Cách dùng thử macOS Sequoia trên máy Mac

Tại WWDC 2024, Apple đã thông báo rằng phiên bản tiếp theo của macOS, macOS Sequoia, sẽ ra mắt vào mùa thu năm 2024. Nhưng bạn không cần phải chờ đợi quá lâu để dùng thử phiên bản hệ điều hành này. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập và chạy macOS Sequoia trên máy Mac ngay bây giờ.

Máy Mac của bạn có thể chạy macOS Sequoia không?

Máy Mac của bạn đã sẵn sàng chạy phiên bản tiếp theo của macOS, macOS Sequoia, chưa? Hãy đảm bảo rằng máy của bạn tương thích trước khi phấn khích với những gì bản cập nhật này mang lại.

Nếu máy Mac của bạn được trang bị Apple silicon, bạn không phải lo lắng về khả năng tương thích với phiên bản mới nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là Apple bỏ rơi máy Mac chạy chip Intel; macOS Sequoia cũng hỗ trợ một số model cũ. Dưới đây là danh sách đầy đủ các máy Mac tương thích:

  • MacBook Air (2020 trở lên)
  • MacBook Pro (2018 trở lên)
  • iMac (2019 trở lên)
  • Mac mini (2018 trở lên)
  • Mac Studio
  • iMac Pro
  • Mac Pro (2019 trở lên)

Lưu ý rằng Apple đã giới thiệu máy Mac đầu tiên sử dụng Apple silicon vào cuối năm 2020; tất cả các model ra đời trước đó đều được trang bị chip Intel. Nếu không chắc mình đang sử dụng model nào, bạn có thể tìm năm sản xuất của model máy Mac bằng cách nhấp vào menu Apple  > About This Mac từ thanh menu macOS.

Ngay cả khi máy Mac nằm trong danh sách tương thích này, hãy lưu ý rằng bạn sẽ cần máy Mac Apple silicon (M1 trở lên) để truy cập tất cả các tính năng macOS Sequoia mà Apple đã công bố tại WWDC 2024. Cụ thể hơn, các tính năng của Apple Intelligence đã thu hút sự chú ý tại WWDC 2024, yêu cầu máy Mac có chip M1 hoặc mới hơn. May mắn thay, một trong những tính năng nổi bật của macOS Sequoia - iPhone Mirroring - cũng sẽ có sẵn trên các máy Mac chạy Intel được hỗ trợ chip bảo mật T2. Model duy nhất trong danh sách này không có chip T2 là iMac 2019.

Nếu máy Mac của bạn hỗ trợ macOS Sequoia nhưng bạn không muốn đợi đến mùa thu năm 2024 để phát hành công khai, có thể cài đặt macOS Sequoia beta ngay bây giờ. Nhưng hãy nhớ rằng Apple Intelligence và các tính năng như iPhone Mirroring và Siri hỗ trợ AI không có sẵn trong bản build ban đầu này. Bạn cũng có thể gặp phải lỗi và vấn đề về độ ổn định khi sử dụng phần mềm beta.

Tải macOS Sequoia Beta trên máy Mac

Mặc dù bản phát hành công khai macOS Sequoia được ấn định vào mùa thu năm 2024, nhưng Apple đã bắt đầu tung ra các bản build dành cho nhà phát triển của phiên bản macOS tiếp theo sau bài phát biểu quan trọng của WWDC 2024. Mặc dù bản build này dành cho các nhà phát triển ứng dụng nhưng những người dùng thông thường cũng có thể truy cập nó.

Cảnh báo: Trước khi tiếp tục, hãy sao lưu máy Mac bằng Time Machine để có thể hoàn nguyên về bản build macOS ổn định mà không mất dữ liệu trong trường hợp gặp sự cố.

Đây là những gì bạn cần làm để truy cập macOS Sequoia beta và cài đặt nó trên máy Mac:

  1. Mở System Settings trên máy Mac.
  2. Nhấp vào General ở thanh bên trái và chọn Software Update ở bên phải.
  3. Bây giờ, hãy nhấp vào biểu tượng Info (i) bên cạnh Beta Updates ở bên phải.
  4. Khi bạn nhận được một cửa sổ pop-up, hãy nhấp vào Off và chọn macOS Sequoia Beta. Nhấn Done để thoát khỏi cửa sổ này.
  5. Bây giờ, bạn sẽ thấy bản cập nhật beta trong menu Software Update. Nhấp vào Upgrade Now để tải xuống và cài đặt nó.
Cài đặt bản cập nhật beta trong macOS
Cài đặt bản cập nhật beta trong macOS

Tại sao nên (và không nên) cài đặt macOS Sequoia Beta?

Nếu nóng lòng muốn dùng thử một số tính năng mới tốt nhất mà macOS Sequoia mang đến, thì bản build dành cho nhà phát triển rất đáng để cài đặt. iPhone Mirroring là một trong những tính năng chính sẽ khiến bạn muốn cài đặt macOS Sequoia beta ngay lập tức.

Những người thường xuyên sử dụng iMessage có thể muốn thử tính năng lên lịch trong ứng dụng Messages. Bất kỳ ai mong muốn quản lý cửa sổ tốt hơn trong macOS đều có thể kéo các cửa sổ đến mép màn hình để có vị trí xếp kề được đề xuất tự động.

Ứng dụng Passwords hoàn toàn mới, Siri được hỗ trợ bởi AI và khả năng thực hiện các phép tính nâng cao với Math Notes là một số lý do khác để dùng thử macOS Sequoia ngay bây giờ.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các bản beta không ổn định. Bạn sẽ gặp phải sự cố ứng dụng, lỗi, chậm, hao pin và các vấn đề về độ ổn định khác trong phiên bản beta của macOS. Vì vậy, không nên cài đặt macOS Sequoia beta nếu máy Mac là thiết bị máy tính chính của bạn.

Nên đợi ít nhất là cho đến khi có các bản beta công khai mà Apple thường tung ra vào tháng 7 để an toàn hơn. Nếu gặp phải sự cố nghiêm trọng sau khi cập nhật lên macOS Sequoia, bạn có thể khôi phục cài đặt gốc cho máy Mac và cài đặt lại macOS Sonoma mà không làm mất dữ liệu.

Thứ Năm, 13/06/2024 08:52
51 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo