Microphone chống ồn là gì, có công dụng như thế nào?

Chúng ta thường thấy trên một số dòng điện thoại thông minh có một lỗ chấm nhỏ với công dụng đặc biệt mà ít ai biết đến. Có lẽ bạn đang nghĩ rằng nó có tác dụng làm mát cho điện thoại chăng? Nhưng đáp án lại không phải thế đâu nhé. Lỗ chấm nhỏ đó rất lợi hại và nó chính là micro phụ có tác dụng chống ồn trong ghi âm, đàm thoại. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu chi tiết hơn nhé.

Microphone chống ồn là gì?

Microphone chống ồn là công nghệ giúp loại bỏ các tạp âm trong môi trường để giọng người nói thu vào được rõ ràng, không bị pha tạp bởi âm thanh ồn ào.

Microphone chống ồn giúp loại bỏ tạp âm trong môi trường.

Công nghệ microphone được hãng Apple phát triển đầu tiên trên iPhone 4, nếu bạn để ý sẽ thấy bên cạnh jack cắm tai nghe của iPhone 4 có 1 lỗ nhỏ và đó chính là microphone chống ồn. Hiện nay, công nghệ này đã xuất hiện trên nhiều thiết bị di động như điện thoại Samsung Galaxy S7, Samsung S8, iPhone 6s, iPhone 7, iPhone 8, iPhone X, HTC One M9s,...

Hiện nay Microphone đã xuất hiện trên nhiều smartphone.

Thông thường các thiết bị được trang bị công nghệ chống ồn sẽ có 2 mic, 1 mic thu âm và 1 mic chống ồn. Do đó khi đàm thoại hay ghi âm, chất lượng âm thanh trở nên tốt hơn và không làm ảnh hưởng tới thính giác của người sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của Microphone

Microphone chống ồn chỉ hoạt động tốt trong điều kiện những tạp âm cách xa người nói, nếu âm thanh ồn bên ngoài ở ngay gần và quá to thì chất lượng thu tiếng ồn này lại tỏ ra kém hiệu quả hơn.

Nguyên lý hoạt động của Microphone.

Đối với những tạp âm ở xa có tần số thấp, micro chống ồn có khả năng hút được những tạp âm này và tiến hành loại bỏ nó. Trong khi đó, những âm thanh ở gần ngay điện thoại có tần số cao hơn thì micro chính đàm thoại sẽ thu lại âm thanh đó, chẳng hạn như giọng nói, giọng ghi âm,...

Công dụng của Microphone chống ồn.

Bên cạnh đó, hệ thống micro phụ chống ồn này còn thông minh ở chỗ có thể làm giảm độ tạp âm xuống khoảng 10 dB để tránh các tiếng ồn quá lớn ảnh hưởng đến quá trình đàm thoại. Đồng thời, chúng ta cũng có thể thưởng thức những bản nhạc mà không cần phải tăng âm lượng tai nghe hoặc ngủ ngon hơn khi đi trên những chuyến tàu, máy bay có quá nhiều tiếng ồn.

Microphone chống ồn giúp tránh các tiếng ồn lớn hiệu quả.

Nhìn chung, qua thực tế trải nghiệm cho thấy micro chống ồn thường cho âm thanh đơn và nghe rõ ràng hơn, tuy nhiên âm lượng có phần nhỏ và trong 1 số trường hợp, tiếng bass âm thanh sẽ không bằng so với micro thông thường.

Như vậy, với những phân tích trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về microphone chống ồn và công dụng của nó rồi phải không nào? Nếu sở hữu một chiếc smartphone có microphone chống ồn thì bạn hãy làm sạch bên trong lỗ hổng, ngăn ngừa bụi bẩn để đạt hiệu quả giảm ồn tốt hơn nhé. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích cho bạn.

Chúc các bạn vui vẻ.

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/01/2018 17:06
31 👨 1.711
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản