Vì sao nhiều người vẫn do dự khi mua điện thoại màn hình gập?

Khi ngày càng nhiều thương hiệu smartphone đầu tư vào điện thoại màn hình gập, sự đa dạng trên thị trường ngày càng tăng. Nhưng bất chấp những tiến bộ mà định dạng màn hình gập đã đạt được trong vài năm qua, nhiều người vẫn ngần ngại mua điện thoại màn hình gập vì những lý do sau...

1. Vấn đề về độ bền

Bạn có chợt rùng mình khi nghĩ đến những ngày điện thoại không chống nước hoặc bụi không? Những tai nạn nhỏ có thể làm hỏng hoàn toàn thiết bị. Và nếu là người thường xuyên vệ sinh smartphone của mình bằng cách lau bằng cồn, khả năng chống chất lỏng là điều cần thiết.

Nhưng do bản chất linh hoạt của chúng, smartphone màn hình gập vẫn còn một chặng đường dài phía trước khi nói đến độ bền. Thông thường, khi khởi động điện thoại màn hình gập, bạn sẽ thấy một loạt cảnh báo bao gồm những điều như:

  • Không ấn các vật cứng hoặc sắc nhọn vào màn hình điện thoại.
  • Để điện thoại tránh xa thẻ tín dụng và các thiết bị bị ảnh hưởng bởi nam châm.
  • Tránh để điện thoại tiếp xúc với chất lỏng, cát và bụi.

Samsung đã có một số tiến bộ về độ bền của điện thoại, nhưng vẫn còn nhiều điều có thể xảy ra với các thiết bị màn hình gập. Bạn cũng không thể sử dụng miếng dán bảo vệ màn hình như trên smartphone thông thường.

2. Chúng vẫn rất đắt

Công nghệ màn hình gập tương đối mới đi kèm với mức giá cao, ngay cả khi các thông số kỹ thuật còn lại của điện thoại không ấn tượng lắm. Ví dụ, Samsung Galaxy Z Fold 6 ra mắt với mức giá 1.899 USD. Con số này được so sánh với điện thoại hàng đầu không gập của công ty, Galaxy S24 Ultra, ra mắt với giá 1.299 USD.

Tùy thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm ở một chiếc điện thoại, bạn có thể cho rằng S24 Ultra là lựa chọn tốt hơn; với bút S-Pen tích hợp, pin lớn hơn và ống kính camera mạnh hơn.

3. Công nghệ vẫn cần được cải tiến

Mặc dù các công ty đã cải tiến công nghệ điện thoại màn hình gập, nhưng họ vẫn còn phải đi một chặng đường dài trước khi chúng trở thành quyết định mua hàng dễ dàng mà không phải đánh đổi nhiều thứ.

Trên nhiều smartphone màn hình gập, nếp gấp vẫn còn dễ nhận thấy. Những thiết bị đã sử dụng lâu dài bắt đầu cho thấy sự xuống cấp và các pixel chết dọc theo nếp gấp.

Thực tế là những chiếc điện thoại này cũng thường bao gồm pin kép dẫn đến pin nhỏ hơn, khoảng 4.400mAh, thay vì 5.000mAh trên nhiều điện thoại flagship. Mặc dù các ứng dụng có thể điều chỉnh theo kiểu dáng, nhưng không có đủ ứng dụng tận dụng hết lợi thế của công nghệ này.

4. Các bản cập nhật được lặp lại

Mặc dù công nghệ đang ngày càng hoàn thiện, nhiều công ty đã rơi vào thói quen cập nhật nhỏ giữa các thế hệ mà không biện minh cho việc tăng giá. Đây là vấn đề đối với cả định dạng smartphone màn hình gập và không thể gập lại, nhưng nó đặc biệt nghiêm trọng khi nói đến điện thoại màn hình gập.

Một số công ty có lỗi về điều này nhiều hơn những công ty khác. Nhưng thường thì chúng ta cảm thấy như đang nhận được những điều chỉnh nhỏ về thiết kế thay vì những tiến bộ thực sự. Khi các công ty tìm ra cách để đạt được những bước tiến đáng kể về độ bền và khả năng sử dụng, thì mọi người sẽ có nhiều khả năng cân nhắc mua một chiếc smartphone màn hình gập.

5. Khả năng gập mang lại những lợi ích hạn chế

Có hai kiểu dáng điện thoại màn hình gập chính: Dạng sách và dạng vỏ sò. Định dạng sách, được thấy trên các điện thoại như Galaxy Z Fold 6 và Honor Magic V2, có đường gấp dọc, cho phép đóng màn hình như một cuốn sách. Kiểu vỏ sò hoặc dạng nhỏ gọn, có trên các điện thoại như Oppo N3 Flip và Galaxy Z Flip 6, gập theo đường ngang như gương cá nhân hoặc điện thoại nắp gập.

Những lợi ích phụ thuộc vào kiểu dáng bạn có. Đối với điện thoại màn hình gập dạng sách, bạn sẽ có màn hình lớn hơn khi mở điện thoại ra. Điều này có thể mang lại cho bạn hình ảnh đẹp hơn và có thể tăng năng suất khi bạn hiển thị hai ứng dụng cùng một lúc.

Đối với kiểu vỏ sò, lợi ích là bạn có thể sử dụng phần dưới của điện thoại làm chân máy và gập điện thoại thành dạng nhỏ hơn, giúp dễ dàng mang theo. Bạn cũng có thể xem thông báo và bản xem trước camera trên màn hình ngoài.

Mặc dù đây là những tính năng bổ sung thú vị, nhưng xét đến nhiều hạn chế về giá cả và độ bền của những chiếc điện thoại này, chúng không đáng để đánh đổi. Khi muốn có màn hình lớn hơn trên điện thoại, việc chuyển sang máy tính bảng hoặc PC là đủ. Và phần lớn mọi người không thường cần chân máy để chụp ảnh nhanh.

Các ứng dụng và tính năng có trên màn hình ngoài cũng vẫn còn tương đối hạn chế. Mặc dù có một số thứ thú vị, nhưng chúng không phát huy được toàn bộ tiềm năng của yếu tố hình thức.

Đúng là những chiếc điện thoại như Honor Magic V2 khiến chúng ta rất hy vọng vào tương lai của smartphone màn hình gập. Nhưng sẽ cần thêm một chút tinh chỉnh và phát triển nữa trước khi mọi người sẵn sàng đầu tư vào một chiếc smartphone màn hình gập.

Thứ Năm, 29/08/2024 10:36
31 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo