Nếu bạn vẫn đang sử dụng phương pháp mật khẩu không bảo mật này, đã đến lúc dừng lại!

Vấn đề với việc thiết lập mật khẩu bằng một ý tưởng hay mẫu thông minh là người khác cũng có thể nghĩ ra mẫu đó và thiết lập mật khẩu của họ theo cách này. Đó là trường hợp của Keyboard Walk Password, thoạt đầu có vẻ mạnh nhưng thực tế lại rất không an toàn.

Vậy, Keyboard Walk Password là gì và tại sao bạn không nên sử dụng chúng?

Keyboard Walk Password là gì?

Bàn phím trên Dell XPS 16 9640
Bàn phím trên Dell XPS 16 9640

"Keyboard walk" là một loại mật khẩu được tạo bằng cách vẽ một mẫu cụ thể trên các phím trên bàn phím thay vì sử dụng từ hoặc ký hiệu ghi nhớ. Ý tưởng là bạn nhớ mẫu bạn "vẽ" trên bàn phím thay vì những gì đang gõ.

Ví dụ, nếu lướt ngón tay dọc theo hàng trên cùng của bàn phím QWERTY, bạn sẽ tạo ra mật khẩu "qwertyuiop". Thoạt nhìn, nó trông giống như một mật khẩu an toàn - không chứa các từ thông dụng, trông giống như một mớ ký tự lộn xộn và dễ gõ để mở máy.

Nhưng trên thực tế, "qwertyuiop" là một trong những mật khẩu phổ biến nhất, khiến cho việc đoán mật khẩu trở nên dễ dàng và làm việc truy cập vào tài khoản của bạn đơn giản hơn.

Tại sao Keyboard Walk Password lại yếu?

Đây là vấn đề với Keyboard Walk Password: Bất cứ khi nào mật khẩu bắt nguồn từ một mẫu cụ thể hoặc suy nghĩ chung mà mọi người có xu hướng có, thì đó đều được coi là mật khẩu phổ biến. Tin tặc luôn để mắt đến những mật khẩu mà mọi người thường sử dụng và áp dụng chúng khi cố gắng đột nhập vào tài khoản của ai đó.

Thật không may, mặc dù việc vẽ các mẫu trên bàn phím có vẻ thông minh, nhưng những người khác cũng có cùng ý tưởng đó. Do đó, rất có khả năng mẫu mà bạn nghĩ ra cũng đã được hàng trăm nghìn người dùng khác nghĩ ra và sử dụng.

Ví dụ về Keyboard Walk Password phổ biến

May mắn thay, chúng ta có cách để xem Keyboard Walk Password nào là phổ biến nhất. Nguyên nhân là do có nhiều mật khẩu bị rò rỉ từ cơ sở dữ liệu tài khoản cho phép các nhà nghiên cứu ghi lại và xếp hạng mức độ phổ biến của từng mật khẩu.

Theo báo cáo của Spec Ops, sau đây là 10 Keyboard Walk Password được sử dụng nhiều nhất:

  • Qwerty (tìm thấy hơn 1 triệu lần)
  • qwert
  • werty
  • asdfg
  • tress
  • zxcvbnm
  • drews
  • qwertyuiop
  • asdfgh
  • vbnhb

Nếu theo dõi các phím trong mỗi mật khẩu bằng ngón tay, bạn có thể thấy mẫu mà mỗi người sử dụng để tạo mật khẩu đó. Hầu hết chúng chỉ là những đường thẳng trên bàn phím, nhưng một số là những vòng tròn. Ví dụ, "Drews" và "vbnhb" liên quan đến việc vẽ một vòng tròn dễ nhớ trên bàn phím.

Cách bảo mật tài khoản bằng mật khẩu mạnh và duy nhất

Keyboard Walk Password rất dễ nhớ, nhưng chúng cũng rất thuận tiện cho tin tặc truy cập vào tài khoản của bạn. Nếu bạn muốn nâng cao khả năng bảo mật trực tuyến của mình nhưng không muốn nhớ mật khẩu dài và phức tạp, thì có hai giải pháp thay thế tuyệt vời để thử.

Sử dụng mật khẩu mạnh nhưng dễ nhớ

Đây là một số tin tốt: Có những cách để tạo mật khẩu mạnh nhưng vẫn dễ nhớ. Đôi khi bạn có thể lấy thứ gì đó mình thích, chẳng hạn như một câu trích dẫn nổi tiếng hoặc thông tin cá nhân, kết hợp với số và ký hiệu để tạo nên mật khẩu mạnh.

Sử dụng trình quản lý mật khẩu

Nếu bạn muốn sử dụng mật khẩu an toàn nhưng không thể ghi nhớ tất cả, thì đã đến lúc bắt đầu sử dụng trình quản lý mật khẩu. Những trình quản lý này sẽ ghi nhớ mật khẩu tài khoản của bạn, nghĩa là bạn có thể bảo mật chúng hết mức có thể mà không phải lo lắng về việc phải nhớ lại chúng sau này.

Keyboard Walk Password có thể tiện lợi, nhưng tin tặc dễ đoán. Bây giờ, bạn đã biết cách cải thiện mật khẩu của mình, bao gồm cả việc sử dụng mật khẩu mạnh và tốt hơn nếu muốn.

Thứ Năm, 29/08/2024 17:11
51 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật