8 bản phân phối Linux đẹp nhất

Bản chất mã nguồn mở và số lượng lớn các bản phân phối có sẵn làm cho Linux trở thành lựa chọn ưu tiên đối với người mới bắt đầu cũng như người dùng nâng cao.

Tuy nhiên, hầu hết các bản phân phối Linux đều cung cấp trải nghiệm desktop đáng khen ngợi và siêu việt. Một số chiếm ưu thế về tính năng, trong khi những tùy chọn khác có lợi thế về bố cục và giao diện đồ họa.

Nếu bạn là một người ngưỡng mộ cái đẹp và đang tìm kiếm một số bản phân phối Linux sang trọng, bắt mắt và phổ biến, hãy xem xét 8 Linux distro cung cấp giao diện trực quan bắt mắt sau đây.

1. elementary OS

elementary OS
elementary OS

elementary OS là một bản phân phối Linux đẹp mắt, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo công chúng cũng như các tầng lớp. Jólnir, phiên bản mới nhất của elementary OS, nhằm mục đích cung cấp khả năng quản lý cửa sổ thông minh, sự ổn định từ đầu đến cuối, một kho lưu trữ đa dạng bao gồm các gói cao cấp, mã nguồn mở.

Chế độ xem đa nhiệm mới của bản phân phối giúp bạn chuyển đổi linh hoạt giữa các cửa sổ, cho phép bạn chuyển đổi không gian làm việc bằng cách vuốt. Tính năng Picture-in-Picture mới nhất sẽ cho phép bạn sử dụng desktop như một bảng điều khiển.

elementary OS là một trong những bản phân phối Linux tốt nhất dành cho những người sáng tạo và nhà phát triển chuyên nghiệp, những người có thể đang tìm kiếm thêm một số trải nghiệm tuyệt vời với kiến ​​thức về Linux của họ.

Trình chuyển đổi cửa sổ được tối ưu hóa để tránh các thách thức về độ nhạy sáng. elementary OS cung cấp một theme dark mode hấp dẫn như một sự thay thế cho light theme mặc định.

Khả năng tương thích của bản phân phối với các cụm GPU hybrid và chuyên dụng mới nhất cho phép bạn tận dụng tối đa các sắc thái hình ảnh của nó.

2. Zorin OS

Zorin OS
Zorin OS

Zorin OS là một giải pháp thay thế cho Windows và macOS mã nguồn mở. Bản phân phối hiển thị một giao diện lấy cảm hứng từ những yếu tố hình ảnh tốt nhất của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Zorin OS cho phép bạn chọn giữa desktop GNOME và XFCE. Các thay đổi hình nền dựa trên thời gian tự động của Zorin, cửa sổ cong và menu, hoạt ảnh và việc chuyển sẽ được cảm nhận rõ ràng hơn khi trải nghiệm với bàn di chuột.

Zorin tin tưởng sẽ mang đến cho bạn sự thống trị hoàn toàn đối với giao diện người dùng và khả năng tùy chỉnh của shell. Bạn có thể thay đổi theme cho tất cả các ứng dụng để phù hợp với thiết kế shell. Ngoài ra, bạn có thể trộn và kết hợp các thành phần riêng lẻ để có hiệu ứng tuyệt vời. Cho đến nay, Zorin OS là bản phân phối Linux tốt nhất cho những người mới sử dụng Linux.

Zorin có một nguồn cung cấp vô tận các theme GTK để làm nổi bật màn hình của bạn, mỗi theme đều có sẵn và được hỗ trợ bởi cộng đồng tích cực. Ngược lại, Zorin OS Lite mang đến sự đa dạng về hình ảnh gần giống như phiên bản đầy đủ, nhưng trên phần cứng cấp thấp.

3. MX Linux

Giao diện desktop MX LINUX KDE
Giao diện desktop MX LINUX KDE

MX Linux đi kèm với môi trường desktop XFCE và theme mx-Comfort mặc định. Desktop nhẹ nhàng này cho phép bạn tận hưởng một không gian làm việc hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và nâng cao năng suất làm việc trên máy tính. Nó đóng gói một loạt các hình nền và gói biểu tượng bắt mắt để bạn có thể sử dụng một cách hiệu quả.

Dựa trên Debian, MX Linux cho phép bạn chuyển đổi liền mạch sang các desktop khác như Fluxbox và KDE. Fluxbox là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn desktop của mình có các biểu tượng lấy cảm hứng từ macOS.

Rất may, MX và KDE bổ sung cho nhau một cách tuyệt vời. KDE mang đến các widget, gói icon, con trỏ, cùng nhiều tính năng khác, với sự trợ giúp của một cộng đồng hỗ trợ tích cực.

Khả năng tùy chỉnh của MX Linux mở rộng đến các thành phần cốt lõi của nó, bao gồm cả đồ họa đẹp mắt. Hãy tùy chỉnh cài đặt để tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên hiện có nhằm cải thiện hiệu suất và đạt hiệu quả tối đa.

4. Pop!_OS

Pop! _OS
Pop! _OS

Pop! _OS là một bản phân phối dựa trên Ubuntu phục vụ nhu cầu của các chuyên gia sáng tạo. Bản phân phối ra mắt với các thiết kế shell tập trung vào quy trình làm việc gốc, bố cục desktop và môi trường không gian làm việc.

Pop Shell hiển thị một giao diện tự động tạo tile để sắp xếp các không gian làm việc. Dock và khả năng hỗ trợ cử chỉ touchpad mang lại cảm giác mới lạ. Các cử chỉ, hiệu ứng chuyển tiếp và chức năng điều hướng không gian làm việc của Pop! _OS làm nổi bật dock kiểu macOS đi kèm với các tính năng có thể tùy chỉnh.

Pop! _OS gây ấn tượng với người dùng nhờ khả năng quản lý không gian làm việc của nó. Bạn có thể nhanh chóng cô lập các không gian làm việc có thể chuyển đổi để tách biệt những tác vụ và cửa sổ khác nhau. Bạn có thể thực hiện khả năng kiểm soát điều hướng trơn tru đối với những điều này bằng sự kết hợp trực quan của bản phân phối.

Pop! _OS ra mắt với GNOME theo mặc định và đảm bảo khả năng tùy biến tối đa, với nhiều theme, tiện ích mở rộng và gói biểu tượng phong phú để làm đẹp thêm giao diện desktop.

5. Garuda Linux

Garuda Linux
Garuda Linux

Garuda Linux là một bản phân phối dựa trên Arch dành cho người dùng desktop, kết hợp tính năng làm đẹp màn hình với giao diện người dùng chức năng.

Bản phân phối cho phép bạn chọn KDE, XFCE, GNOME, LXQt, Wayfire, Qtile, bspwm, i3wm hoặc Sway. Bất kể bạn sử dụng môi trường desktop nào, Garuda sẽ thu hút sự chú ý của bạn ngay lập tức với dark theme mặc định. Với sự hỗ trợ rộng rãi dành cho desktop của Garuda, bạn có thể sử dụng các theme desktop gốc có sẵn cho bất kỳ môi trường nào trong số này, ngay trên giao diện người dùng mặc định của Garuda.

Bố cục và thiết kế shell của bản phân phối tối đa hóa trạng thái được điều khiển bởi GUI. Linux-zen kernel sử dụng phần cứng để mang lại hiệu suất các tác vụ đa phương tiện và chơi game đỉnh cao.

Tham khảo thêm bài viết: Cách cài đặt Garuda Linux trên PC để biết cách cài đặt distro này.

6. Solus

Solus
Solus

Solus sẽ làm hài lòng bạn với desktop bắt mắt và khả năng tùy chỉnh hoạt động. Bản phân phối dành giàu tính năng này đi kèm với môi trường desktop Budgie.

Solus đảm bảo mang đến một desktop thân thiện với người dùng đi kèm thanh bên giống Windows cho năng suất, giải trí và các tiện ích ngày/giờ. Solus cũng là một trong những bản phân phối Linux tốt nhất cho các lập trình viên và nhà phát triển.

Budgie làm màn hình của bạn trở nên tuyệt vời bằng các thiết kế GTK cho một môi trường đơn giản, thân thiện với người dùng và trang nhã. Các nhà phát triển của bản phân phối khuyên bạn nên sử dụng môi trường desktop MATE, đặc biệt nếu bạn định chạy Solus với hình ảnh tốt nhất mà không cần đầu tư vào phần cứng cao cấp.

Như đã nói, Solus chạy mượt mà trên các hệ thống cao cấp và tiếp tục thu hút sự chú ý với tư cách là một hệ điều hành thân thiện với game thủ. Các widget và hoạt ảnh cử chỉ trên Solus trở nên sống động khi cài đặt của Budgie được kích hoạt hoàn toàn.

7. KDE Neon

KDE Neon
KDE Neon

KDE Neon là một bản phân phối dựa trên Ubuntu với hỗ trợ Ubuntu LTS được đồng bộ hóa. KDE Neon sử dụng môi trường desktop Plasma hàng đầu và đưa tính thẩm mỹ tốt nhất của Windows và macOS vào để mở ra trải nghiệm máy tính hiệu quả.

Plasma cung cấp cho bạn một thanh tác vụ kiểu Windows với các cửa sổ góc cạnh và theme mặc định nhẹ nhàng. KRunner launcher của Plasma chuyển đổi GUI của desktop thành một hệ thống vận hành bằng lệnh giúp loại bỏ các menu và chế độ xem nhiều thư mục.

Giống như một số bản phân phối khác, Plasma cũng đi kèm với dark theme thay thế, mở rộng bảng màu cho từng ứng dụng được cài đặt. Mặc dù có bộ tính năng phong phú về đồ họa, bạn có thể dễ dàng chuyển sang KDE Neon, vì nó có yêu cầu hệ thống thấp.

KDE Neon tiếp tục là một ứng cử viên nặng ký trong danh sách các bản phân phối Linux nhẹ và hấp dẫn nhất về mặt hình ảnh.

8. Feren OS

Feren OS
Feren OS

Feren OS gây ấn tượng với bạn nhờ menu đơn giản vốn có, cung cấp cho bạn các ứng dụng yêu thích. Các phương án thiết kế icon mới, 6 bố cục desktop, hiệu ứng chuyển tiếp mờ dần và chuyển đổi tác vụ hoạt ảnh, làm cho Feren OS trở thành một trải nghiệm bắt mắt cho người dùng cuối.

Có rất nhiều tính năng nổi bật trong phiên bản Feren OS Classic, hợp nhất trực tiếp những thành phần tốt nhất của desktop Cinnamon với sự xuất hiện của KDE Plasma. Tuy nhiên, khả năng tùy biến của Feren cho phép bạn chuyển đổi qua lại trong thiết kế Plasma.

Feren OS cho phép bạn thực hiện nhiều công việc hơn bằng cách tùy chỉnh các phần tử desktop đang phát triển làm lộn xộn quy trình làm việc của bạn. Cộng đồng Feren cung cấp một số theme GTK đẹp như tranh vẽ cho bố cục của bạn, có thể được áp dụng bằng Global Theme Tool trong Plasma.

Thứ Tư, 23/02/2022 15:18
52 👨 4.606
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux