5 bản nâng cấp PC mang lại hiệu quả cao nhất cho số tiền bạn bỏ ra

Việc build một chiếc PC mới có thể tốn kém, và điều tương tự cũng đúng nếu bạn muốn nâng cấp chiếc PC hiện tại của mình. Chắc chắn, bạn có thể tìm thấy các giải pháp thay thế tiết kiệm, nhưng việc tìm ra giải pháp có hiệu quả cao nhất với số tiền bỏ ra có thể là điều khó khăn.

Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cấp PC với ngân sách eo hẹp, đây là những nâng cấp mang lại hiệu quả cao nhất cho số tiền bạn bỏ ra.

1. Bộ nhớ tốt hơn

Bộ nhớ hệ thống là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của hiệu suất tổng thể và bài viết không chỉ nói về việc lắp càng nhiều RAM càng tốt. Để có hiệu suất cao, tốt nhất là sử dụng bộ nhớ nhanh hơn với dung lượng thấp hơn.

Ví dụ, bộ nhớ 16 GB chạy ở tốc độ 5200 MT/giây sẽ mang lại cho bạn hiệu suất tốt hơn so với 32 GB ở tốc độ 3200 MT/giây. Tất nhiên, tổng dung lượng bộ nhớ sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống, nhưng trừ khi bạn đang sử dụng các chương trình có thể tận dụng bộ nhớ hệ thống tăng lên mà mình có, thì thường tốt hơn là sử dụng RAM nhanh hơn thay vì nhiều RAM hơn.

Hai thanh RAM trên bo mạch chủ máy tính
Hai thanh RAM trên bo mạch chủ máy tính

Cần phải đạt được sự cân bằng. Mặc dù có nhiều RAM hơn sẽ hữu ích khi đa nhiệm hoặc mở nhiều tab Chrome hơn, nhưng khi nói đến tốc độ xử lý tác vụ, RAM nhanh hơn mới thực sự mang lại hiệu suất.

Khi cân nhắc đến việc bạn có thể mua bộ RAM Crucial 32GB DDR5 chạy ở tốc độ 6000 MT/giây với giá dưới 150 USD (đôi khi giảm xuống dưới 100 USD trong các đợt giảm giá), đây là một trong những nâng cấp đầu tiên bạn nên cân nhắc cho PC của mình, cho dù có ngân sách eo hẹp hay không. Cố gắng tránh mua thẻ nhớ có RGB vì chúng có xu hướng đắt hơn và không có tác dụng gì đối với hiệu suất so với các loại không có RGB.

2. Ổ lưu trữ nhanh hơn

Một cách khác để nâng cấp PC đã trở nên rẻ hơn nhiều trong những năm qua là ổ lưu trữ. Ổ cứng HDD đã trở nên rẻ hơn đáng kể, do đó, bộ nhớ dung lượng lớn được quan tâm, nhưng bạn cần có ít nhất một ổ SSD hiệu suất cao trong hệ thống của mình.

Việc lựa chọn giữa HDD và SSD chưa bao giờ dễ dàng hơn thế, nhờ vào việc SSD ngày càng rẻ hơn đáng kể trong thời gian gần đây. Thêm SSD hoặc nâng cấp lên SSD nhanh hơn vào hệ thống là một trong những nâng cấp tốt nhất mà bạn có thể thực hiện với ngân sách eo hẹp, vì nó sẽ mang lại hiệu suất cải thiện đáng kể.

Cài đặt hệ điều hành và các chương trình quan trọng khác trên SSD giúp giảm thời gian chờ PC hoặc chương trình khởi động, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều. Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên lưu trữ game của mình trên SSD.

Với khoảng 150 USD, bạn có thể nâng cấp lên WD Black SN850X, SSD M.2 NVMe 2TB với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 7.300 MB/giây. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, phiên bản 1TB có giá dưới 100 USD. Samsung cũng sản xuất một số SSD khá nhanh.

3. Làm mát tốt hơn

Đầu tư vào hệ thống làm mát tốt hơn cho CPU, GPU hoặc case có thể tăng hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của các thành phần PC mà không làm bạn tốn kém. Thermal throttling có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của CPU vì nó không để lại nhiều khoảng trống cho bộ xử lý khi chịu áp lực, do đó, việc làm mát tốt hơn luôn phải nằm trong danh sách nâng cấp.

Mặc dù bộ làm mát CPU mặc định có thể đủ tốt để bắt đầu, nhưng dựa trên nhiệt độ môi trường trong phòng và nơi bạn sống, thì việc đầu tư vào thứ gì đó như bộ làm mát AIO là hợp lý. Với khoảng 100 USD, bạn có thể mua được bộ làm mát chất lỏng AIO tốt cho CPU của mình. Chúng dễ lắp đặt đến kinh ngạc và có thể cải thiện đáng kể hiệu suất nhiệt, giải quyết các vấn đề về Thermal throttling có thể khiến CPU không thể hoạt động hết công suất.

Thermal throttling cũng có thể ảnh hưởng đến GPU. Mặc dù có nhiều cách để ngăn chặn hiện tượng Thermal throttling GPU, bạn có thể tìm thêm quạt kẹp cho GPU với giá chỉ 14,99 USD trên Amazon. Chúng sẽ không hiệu quả bằng bộ làm mát bằng chất lỏng AIO nhưng có thể hạ nhiệt độ xuống vài độ. Các khối nước GPU thường có cùng mức giá với bộ làm mát CPU, vì vậy nếu bạn có thời gian và tiền bạc, thì đây là giải pháp tốt cho tình trạng GPU quá nóng.

Cuối cùng, việc thêm một vài quạt case để đảm bảo lưu thông không khí tốt bên trong case cũng không phải là ý kiến ​​tồi. Sự kết hợp của ba giải pháp làm mát này sẽ giúp tăng hiệu suất và đảm bảo các thành phần PC sử dụng được lâu dài.

4. Cân nhắc mua GPU mới

Nếu bạn đang sử dụng GPU cũ và hiệu suất chơi game không đạt yêu cầu, một GPU mới có thể thổi luồng sinh khí mới vào bản build của bạn. GPU có thể đắt, nhưng không nhất thiết phải mua GPU hàng đầu vì chúng hiếm khi có giá trị so với số tiền bỏ ra.

Nếu bạn đang sử dụng GPU cũ hơn, đặc biệt là từ dòng GTX của Nvidia (hoặc GPU AMD tương đương), thì đã đến lúc nâng cấp.

Tin tốt là bạn có thể mua RTX 3050 cấp thấp với giá khoảng 170 USD và đó không phải là mức giá tệ cho bước nhảy vọt về hiệu suất mà bạn sẽ nhận được. Bạn cũng sẽ không phải chi nhiều hơn để mua bộ nguồn mới, tùy thuộc vào TGP của GPU mới.

Xin lưu ý rằng bài viết đang nói về bước nhảy vọt tương đối về hiệu suất khi sử dụng phần cứng cũ, không phải theo tiêu chuẩn hiện đại, vì GPU RTX 40-Series hoặc AMD Radeon RX 7000 Series đắt tiền hơn sẽ bỏ xa hầu hết các GPU cũ.

Đáng buồn thay, bất kỳ bản nâng cấp nào sau đó đều khiến bạn tốn kém hơn. Ví dụ, RTX 3060 có thể có giá từ 250 đến 300 USD, với mức giá này, bạn cũng có thể cân nhắc RTX 4060. GPU giá rẻ không còn là thứ gì đó thực tế nữa, vì vậy bạn sẽ phải mở rộng ngân sách của mình. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, nếu bạn đang sử dụng phần cứng cũ, thì bất kỳ GPU mới nào cũng sẽ giúp tăng hiệu suất đáng kể mà không tốn nhiều tiền.

5. CPU và/hoặc Bo mạch chủ mới

Có một số tranh luận về việc nên nâng cấp CPU hay GPU trước, nhưng dù sao thì CPU vẫn là thành phần cốt lõi của bất kỳ máy tính nào. Nếu bạn đã xem qua danh sách này và vẫn đang tìm kiếm bản nâng cấp, thì đã đến lúc thay đổi CPU. Trong hầu hết các trường hợp, điều đó cũng đòi hỏi phải có bo mạch chủ mới, vì vậy bạn đang xem xét một bản build mới ở đây.

Quantrimang.com đã so sánh CPU Intel, AMD và Apple để giúp bạn tìm ra loại nào nên nâng cấp. Ngoài ra, còn có một số lý do khiến bạn nên nâng cấp lên dòng CPU thế hệ thứ 14 của Intel và bạn có thể làm như vậy với mức giá thấp tới 150 USD, mặc dù trừ khi bạn đang sử dụng một CPU thực sự cũ, điều đó sẽ không giúp ích nhiều cho hiệu suất.

Về bo mạch chủ, nếu đang nâng cấp từ CPU Intel thế hệ thứ 13, bạn thật may mắn vì bo mạch chủ hiện tại tương thích với chip thế hệ thứ 14. Thật không may, điều tương tự không thể xảy ra với nguồn điện hiện tại, vì bạn có thể cần nhiều điện hơn để chạy các thành phần đã nâng cấp.

Nhìn chung, nếu bạn đang tìm kiếm giá trị tốt nhất cho ngân sách nâng cấp của mình, thì bộ nhớ, ổ lưu trữ và làm mát tốt hơn là những nơi tốt nhất để bắt đầu. Thêm một ít tiền nữa là bạn có thể nâng cấp toàn bộ PC của mình mà không quá tốn kém.

Thứ Năm, 08/08/2024 11:20
52 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC