Malware chuyển hướng Graphadoks.org là gì? Làm thế nào để loại bỏ nó trên Windows?

Khi Windows khởi động, trình duyệt của bạn có tự động cố gắng mở Dipladoks.org, bắt đầu hiển thị cho bạn các cửa sổ pop-up và quảng cáo đáng ngờ hoặc chuyển hướng đến các trang web đáng ngờ khác không? Có hai lý do chính cho điều này: Hoặc trình duyệt của bạn đã bị nhiễm virus hoặc phần mềm quảng cáo độc hại đã được tự động cài đặt trên máy tính của bạn. Tại sao vậy?

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích lý do tại sao bạn bị chuyển hướng đến hoặc từ Dipladoks.org khi khởi động và cách dừng việc chuyển hướng không được chấp thuận này.

Malware chuyển hướng Dipladoks.org là gì?

Dipladoks.org là một domain chuyển hướng người dùng đến một số trang web đáng ngờ có chứa các ưu đãi hấp dẫn và cửa sổ pop-up lừa đảo. Domain này có thể có nhiều chuyển hướng 301 hoặc tương tự khác và khi người dùng truy cập vào domain này, họ sẽ được chuyển hướng đến các trang web khác nơi những kẻ lừa đảo đang cố gắng thu hút lưu lượng truy cập.

Việc chuyển hướng Dipladoks.org có đồng nghĩa bạn bị nhiễm virus không?

Việc chuyển hướng của Dipladoks.org chỉ ra sự hiện diện của phần mềm quảng cáo hướng người dùng đến những lời đề nghị mờ ám mà không có sự cho phép của họ. Do đó, nếu bạn liên tục được chuyển hướng đến trang web này khi bạn mở trình duyệt, lúc Windows khởi động hoặc khi bạn tìm kiếm bất kỳ thứ gì trong trình duyệt, máy tính của bạn có khả năng bị nhiễm adware (phần mềm quảng cáo).

Adware Dipladoks.org có thể được đặt ở đâu?

Có thể tìm thấy phần mềm quảng cáo Dipladoks.org trong cả hệ điều hành và trình duyệt web của bạn. Để loại bỏ nó khỏi thiết bị, bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng hệ điều hành và trình duyệt bằng cách chạy các bản quét cần thiết.

Trong phần sau đây, bài viết sẽ giải thích cách gỡ bỏ Dipladoks.org riêng biệt khỏi hệ điều hành và trình duyệt của bạn.

Cách loại bỏ adware Dipladoks.org khỏi Windows

Để loại bỏ phần mềm quảng cáo Dipladoks.org khỏi hệ điều hành Windows, hãy làm theo các bước dưới đây:

1. Dọn dẹp danh sách chương trình khởi động

Trong hầu hết các trường hợp, phần mềm quảng cáo lây nhiễm vào Windows sẽ tìm đường vào thư mục khởi động Windows. Bằng cách này, nó sẽ có thể bắt đầu chạy ngay khi khởi động và ngay lập tức chuyển hướng người dùng đến các đề nghị đáng ngờ. Bạn có được chuyển hướng đến Dipladoks.org khi Windows khởi động không? Nếu vậy, hãy làm theo các bước sau để xóa nó:

B1: Nhấp chuột phải vào nút Start của Windows và mở Task Manager.

B2: Chuyển đến tab Startup.

B3: Kiểm tra danh sách chương trình khởi động để tìm phần mềm đáng ngờ.

B4: Nếu bạn tìm thấy một chương trình đáng ngờ, hãy nhấp chuột phải vào nó và chọn Disable.

Vô hiệu hóa phần mềm độc hại sau khi định vị nó trong tab Startup trong Windows Task Manager
Vô hiệu hóa phần mềm độc hại sau khi định vị nó trong tab Startup trong Windows Task Manager

B5: Sau khi thay đổi username của bạn, hãy điều hướng đến đường dẫn sau: C:\Users\YourUsername\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\Start Menu\Programs\Startup

B6: Nhấp chuột phải vào phần mềm độc hại và nhấn Delete.

Xóa phần mềm độc hại trong thư mục khởi động bằng cách làm theo đường dẫn trong File Explorer của Windows
Xóa phần mềm độc hại trong thư mục khởi động bằng cách làm theo đường dẫn trong File Explorer của Windows

Tương tự như vậy, nếu Chrome hoặc bất kỳ trình duyệt nào khác mà Dipladoks.org chuyển hướng đến các trang web khác được liệt kê trong danh sách chương trình khởi động, hãy nhấp chuột phải vào nó và xóa.

2. Quét thiết bị để tìm virus

Tiếp theo, bạn nên quét virus thiết bị của mình để xem liệu phần mềm diệt virus của bạn có tự động loại bỏ chương trình độc hại này hay không. Hãy sử dụng một trong các chương trình chống diệt virus tốt nhất mà bạn đã sử dụng hoặc chạy quét Microsoft Defender. Nếu quá trình quét virus không khắc phục được sự cố, hãy xóa phần mềm phần mềm quảng cáo theo cách thủ công.

3. Xóa phần mềm adware khỏi Windows theo cách thủ công

Nếu quá trình quét phần mềm độc hại không thể xác định và loại bỏ phần mềm độc hại, bạn nên xóa phần mềm đó theo cách thủ công. Để làm đươc như vậy, hãy tuân theo những bước sau:

B1: Nhấn Win + I để mở ứng dụng Settings.

B2: Trong thanh bên trái, nhấp vào Apps.

B3: Đi tới Apps & Features.

Nhấp vào tùy chọn Apps & Features trong ứng dụng Windows Settings
Nhấp vào tùy chọn Apps & Features trong ứng dụng Windows Settings

B4: Tìm phần mềm độc hại trong danh sách ứng dụng (mà bạn có thể đã xóa khỏi danh sách khởi động của mình).

B5: Sau đó, nhấp vào ba dấu chấm dọc bên cạnh và chọn Uninstall.

Gỡ cài đặt phần mềm độc hại trong ứng dụng Windows Settings
Gỡ cài đặt phần mềm độc hại trong ứng dụng Windows Settings

Bằng cách làm theo các bước ở trên, hy vọng bạn sẽ có thể thoát khỏi phần mềm phần mềm quảng cáo này. Nếu bạn vẫn được chuyển hướng đến Dipladoks.org, thì có thể là do trình duyệt của bạn bị nhiễm virus.

Cách loại bỏ adware Dipladoks.org khỏi trình duyệt

Để loại bỏ phần mềm quảng cáo Dipladoks.org khỏi trình duyệt của mình, bạn phải đảm bảo rằng shortcut của trình duyệt hoặc chính trình duyệt đó không bị xâm nhập. Trong các phần sau, bài viết sẽ giải thích cách xóa shortcut hoặc trình duyệt bị tấn công nếu sự cố vẫn xảy ra với chúng:

1. Xóa shortcut của trình duyệt

Bạn có bị chuyển hướng mỗi khi mở trình duyệt của mình không? Nếu vậy, shortcut của trình duyệt có khả năng bị nhiễm malware, khiến nó chuyển hướng bạn đến Dipladoks.org bất cứ khi nào bạn nhấp vào. Do đó, bắt buộc phải loại trừ khả năng này.

Để làm điều đó, hãy nhấp chuột phải vào shortcut của trình duyệt và chọn Properties. Chuyển đến tab Shortcut trong cửa sổ Properties. Đảm bảo rằng đường dẫn của file thực thi trình duyệt được nhập vào trường Target chứ không phải bất kỳ đường dẫn nào khác của phần mềm độc hại.

Kiểm tra Shortcut trong trường Target của Chrome thuộc cửa sổ Windows Properties
Kiểm tra Shortcut trong trường Target của Chrome thuộc cửa sổ Windows Properties

Nhìn thấy phần mở rộng file khác với .EXE hoặc thấy shortcut của phần mềm đáng ngờ được đặt làm mục tiêu có nghĩa là shortcut của trình duyệt đã bị nhiễm malware. Xóa nó và thay thế nó bằng địa chỉ ứng dụng chính xác.

Tùy thuộc vào trình duyệt, đường dẫn chính xác có thể khác nhau. Đối với Chrome, nó trông giống như sau:

"C:\Program Files\Google\Chrome\Application\chrome.exe"

Tương tự, nếu bạn đang sử dụng một trình duyệt khác, chẳng hạn như Edge, Firefox, Brave hoặc bất kỳ trình duyệt nào khác, bạn có thể kiểm tra và xóa shortcut theo cách tương tự. Tuy nhiên, nếu trường đích đã chứa đường dẫn chính xác, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

2. Xóa trình duyệt bị nhiễm

Ngoài shortcut, bản thân trình duyệt bị tấn công cũng có thể gây ra việc chuyển hướng như vậy. Nếu bạn đang tự hỏi liệu mình có gặp phải trường hợp này hay không và muốn loại bỏ hijacker khỏi trình duyệt của mình, hãy xem hướng dẫn về cách loại bỏ hijacker Quick Search Tool.

Các bước được nêu trong bài viết áp dụng cho tất cả hijacker, bao gồm cả Dipladoks.org. Bạn nên làm theo các hướng dẫn có liên quan để gỡ bỏ hijacker khỏi trình duyệt của mình. Khi bạn làm điều đó, hãy đảm bảo xác nhận những điều sau:

  • Không có tiện ích mở rộng độc hại nào được cài đặt.
  • Domain Dipladoks.org không được thiết lập để mở khi khởi động trình duyệt.
  • Trình duyệt của bạn không đặt hijacker làm công cụ tìm kiếm.

Tiếp tục bước tiếp theo khi bạn chắc chắn rằng trình duyệt của mình không bị tấn công.

3. Đảm bảo rằng Task Scheduler không bị nhiễm hijack

Windows cung cấp công cụ Task Scheduler cho phép người dùng lập lịch chạy hoặc lặp lại các tác vụ nhất định trong những khoảng thời gian cụ thể. Trong một số trường hợp hiếm hoi, phần mềm quảng cáo chiếm quyền điều khiển Task Scheduler của bạn, khiến trình duyệt chuyển hướng bạn đến Dipladoks.org sau một khoảng thời gian nhất định.

Do đó, nếu bạn bị chuyển hướng ngẫu nhiên, khả năng cao là Task Scheduler đã bị hack. Để xác nhận điều này, hãy làm theo các bước sau:

  • Mở ứng dụng Task Scheduler bằng cách nhập "Task Scheduler" trong Windows Search.
  • Trong thanh bên trái, chọn Task Scheduler Library.
  • Tìm một nhiệm vụ đã lên lịch mà bạn không nhớ là mình đã tạo.
  • Sau khi tìm thấy nhiệm vụ, hãy chọn nó và nhấp vào tab Actions để tìm hiểu nhiệm vụ đó.
Nhấp vào tab Actions bên dưới Selected Scheduled Task trong ứng dụng Task Scheduler trên Windows
Nhấp vào tab Actions bên dưới Selected Scheduled Task trong ứng dụng Task Scheduler trên Windows

Nếu hành động của tác vụ là mở một chương trình độc hại hoặc chạy một sccript khó hiểu, bạn đã xác định được nguồn gây ra việc chuyển hướng. Do đó, xóa tác vụ là tất cả những gì bạn cần làm. Để làm điều đó, hãy nhấp chuột phải vào tác vụ và nhấn Delete.

Xóa tác vụ độc hại bằn cách nhấn nút Delete
Xóa tác vụ độc hại bằn cách nhấn nút Delete

Bây giờ, bạn đã hiểu rõ hơn về phần mềm quảng cáo Dipladoks.org và có thể thực hiện các bước thích hợp khi gặp phần mềm quảng cáo này trong trình duyệt.

Mặc dù các thủ thuật ở trên sẽ giúp bạn loại bỏ phần mềm quảng cáo Dipladoks.org, nhưng nếu bạn giữ cài đặt bảo mật và chống virus của mình đsung cách, bạn thậm chí không cần lo vè việc bị nhiễm.

Thứ Hai, 10/10/2022 10:24
51 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware