Malware FormBook là gì? Làm sao để loại bỏ?

Nếu quản lý dữ liệu nhạy cảm, bạn nên quan tâm đến malware FormBook. Khi đã ở trong mạng hoặc PC, malware đánh cắp thông tin (hay còn gọi là "infostealer") này có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho công ty của bạn.

Malware FormBook là gì, nó lây nhiễm vào máy tính như thế nào và bạn có thể loại bỏ malware này ra sao?

Malware FormBook là gì?

FormBook là thứ được gọi là malware infostealer. Sau khi lây nhiễm vào thiết bị của bạn, FormBook có thể đánh cắp nhiều loại dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như tổ hợp phím, ảnh chụp màn hình, thông tin đăng nhập được lưu trong bộ nhớ cache trong trình duyệt web, v.v...

Tệ hơn nữa, FormBook cũng có thể hoạt động như một trình tải xuống. Điều này có nghĩa là nó có thể tải xuống và thực thi mã độc bổ sung trên các hệ thống bị nhiễm.

Malware FormBook hoạt động theo mô hình Malware as a Service (MaaS), cho phép bọn tội phạm mạng mua nó với giá thấp trên dark web.

Cách thức hoạt động của malware FormBook

Những kẻ phát triển Malware FormBook không tự triển khai malware mà bán cho tin tặc với giá thấp. Tuy nhiên, đăng ký FormBook thường không bao gồm phương thức phân phối. Vì vậy, các tác nhân đe dọa cần phải mua một phương tiện phân phối để triển khai FormBook.

Vì FormBook được tách ra khỏi cơ chế phân phối, nên nó có thể sử dụng nhiều kỹ thuật phân phối khác nhau để lây nhiễm vào hệ thống. Một số vector lây nhiễm phổ biến cho malware FormBook bao gồm nhưng không giới hạn ở các chiến dịch email phishing, URL độc hại và file đính kèm có khả năng thực thi.

Khi malware FormBook lây nhiễm vào máy, nó sẽ giải phóng mã thực thi độc hại vào các tiến trình khác nhau. Sau đó, code này cài đặt các chức năng khác nhau để ghi lại keylogger, đánh cắp dữ liệu clipboard, chụp ảnh màn hình và thực hiện những tác vụ mong muốn khác.

Ngoài việc đánh cắp thông tin, FormBook còn có thể nhận lệnh từ kẻ tấn công. Điều này cho phép tin tặc cài đặt malware khác trên máy tính của bạn thông qua một lệnh từ xa. Ví dụ, chúng có thể cài đặt ransomware và mã hóa dữ liệu trên máy tính của bạn.

FormBook là một malware mạnh. Nó có thể nhắm mục tiêu tới mọi trình duyệt, ứng dụng email và trình duyệt file phổ biến. Vì vậy, bạn nên thực hiện các bước cần thiết để ngăn chương trình độc hại này lây nhiễm vào hệ thống của mình và lấy cắp thông tin nhạy cảm.

Cách ngăn chặn tấn công malware FormBook

Ổ khóa bảo mật 

Tội phạm mạng sử dụng nhiều phương thức phân phối khác nhau để phân phối payload FormBook. Sau đây là một số cách để giảm thiểu rủi ro do FormBook gây ra.

Thực hiện các giải pháp chống phishing

Email phishing là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lây nhiễm malware, bao gồm cả FormBook. Việc triển khai các giải pháp chống phishing và thư rác có thể xác định và chặn các email chứa file độc hại có thể giảm thiểu rủi ro do FormBook gây ra.

Sử dụng giải giáp nội dung và tái thiết

Bằng cách xóa mã thực thi khỏi tài liệu, hệ thống giải giáp và tái tạo nội dung (CDR) giúp mở file an toàn.

Vì vậy, việc sử dụng hệ thống CDR có thể giúp ngăn chặn đáng kể việc lây nhiễm malware FormBook. Hơn nữa, một hệ thống CDR tốt sẽ loại bỏ tất cả nội dung thực thi khỏi tài liệu, giúp ngăn chặn các mối đe dọa zero-day.

Trang bị một phần mềm chống malware mạnh mẽ

Việc cài đặt phần mềm chống malware mạnh mẽ trên các điểm cuối có thể giúp quét tất cả các tài liệu trước khi người dùng mở chúng.

Nhờ đó, bạn có thể xác định và chặn mối đe dọa FormBook trước khi nó lây nhiễm vào PC.

Áp dụng xác thực đa yếu tố

Mặc dù việc áp dụng xác thực đa yếu tố (MFA) không trực tiếp giúp bạn ngăn chặn cuộc tấn công từ malware FormBook, nhưng nó có thể ngăn tin tặc sử dụng thông tin đăng nhập bị đánh cắp. Điều này có thể giúp hạn chế thiệt hại.

Khi triển khai xác thực đa yếu tố, bạn nên thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công MFA.

Triển khai hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập

Hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập (IDPS) liên tục theo dõi lưu lượng truy cập mạng của bạn để phát hiện các hoạt động đáng ngờ. Nếu IDPS tìm thấy bất kỳ hoạt động bất thường nào, IDPS sẽ chặn hoạt động đó và thông báo cho bạn.

Sau đây là cách IDPS hoạt động:

  • Hệ thống phát hiện một hoạt động độc hại.
  • Loại bỏ gói độc hại và chặn lưu lượng truy cập từ địa chỉ nguồn.
  • Hệ thống reset kết nối và cấu hình tường lửa để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Việc triển khai một hệ thống ngăn chặn và phát hiện xâm nhập đáng tin cậy có thể ngăn chặn một cuộc tấn công FormBook. Vì vậy, hãy xác định mức độ bảo mật mà công ty của bạn yêu cầu, sau đó chọn hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập tốt nhất.

Đào tạo nhân viên của bạn

Vì tin tặc thường sử dụng các kỹ thuật tấn công social engineering để cài đặt FormBook trên máy tính của nạn nhân, nên việc đào tạo nhân viên sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa lây nhiễm FormBook. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng nhân viên của mình biết cách phát hiện email spam, file đính kèm và URL độc hại.

Tải xuống phần mềm miễn phí từ các trang web đáng ngờ cũng có thể cài đặt FormBook trên PC. Vì vậy, hãy cấm nhân viên của bạn tải xuống phần mềm miễn phí, game, video hoặc bất kỳ chương trình nào khác trên máy tính làm việc.

Chương trình đào tạo an ninh mạng nên được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhân viên. Và đảm bảo chương trình đào tạo của bạn có tính tương tác để tăng sự gắn kết của nhân viên.

Bạn cũng nên khuyến khích nhân viên của mình thực hành hành vi trực tuyến an toàn để tăng cường bảo mật tổng thể trong công ty.

Cách nhận biết việc bị nhiễm FormBook

Windows Security hiển thị mối đe dọa
Windows Security hiển thị mối đe dọa

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết về sự lây nhiễm FormBook:

  • Hệ thống của bạn chạy chậm hơn khi FormBook cài đặt các chương trình khác tiêu tốn tài nguyên CPU và bộ nhớ.
  • Bạn thấy hoạt động Internet tăng lên trên PC của mình ngay cả khi bạn không làm gì cả.
  • Điều này là do FormBook liên hệ với kẻ tấn công sau khi lây nhiễm vào thiết bị để tải xuống malware bổ sung hoặc chuyển dữ liệu bị đánh cắp.
  • Phần mềm diệt virus của bạn bị tắt và bạn không thể bật nó lên.
  • Nhiều tiến trình mà bạn không nhớ đã tải xuống và cài đặt đang chạy trên PC.

Bất cứ khi nào bạn nghi ngờ, hãy quét toàn bộ PC của mình bằng chương trình chống malware được cập nhật để tìm hiểu xem máy có bị nhiễm hay không.

Làm thế nào để loại bỏ malware FormBook?

FormBook là một chương trình malware mạnh mẽ được trang bị các kỹ thuật trốn tránh nâng cao.

Sau khi đi vào các tiến trình hợp pháp khác nhau, nó sẽ làm xáo trộn payload ban đầu. Điều này gây khó khăn cho việc phát hiện và loại bỏ malware FormBook.

Khi biết chắc hệ thống của mình đã bị nhiễm, hãy ngắt kết nối hệ thống khỏi mạng và triển khai giải pháp chống malware mạnh mẽ để phát hiện và xóa phần mềm độc hại.

Nếu chương trình chống malware của bạn không xóa FormBook, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp. Hãy tìm một công ty an ninh mạng có chuyên môn trong việc loại bỏ lây nhiễm malware.

Thứ Sáu, 24/02/2023 08:08
2,33 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware