7 sai lầm khi sử dụng VPN cần tránh mắc phải

Cho dù bạn muốn bảo vệ quyền riêng tư hay đang cố gắng truy cập nội dung bị hạn chế về mặt địa lý, việc sử dụng Mạng riêng ảo (VPN) có thể giúp ẩn địa chỉ IP và mang đến cho bạn trải nghiệm trực tuyến ẩn danh hơn.

Mặc dù VPN có thể giúp bạn ẩn mình khỏi những con mắt tò mò, nhưng bạn rất dễ mắc phải những sai lầm có thể tiết lộ danh tính của mình hoặc tệ hơn là khiến bạn dễ bị đe dọa mạng thực sự. Sau đây là một số sai lầm mà bạn cần tránh khi sử dụng dịch vụ VPN để đảm bảo an toàn.

1. Sử dụng dịch vụ VPN miễn phí, không đáng tin cậy

Một quan niệm sai lầm phổ biến về các dịch vụ VPN là tất cả đều giống nhau. Nhiều người dùng VPN lần đầu, đặc biệt, sẽ chọn dịch vụ miễn phí để tiết kiệm tiền. Ý tưởng không tốn bất kỳ khoản tiền nào cho một dịch vụ có giá trị rất hấp dẫn đối với nhiều người, nhưng điều này thường phải trả giá: Quyền riêng tư bị xâm phạm.

Một số nhà cung cấp dịch vụ VPN miễn phí vô cùng tai tiếng vì thu thập và bán dữ liệu của người dùng, điều này phủ nhận lợi ích của việc sử dụng VPN để ẩn danh. Hơn nữa, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ VPN miễn phí chỉ có thể cung cấp cho bạn băng thông chậm hoặc hạn chế vì họ không có ngân sách lớn để chi cho dịch vụ cao cấp.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc lựa chọn VPN miễn phí, điều quan trọng là phải cân nhắc những gì bạn có thể phải đánh đổi để không phải trả một xu nào cho dịch vụ. Nếu bạn thực sự coi trọng quyền riêng tư của mình, tốt nhất là nên chọn nhà cung cấp dịch vụ VPN đáng tin cậy cung cấp các tính năng bảo mật mạnh mẽ và hiệu suất tốt, ngay cả khi phải trả phí.

2. Bỏ qua vị trí máy chủ

Mặc dù mục đích của VPN là ẩn địa chỉ IP và mã hóa dữ liệu cũng như lưu lượng truy cập của bạn, nhưng thực tế là vị trí của máy chủ kết nối thông qua VPN có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm trực tuyến của bạn. Kết nối với máy chủ ở xa vị trí thực tế về mặt địa lý có thể khiến hiệu suất và tốc độ kết nối chậm hơn. Điều này có thể cản trở trải nghiệm duyệt web.

Để tận dụng lợi ích của VPN, hãy đảm bảo đánh giá và xác định xem vị trí máy chủ của nhà cung cấp có phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn hay không. Ưu tiên các VPN có vị trí máy chủ gần với máy chủ của bạn để truyền dữ liệu hiệu quả và tốc độ tốt hơn.

3. Đánh giá quá cao các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của VPN

VPN có thể tăng cường quyền riêng tư trực tuyến bằng cách ẩn địa chỉ IP và mã hóa mọi lưu lượng truy cập đi. Tuy nhiên, VPN an toàn có những hạn chế. Không nhận ra điều này và phụ thuộc quá nhiều vào các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của VPN có thể khiến bạn phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn.

Cookie, dấu vân tay trình duyệt và bất kỳ phần mềm độc hại nào mà bạn vô tình tải xuống khi đang sử dụng VPN đều có thể khiến hoạt động của bạn bị theo dõi ngược lại. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thực hành duyệt web an toàn và các biện pháp như xóa cookie thường xuyên và tránh xa các nỗ lực lừa đảo tiềm ẩn.

Hãy đảm bảo nắm rõ các khả năng của VPN và những gì VPN có thể và không thể ẩn, để đưa ra quyết định sáng suốt về hành vi duyệt web và tích hợp các thói quen an ninh mạng tốt hơn.

4. Không sử dụng VPN không lưu nhật ký

Nếu đang sử dụng VPN, có thể cho rằng bạn muốn giữ hoạt động trực tuyến của mình ở chế độ riêng tư. Nhưng điều bạn có thể không biết là một số máy chủ VPN ghi lại mọi hoạt động Internet của bạn. Đây là lý do tại sao việc sử dụng VPN không lưu nhật ký lại quan trọng.

Nhưng hiện nay, nhiều nhà cung cấp VPN cung cấp mạng không lưu nhật ký, nghĩa là địa chỉ IP hoặc dữ liệu của bạn không được thu thập khi truyền qua mạng. Điều này giúp giữ hoạt động duyệt web của bạn ở chế độ riêng tư và cũng đảm bảo rằng những kẻ xấu không thể khai thác bất kỳ dữ liệu đã lưu nào trong trường hợp bị vi phạm.

Đảm bảo rằng dịch vụ VPN tự nhận là không lưu nhật ký đã được kiểm toán độc lập. Điều này đảm bảo rằng trạng thái không lưu nhật ký của họ đã được bên thứ ba đánh giá xác minh.

5. Tải torrent mà không có biện pháp phòng ngừa

Một lý do phổ biến khiến mọi người sử dụng dịch vụ VPN là để truy cập nội dung bị hạn chế về mặt địa lý. Nếu đang sử dụng VPN để tải torrent, bạn không thể chỉ kết nối với bất kỳ máy chủ nào bạn chọn. Trên thực tế, điều quan trọng là bạn phải kết nối với máy chủ VPN nằm ngoài Hoa Kỳ để tránh những rắc rối liên quan đến thông báo DMCA.

Nếu tải torrent qua máy chủ đặt tại Hoa Kỳ, bạn có thể vô tình rơi vào phạm vi của các quy định thực thi bản quyền. Việc chọn máy chủ ở vị trí có luật dễ dãi hơn về tải torrent có thể giúp bạn tránh được hậu quả pháp lý trong khi có thể tận hưởng quyền riêng tư do VPN cung cấp.

6. Không sử dụng Kill Switch

Về cơ bản, kill switch VPN là tính năng bảo mật nâng cao mà một số nhà cung cấp VPN sử dụng để bảo vệ địa chỉ IP khỏi bị lộ trong trường hợp kết nối bị ngắt. Bất kể máy chủ VPN an toàn đến đâu, vẫn có khả năng xảy ra lỗi kết nối. Mặc dù điều này thường xảy ra với VPN giá rẻ hoặc miễn phí, ngay cả VPN bảo mật cũng có thể ngắt kết nối nếu bạn có kết nối internet không ổn định hoặc có sự can thiệp của phần mềm.

Khi kết nối bị ngắt, bạn có thể ngắt kết nối khỏi máy chủ VPN và kết nối lại với máy chủ tại nhà. Xét về cả khía cạnh quyền riêng tư và pháp lý, điều này có thể gây ra hậu quả tiêu cực và gây ra rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng. Tuy nhiên, kill switch sẽ tự động phát hiện thay đổi như vậy nếu nó xảy ra và chặn thiết bị truy cập Internet. Khi bạn thiết lập lại kết nối với máy chủ VPN, kill switch sẽ vô hiệu hóa và khôi phục quyền truy cập Internet của bạn.

7. Bỏ qua chính sách quyền riêng tư của nhà cung cấp VPN

Không ai muốn dành thời gian nghiên cứu chi tiết về chính sách quyền riêng tư của nhà cung cấp VPN, nhưng đây không phải là điều bạn nên bỏ qua nếu coi trọng quyền riêng tư và sự an toàn của mình. Và điều này đặc biệt đúng nếu bạn tình cờ gặp phải một thỏa thuận VPN có vẻ tốt đến khó tin.

Chính sách quyền riêng tư thường là nơi nhà cung cấp nêu rõ các hoạt động và cam kết của mình liên quan đến việc ghi nhật ký, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu. Ngay cả khi chỉ lướt qua tài liệu, bạn cũng có thể biết liệu nhà cung cấp có chính sách nghiêm ngặt không ghi nhật ký hay không và liệu có khả năng dữ liệu của bạn bị bán cho bên thứ ba hay không. Tất cả các nhà cung cấp VPN uy tín đều có chính sách bảo mật (thường nằm ở cuối trang web của họ).

Thứ Ba, 30/07/2024 07:45
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật