Bật bí những bí mật về phơi sáng dài trong chụp ảnh

Phơi sáng dài sử dụng khi chụp ảnh biển, cảnh đêm,..

Chụp ảnh phơi sáng dài là khái niệm không hề xa lạ với dân chụp ảnh, đặc biệt với những ai thường xuyên chụp ảnh ban đêm, chụp cảnh biển,... Trong quá trình chụp, người chụp sẽ kéo dài thời gian cho cảm biến tiếp xúc với ánh sáng, từ đó cho ra một bức ảnh đủ sáng mà còn có thêm những hiệu ứng lạ mắt, độc đáo. Tuy nhiên, phơi sáng dài còn có nhiều bí mật xung quanh mà có thể bạn chưa biết.

1. Phơi sáng dài ảnh hưởng tới cảm biến:

Đây là điều mà tất cả chúng ta đều được "cảnh báo" khi sử máy ảnh DSLR. Nhưng sự thật thì có hàng trăm nhiếp ảnh gia đang thực hiện phơi sáng dài trên máy ảnh của họ hàng ngày, và các nhiếp ảnh gia thiên văn thậm chí còn thực hiện phơi sáng trong thời gian cực kỳ dài thường xuyên. Và máy ảnh của họ có độ bền bằng hay thậm chí là lâu hơn so với các máy ảnh ít phơi sáng khác. Đó là do khi bạn chụp, màn chập và gương lật thực hiện dịch chuyển gây ảnh hưởng tới các bộ phận trong máy ảnh. Vì vậy hãy đừng ngại ngần phơi sáng dài.

phơi sáng dài trong chụp ảnh

2. Chụp phơi sáng dài trong điều kiện trời tối:

Rất nhiều trường hợp bạn sẽ cần phải phơi sáng dài ngay cả ở ban ngày, ngay cả khi đó là giữa trưa. Để có thể phơi sáng trong điều kiện ánh sáng mạnh như vậy bạn sẽ cần phải dùng đến filter ND. Lúc này filter ND400 hay ND1000 sẽ là những lựa chọn hợp lý cho bạn. Các filter như ND4 hay ND8 có thể kéo dài thời gian phơi sáng của bạn nhưng không đủ để tạo nên sự khác biệt.

phơi sáng dài trong chụp ảnh

3. Giảm noise khi chụp phơi sáng dài:

Trong khi phơi sáng dài, nhiệt độ của cảm biến tăng lên dẫn tới hiện tượng noise xuất hiện còn nhiều hơn. Trong thực tế khi bạn phơi sáng dưới 1 phút, hiện tượng noise là gần như không có nhưng nếu phơi sáng trên 1 phút nó sẽ tùy thuộc vào nhiệt độ của cảm biến. Phơi sáng trong thời gian 5 phút trên một máy ảnh DSLR vời bầu trời đêm sẽ khiến ảnh rất tệ với độ nhiễu hạt lớn.

Vì vậy khi chụp star-trails bạn thường nên chụp thử vài tấm rồi lồng lại với nhau thay vì phơi thời gian dài như 20 phút.

phơi sáng dài trong chụp ảnh

4. Tắt chế độ khử noise của máy ảnh:

Có và không. Các máy ảnh mới hiện nay thường có 2 tính năng khử noise. Một chế độ được thực hiện để khử noise khi phơi sáng dài và bạn nên bật hay để tự động ở chế độ này nếu bạn phơi sáng dài và chỉ chụp 1 tấm duy nhất. Máy ảnh sẽ tự động chia thành các lần chụp khác nhau với thời gian khác nhau, sau đó xác định vùng "tối" trên ảnh và khử noise tại đó.

Chế độ thứ 2 là chế độ khử noise ở mức độ cao. Chế độ này chỉ hoạt động với file JPG và tương tự như các phần mềm khử noise khác trên máy tính. Bạn có thể tắt hay bật để máy tự sửa.

phơi sáng dài trong chụp ảnh

5. Kết quả hình ảnh tốt hơn:

Đây là một ý kiến hết sức sai lầm. Trong rất nhiều trường hợp, việc phơi sáng phụ thuộc vào việc bạn chụp gì, khoảng cách bao xa, gió và một vài yếu tố khác. Ví dụ như bạn muốn miêu tả chuyển động của dòng nước, việc phơi sáng trong một thời gian hợp lý giúp miêu tả chính xác sự di chuyển của dòng nước, và kết quả cũng tương tự như khi bạn phơi sáng dài. Khi bạn phơi sáng thác nước, khoảng từ 1/8 đến 2 giây sẽ cho kết quả đẹp và chuẩn hơn. Phơi sáng dài khiến mặt nước hơi phẳng và mang đến hiệu ứng không đẹp.

phơi sáng dài trong chụp ảnh

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Chủ Nhật, 25/09/2016 22:46
32 👨 2.090
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim