Thủ thuật ngăn chặn 100% lây nhiễm virus từ USB, thẻ nhớ, điện thoại vào máy tính

Máy tính bị nhiễm virus từ các thiết bị ngoại vi là một vấn đề rất phổ biến và thật khó kiểm soát. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa 100% virus lây lan sang máy tính của bạn đây?

Trang bị những kiến thức cơ bản và "học lỏm" một vài thủ thuật cho việc phòng ngừa, ngăn chặn mối hiểm họa từ virus trên Windows là điều mà bất cứ người dùng nào cũng cần phải làm ngay lập tức, dù bạn là người có kinh nghiệm hay không thì cũng nên biết. Bởi lẽ, nếu máy tính bị nhiễm, hiệu suất hoạt động có thể giảm và các ứng dụng phần mềm hoặc tài liệu quan trọng có thể bị hủy hoại bởi virus. Do đó không quá trễ để bạn học một vài thủ thuật ngăn chặn virus lây lan từ các thiết bị ngoại vi vào máy tính, bài viết này sẽ chia sẻ với bạn cách chặn virus từ USB, thẻ nhớ, điện thoại vào máy tính hiệu quả mà ai cũng có thể làm được.

1. Tắt Auto Play trên hệ thống

Khi bạn kết nối các thiết bị ngoại vi như USB, thẻ nhớ, điện thoại, CD/DVD,… vào máy tính qua cổng USB thì lúc này máy tính sẽ tự động mở thiết bị đó lên hoặc chạy những file tự động trong thiết bị, từ đó các mã độc hại là virus sẽ nhanh chóng lây lan vào máy tính. Đây là một trong những đường truyền virus rất nguy hiểm và bạn cần tắt tính năng này để không gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống.

Để tắt Auto Play trên Windows bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào Control Panel qua thanh tìm kiếm và chọn Auto Play.

Truy cập vào Control Panel.

Bước 2: Bỏ dấu tích ở ô ” Use Autoplay for all media and devices ” là xong.

Bỏ dấu tích ở ô ” Use Autoplay for all media and devices để tắt Auto Play.

2. Ngăn chặn chạy file virus trực tiếp từ USB

Thủ thuật này là một cách tuyệt vời giúp bạn ngăn chặn tất cả những file có đuôi “.exe”, thường là để chạy ứng dụng đồng thời kích hoạt virus. Vì chúng ta chỉ dùng USB để lưu trữ văn bản, tài liệu, hình ảnh là chính nên việc tắt tùy chọn này khiến máy bạn khá an toàn trước virus lây nhiễm từ USB. Để thực hiện làm bạn như sau:

Bước 1: Mở hộp thoại Run sau đó nhập lệnh gpedit.msc và nhấn OK.

Nhập lệnh gpedit.msc vào hộp thoại Run.

Bước 2: Tiếp theo bạn tìm đến đường dẫn như sau: Computer Configuration > chọn Administrative Templates > chọn System > chọn Removable Storage Access > tìm ở bên phải mục có tên Removable Disks: Deny Execute Access.

Thiết lập cài đặt như hình dưới đây.

Bước 3: Nháy đúp chuột vào file Removable Disks: Deny Execute Access bạn vừa tìm thấy và bật Enabled lên, sau đó nhấn OK để áp dụng thay đổi.

Hãy bật Enabled lên để ngăn chặn chạy file Virus trực tiếp từ USB.

Sau khi thiết lập thành công như trên, tất cả những file có định dạng *.exe sẽ không thể chạy trực tiếp trên USB được, điều này cũng có nghĩa rằng dù bạn vô tình nhấn nhầm vào file đó thì cũng không sao cả, vì nó không thể chạy được.

Trong nhiều trường hợp không ít người sẽ cảm thấy bất tiện nếu không chạy được file *.exe, để giải quyết vấn đề này thì bạn hãy sử dụng Winrar để nén file đó lại dưới dạng .rar hoặc zip. Cách thức hoạt động của nó như sau: Khi bạn nhấp đúp chuột để chạy file thực thi trong file vừa nén thì ứng dụng đó sẽ được giải nén vào thư mục tạm của hệ thống nên có thể chạy bình thường và không sợ nhiễm virus nếu chẳng may ứng dụng đó có đính kèm virus.

Lưu ý: Để an tâm hơn các bạn nên nén những file quan trọng trước khi copy vào USB, vì tài liệu để trọng file nén sẽ rất an toàn.

3. Cài các phần mềm diệt virus

Ngoài hai cách trên, bạn nên cài một trình antivirus đủ mạnh để bảo vệ máy tính của mình trước sự nguy hại của các chương trình độc hại và các cặp mắt tò mò. Nếu có điều kiện bạn nên dùng các phần mềm diệt virus trả phí, còn không các phần mềm miễn phí vẫn bảo vệ khá tốt cho người dùng, dù sao thì nhà có cổng vẫn sẽ an tâm hơn đúng không nào. Bạn có tham khảo Top 10 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows mà Quantrimang.com chia sẻ trước đó. Một điều cần lưu ý khi cắm các thiết bị lưu trữ ngoại vi vào bạn hãy quét qua một lần để đảm bảo thiết bị không bị nhiễm virus nhé.

Cài các phần mềm diệt virus.

Như vậy trên đây chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách để không cho USB, thẻ nhớ, điện thoại lây nhiễm virus sang máy tính bằng ba thủ thuật đơn giản, nhờ đó giúp bạn bảo vệ máy tính khỏi virus, các phần mềm gián điệp độc hại,... Việc này thực sự hữu ích với tất cả người dùng, đặc biệt là những ai thường xuyên phải làm việc với USB hay sử dụng thẻ nhớ, điện thoại để kết nối với máy tính.

Hy vọng bạn sẽ thích bài viết này.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Tư, 31/01/2018 15:53
54 👨 15.882
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính