Mọi thứ cần biết về VPN trước khi bắt đầu sử dụng

Việc chuyển sang VPN đã thay đổi hoàn toàn quyền riêng tư trực tuyến của nhiều người, nhưng có một số điều mà bạn cần biết trước khi bắt đầu sử dụng chúng.

1. Đôi khi cần sử dụng chế độ ẩn danh để sử dụng vị trí VPN của mình

Nhiều người thường sử dụng VPN để nghiên cứu thông tin không khả dụng trong khu vực của mình và xem nội dung mà nếu không thì không thể truy cập. Tuy nhiên, đôi khi bạn không nhận được kết quả cụ thể theo vị trí trừ khi sử dụng chế độ ẩn danh.

Vấn đề này thường ảnh hưởng đến iPad và đôi khi nó rất khó chịu. Bên cạnh việc vẫn nhận được các đề xuất mua sắm cho khu vực của mình, bạn không thể truy cập nội dung, chẳng hạn như chương trình phát thanh.

Có một số lợi thế khi duyệt web bằng chế độ ẩn danh thường xuyên, nhưng sẽ tuyệt hơn nếu VPN hoạt động mà không cần chế độ này.

2. VPN không phải lúc nào cũng mở khóa nội dung bị giới hạn theo địa lý

Nói về nội dung bị giới hạn theo địa lý, có một quan niệm sai lầm phổ biến là VPN sẽ tự động bỏ chặn các chương trình, phim và thể thao trực tiếp không khả dụng trong khu vực của bạn. Điều này thường sẽ xảy ra, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Ví dụ, đôi khi bạn gặp khó khăn khi thay đổi danh mục Netflix của mình - ngay cả khi sử dụng VPN (mặc dù vẫn có thể xem Netflix bằng VPN).

Một lần nữa, cách tốt nhất để xem nội dung bị giới hạn theo địa lý là thông qua cửa sổ Ẩn danh. Bạn cũng có thể tìm kiếm các dịch vụ VPN có các công cụ cụ thể để bỏ chặn các dịch vụ phát trực tuyến và sự kiện thể thao. Bạn nên cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đăng ký VPN và đây là một trong số đó.

3. Nếu livestream, hãy cẩn thận với chất lượng stream

Chất lượng livestream VPN không phải lúc nào cũng tốt nhất. Ngay cả khi có tài khoản với dịch vụ stream của mình, bạn vẫn nên cân nhắc đến chất lượng stream thấp nhất mà bạn có thể phải đối mặt.

Tất nhiên, bạn có thể thử nhiều cách khác nhau để cải thiện chất lượng, chẳng hạn như có kết nối Wi-Fi cơ bản ổn định. Việc tắt Wi-Fi trên điện thoại thông minh cũng giúp ích.

4. Bạn có thể không truy cập được một số trang web và dịch vụ

Bạn thường có thể duyệt Internet trên VPN mà không gặp vấn đề, nhưng đôi khi bạn sẽ gặp sự cố khi không mong muốn. Ví dụ, đôi khi bạn thấy khó truy cập vào tài khoản ngân hàng trên di động khi được kết nối với VPN. Hơn nữa, đôi khi không có Internet khi VPN đang bật.

Đây không phải là vấn đề lớn nếu đang sử dụng mạng Wi-Fi tại nhà, nhưng sẽ khá khó chịu nếu ở nơi công cộng. Đôi khi bạn cũng nhận được cảnh báo bảo mật khi đăng nhập, điều này có thể hiểu được nếu thiết bị nghĩ rằng bạn đang ở một quốc gia khác.

Đôi khi, có thể không phải do VPN gây ra những sự cố này. Thay vào đó, sức mạnh của máy chủ có thể là vấn đề chính. Tuy nhiên, cần nhớ rằng bạn có thể gặp phải sự cố.

5. Đăng ký VPN trả phí thường đáng để đầu tư

một số VPN miễn phí và thậm chí có một danh sách các VPN không yêu cầu bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký. Nhưng theo kinh nghiệm, việc đăng ký VPN trả phí đáng để đầu tư.

Khi sử dụng VPN trả phí, bạn thường có quyền truy cập vào nhiều máy chủ hơn so với bình thường. Do đó, bạn có thể chọn vùng cụ thể mà mình muốn kết nối thiết bị của mình. Trên hết, bạn có thể tự do thay đổi giữa các máy chủ nếu một trong các kết nối yếu vì bất kỳ lý do gì.

Nhiều VPN miễn phí cũng có giới hạn tốc độ dữ liệu và mức sử dụng, điều này nhanh chóng trở nên khó chịu nếu bạn muốn sử dụng VPN mọi lúc. Và trong khi một số VPN miễn phí an toàn, một số khác thì không. Bạn thường có thể dùng thử VPN với bản dùng thử miễn phí hoặc đảm bảo hoàn tiền, vì vậy bạn có thể bắt đầu với điều đó nếu không chắc chắn nên chọn VPN nào.

6. VPN chỉ là một lớp bảo mật trực tuyến

Trước khi đăng ký VPN, nhiều người đã lầm tưởng rằng việc có một VPN sẽ giải quyết được mọi vấn đề khi cần tự bảo vệ mình trực tuyến. Nhưng sự thật là VPN chỉ là một khía cạnh của bảo mật trực tuyến. Mặc dù chúng quan trọng, nhưng bạn vẫn sẽ tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm nếu không sử dụng các biện pháp bảo mật tốt.

Có kiến ​​thức cơ bản về an ninh mạng là điều cần thiết; nếu bạn truy cập các trang web nguy hiểm và tải xuống phần mềm độc hại, VPN của bạn không thể giúp ích được nhiều. Bạn cũng nên cân nhắc mua thêm phần mềm, chẳng hạn như phần mềm diệt virus. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn biết giải pháp diệt virus của mình cần những tính năng nào.

7. VPN có thể làm cạn kiệt pin

VPN có thể làm cạn kiệt pin của bạn. Cần ghi nhớ rằng pin của bạn có thể không kéo dài được lâu khi kết nối với VPN.

8. VPN không chỉ là kết nối Internet

Thành thật mà nói, lý do chính khiến nhiều người mua VPN là để có thể duyệt nội dung từ các nơi khác nhau trên thế giới. Và mặc dù bạn có thể sử dụng VPN chủ yếu để truy cập internet, nhưng chúng còn làm được nhiều hơn thế. Ví dụ, ExpressVPN có trình quản lý mật khẩu giúp bạn giữ thông tin đăng nhập trực tuyến của mình an toàn trên nhiều thiết bị.

Tương tự như vậy, Proton VPN tích hợp tốt với các công cụ hướng đến quyền riêng tư khác như Proton Calendar và Proton Drive. Bạn nên xem VPN của mình có thể cung cấp những gì khác ngoài các khía cạnh Internet.

Bạn nên có cái nhìn toàn diện hơn về những gì mình sẽ nhận được trước khi cam kết sử dụng VPN. Nên trả tiền cho VPN và cũng nên tìm một VPN có thể bỏ chặn nội dung nếu điều đó quan trọng với bạn.

Thứ Ba, 13/08/2024 10:42
51 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật