7 bản phân phối Linux nhẹ, lý tưởng cho PC có bộ xử lý Intel Atom

Bộ vi xử lý Atom của Intel là một dòng vi xử lý điện áp thấp xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008. Chúng cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị siêu di động, như netbook, net-top và máy tính bảng. Nhưng Atom nhanh chóng cho thấy những giới hạn của nó trong việc theo kịp phần mềm hiện đại.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên để thiết bị chạy Atom của mình phủ bụi trong tủ! Bạn có thể làm cho nó hoạt động trở lại với một bản phân phối Linux. Các hệ điều hành Linux thường sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn so với các hệ điều hành Windows, nhưng vẫn cung cấp đủ các tùy chọn.

Dưới đây là các bản phân phối Linux nhẹ tốt nhất dành cho netbook có bộ xử lý Intel Atom.

1. Puppy Linux

Puppy Linux
Puppy Linux

Puppy Linux tự hào có dung lượng rất nhỏ, chỉ khoảng 300MB, có thể chạy trên ổ flash và DVD. Bạn thậm chí có thể chạy toàn bộ hệ điều hành từ RAM. Làm như vậy mang lại trải nghiệm nhanh chóng trên mọi thiết bị, khắc phục tốc độ đọc-ghi ổ cứng chậm. Điều này làm cho Puppy Linux trở thành một trong những bản phân phối Linux tốt nhất cho PC và netbook cũ.

Các phiên bản Puppy Linux dựa trên những bản phát hành hỗ trợ dài hạn của Ubuntu, vì vậy bạn có thể cài đặt desktop này trong một thời gian dài, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các netbook có bộ xử lý Atom.

2. Lubuntu

Lubuntu
Lubuntu

Lubuntu tự quảng cáo mình là một bản phân phối vừa nhẹ vừa nhanh. Nó đi kèm với môi trường desktop LXQt và cung cấp một desktop Linux netbook tốt cho những người không muốn động quá nhiều đến máy tính.

Yêu cầu hệ thống gần như không đáng kể. Trang web Lubuntu đề xuất 1GB RAM cho các ứng dụng web chuyên sâu như YouTube, FacebookGoogle Docs.

3. Linux Mint (MATE hoặc Xfce)

Linux Mint
Linux Mint

Khi nói đến các bản phân phối Linux, Mint là một trong những lựa chọn phổ biến hơn cả. Bản phân phối dựa trên Ubuntu và Debian này có vẻ ngoài sang trọng, hiện đại, đơn giản, nhưng cũng khá thân thiện với người dùng. Các ứng dụng và codec đa phương tiện rất dễ tìm.

Có một số biến thể của Linux Mint có sẵn, trong đó MATE và Xfce là những ví dụ tuyệt vời về Linux desktop cho bộ xử lý Intel Atom. Cả hai đều rất phù hợp với netbook và hầu hết các máy tính cấu hình thấp nói chung. Trong số tất cả các bản phân phối trong danh sách này, Mint được cho là cung cấp trải nghiệm đầy đủ và giàu chức năng nhất.

4. BunsenLabs

BunsenLabs 
BunsenLabs

Khi các bản phân phối Linux nhẹ bắt đầu ra đời, BunsenLabs là một trong những tùy chọn tốt nhất.

Mặc dù bản phân phối dựa trên Debian này rất phù hợp cho bộ vi xử lý Intel Atom, nhưng thiết kế spartan của nó có thể không dành cho tất cả mọi người. Bạn sẽ không thấy tùy chọn này hấp dẫn như Lubuntu hay Linux Mint.

5. Porteus

Porteus 
Porteus

Nhỏ, nhanh và có thể boot từ nhiều loại phương tiện lưu trữ, Porteus là một trong những bản phân phối Linux tốt nhất cho netbook Intel Atom. Với dung lượng dưới 300MB, nó siêu hiệu quả, có cả gói 32 và 64 bit, thậm chí có thể chạy từ RAM.

Lưu ý rằng Porteus là mô-đun, vì vậy thay vì sử dụng trình quản lý gói và kết nối với internet trong quá trình cài đặt ban đầu, Porteus cung cấp các mô-đun được biên dịch trước mà bạn có thể kích hoạt hoặc hủy kích hoạt trước khi cài đặt.

Tất cả những điều này kết hợp với nhau trong một trải nghiệm hiệu quả có thể boot trong vòng chưa đầy 30 giây, biến Porteus trở thành phiên bản Linux hàng đầu dành cho netbook.

6. Bodhi Linux

Bodhi Linux 
Bodhi Linux

Nếu netbook Intel Atom của bạn là một máy tính phụ, tại sao không sử dụng nó để chạy phần mềm mà bạn không sẵn sàng chạy trên máy tính chính của mình? Hãy xem xét Bodhi Linux.

Với Bodhi Linux chạy trên netbook, bạn có thể theo dõi công việc đang diễn ra trên giao diện desktop Moksha lạ mắt, tương đối ít người biết đến. Nó sẽ thuyết phục bạn từ những trải nghiệm tương đương như LXQt và Xfce.

Bodhi Linux yêu cầu ít nhất bộ xử lý 500MHz, 512MBRAM và 5GB dung lượng ổ đĩa. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng cài đặt nó trên netbook của mình với bộ vi xử lý Intel Atom như dòng n270.

7. wattOS

wattOS
wattOS

Nếu đang xem xét các bản phân phối Linux nhẹ, hãy thêm wattOS vào danh sách. Ý nghĩa của wattOS là giúp Ubuntu loại bỏ tất cả những thứ không cần thiết, sau đó thêm trình quản lý cửa sổ xếp lớp i3 lên trên cùng. Phiên bản "Microwatt" chỉ yêu cầu 192MB RAM và 700MB dung lượng ổ đĩa.

Nếu bạn thích một giao diện phổ biến hơn, hãy thử phiên bản LXDE. Nó cần nhiều RAM hơn một chút, nhưng ngay cả trên netbook Intel Atom, điều này có lẽ cũng không phải là vấn đề lớn.

Thứ Bảy, 08/01/2022 08:25
52 👨 1.713
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux