6 mẹo giúp bạn làm việc hiệu quả hơn trên Mac

Thay đổi thói quen cần thời gian và kiên trì, nhưng thay đổi một vài cài đặt trên hệ điều hành macOS chỉ mất vài giây, hơn nữa lại còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Dưới đây là một vài mẹo có thể giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc trên Mac.

1. Tăng kích cỡ con trỏ

Điều này nghe có vẻ buồn cười nhưng độ lớn của con trỏ thực sự ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn. Hệ điều hành macOS có tính năng tự động ẩn con trỏ đi khi bạn đang gõ, điều này khiến bạn hay bị mất dấu nó. Tuy nhiên, bạn có thể khiến mọi thứ dễ dàng hơn bằng cách tăng độ lớn của con trỏ bằng cách vào System Preferences > Accessibility > Display.

Tăng độ lớn của con trỏ trên Mac
Tăng độ lớn của con trỏ trên Mac

Ở đó, bạn sẽ gạt để chọn độ lớn của con trỏ cho tới mức độ mong muốn. Kể cả con trỏ lớn hơn thông thường một chút để tạo ra khác biệt rất lớn. Bạn cũng có thể di chuyển nhanh trên trackpad để tìm ra vị trí con trỏ, tuy nhiên việc tăng độ lớn dễ dàng và nhanh gọn hơn nhiều.

2. Đặt thanh Dock theo chiều dọc, không phải nằm ngang

Theo mặc định, macOS sẽ để thanh Dock nằm ngang ở bên dưới màn hình. Việc sắp xếp này tuy nhìn rất cân đối nhưng lại chiếm khá nhiều diện tích, đặc biệt là khi các máy tính Mac càng ngày càng có màn hình lớn hơn. Nếu không để nhiều thứ trên Dock, bạn sẽ có khoảng trống khá dài ở hai bên mà không thể sử dụng đến. Để tiết kiệm không gian hơn, hãy đặt thanh Dock ở phía bên phải hoặc bên trái màn hình.

Chuyển đổi vị trí thanh Dock
Chuyển đổi vị trí thanh Dock

Đặt Dock nằm dọc ở cạnh màn hình có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề lãng phí không gian. Bạn luôn có thể thay đổi kích thước của Dock trong System Preferences > Dock.

Việc chuyển Dock sang phía bên trái sẽ giúp người dùng cảm thấy tự nhiên hơn, giống như khi đọc bảng chữ cái từ trái sang phải vậy.

3. Ghim những thứ cần thiết vào Dock và bỏ những thứ ít dùng đi

Theo mặc định, macOS sẽ đặt một vài ứng dụng “được cho là” sẽ sử dụng nhiều trên Dock. Nếu không cần dùng nhiều đến một vài app trong số đó, bạn chỉ cần kéo và thả biểu tượng ứng dụng ra giữa màn hình rồi thả tay ra. Hoặc bạn click chuột phải vào biểu tượng đó, để bỏ tích Options > Keep in Dock.

Bỏ ghim những app không cần thiết trên Dock
Bỏ ghim những app không cần thiết trên Dock

Bạn cũng có thể làm tương tự nếu muốn thêm bất cứ ứng dụng nào vào thanh Dock. Click chuột phải vào ứng dụng và chọn Options > Keep in Dock để thêm biểu tượng ứng dụng vào Dock.

4. Sắp xếp lại cửa sổ bằng cách giữ các ứng dụng trên một desktop cụ thể

Nếu bạn đang mở quá nhiều cửa sổ trên máy, bạn khó có thể tìm thấy thứ mình muốn. Nếu không muốn sử dụng tính năng Spaces của macOS (cho phép đặt ứng dụng và cửa sổ trên nhiều desktop khác nhau), bạn sẽ bị loạn lên mất.

Bạn có thể nhìn thấy các desktop thông qua Mission Control. Để mở, ấn phím F3 hoặc vuốt từ dưới lên với 3 ngón tay trên trackpad. Ở trên đầu, bạn sẽ thấy danh sách các desktop đang hoạt động. Bấm vào dấu cộng “+” để thêm desktop mới hoặc tắt đi bằng cách bấm dấu “X”.

Bạn có thể sử dụng Mission Control để chuyển các ứng dụng vào cùng một desktop. Ví dụ, bạn có thể chuyển tất cả các ứng dụng giải trí như Apple Music, Facebook vào một desktop. Desktop thứ hai dùng để chứa các ứng dụng làm việc như Evernote, MS Office,...

Thêm nhiều desktop để làm việc
Thêm nhiều desktop để làm việc

Để chuyển desktop, dùng 3 ngón tay vuốt từ dưới lên hoặc ấn Control + mũi tên trái/phải.

Để ngăn ứng dụng di chuyển sang các desktop khác, ấn chuột phải (hoặc ấn giữ) vào biểu tượng app trên Dock, sau đó chọn Options > Assign to > This Desktop. Bây giờ, bất cứ khi nào mở ứng dụng đó, bạn sẽ đến thằng desktop chứa ứng dụng.

Sau một lúc, nếu đã thuộc hết tất cả vị trí của ứng dụng, để đến thẳng desktop cần dùng, bạn chỉ cần giữ phím Control + số thứ tự của desktop. Ví dụ, để mở desktop 3, ấn Control + 3.

5. Nhóm các cửa sổ theo tab

Rất nhiều ứng dụng của macOS đã cho phép bạn nhóm các cửa sổ tách biệt vào cùng tab, do đó bạn có thể giữ mọi thứ trong cùng một giao diện. Để xem ứng dụng có hỗ trợ tính năng này không bấm View > Show Tab Bar. Nếu có dấu cộng “+” nghĩa là tính năng này có sẵn, bấm vào để để mở một tab mới trên app. Bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt Command + T để mở tab.

Nếu đã có sẵn rất nhiều cửa sổ mở trên desktop, bạn có thể gộp chúng lại bằng cách bấm vào Window > Merge All Windows. Tính năng này sẽ hữu dụng trên các loại trình duyệt web như Safari, hoặc các ứng dụng làm việc của Apple như Pages, Numbers, Keynote), Apple Maps, TextEdit và Mail. Bạn cũng có thể thay đổi mặc định khi mở các cửa sổ ứng dụng bằng cách vào System Preferences > Dock, chọn “Always” thay vì “Prefer Tabs When Opening Documents”.

Nhóm các cửa sổ vào cùng một tab
Nhóm các cửa sổ vào cùng một tab

6. Mở Mac bằng Apple Watch

Nếu có Apple Watch, bạn có thể sử dụng để mở máy Mac tự động. Để làm được điều này, Apple Watch của bạn phải chạy watchOS 3 trở lên và Mac cũng phải tương thích (hầu hết các sản phẩm sản xuất sau năm 2013 đều có thể sử dụng được).

Để cài đặt, vào System Preferences > Security and Privacy và bật “Use Your Apple Watch to Unlock Apps and Your Mac”.

Bây giờ, mỗi khi ở gần máy Mac, bạn có thể bật máy tự động mà không cần gõ mật khẩu. Bạn cũng có thể dùng Apple Watch chấp nhận những yêu cầu cần đến quyền Admin trên Mac.

Tham khảo thêm một số tính năng trên hệ điều hành macOS.

Thứ Ba, 21/07/2020 08:09
32 👨 596
0 Bình luận
Sắp xếp theo