có trình tạo mật khẩu an toàn để bạn lựa chọn sử dụng. Nhấn vào biểu tượng tiện ích rồi chọn Tạo mật khẩu an toàn trong danh sách hiển thị.

Tạo mật khẩu

Tại đây người dùng có thể lựa chọn số lượng ký tự mình muốn trong dãy mật khẩu, chọn loại ký tự sử dụng rồi nhấn Fill Password để điền vào trường nhập mật khẩu.

Chọn kiểu mật khẩu

Bước 9:

Các thông tin được lưu trong My LastPass Vault đều có những tùy chọn khác nhau. Click vào ô vuông tại thông tin đã lưu và nhấn vào ô Actions để hiện danh sách tùy chỉnh thông tin.

Chỉnh sửa thông tin

Như vậy với phần mềm LastPass, bạn đã có công cụ quản lý các thông tin tài khoản bảo mật hơn, tự động nhập thông tin mà bạn không cần thực hiện lại. Trình tạo mật khẩu của LastPass cũng giúp bạn có được những mật khẩu mạnh cho tài khoản.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 20/09/2019 22:07
3,56 👨 19.125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật