Tính năng Universal Control trên macOS Monterey hoạt động như thế nào?

Trên sân khấu sự kiện thường niên WWDC 2021, Apple đã chính thức trình làng phiên bản macOS 12 với tên gọi Monterey. Như thường lệ, bản cập nhật mới đi kèm với hàng loạt thay đổi, cải tiến và đặc biệt là tính năng mới đáng chú ý, trong đó nổi bật hơn cả là Universal Control.

Vậy Universal Control là gì? Tính năng này hoạt động như thế nào trên macOS Monterey? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Universal Control là gì?

Universal Control về cơ bản là một tính năng hỗ trợ tương thích đa nền tảng, cho phép bạn chia sẻ một cách hiệu quả bàn phím và chuột trên nhiều thiết bị Apple khác đang kết nối với chiếc máy tính macOS của mình.

Nói theo cách đơn giản hơn, thông qua Universal Control, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bàn phím và bàn di chuột trên máy Mac để điều khiển trực tiếp iPad của mình, và thậm chí dễ dàng kéo và thả nội dung giữa các thiết bị này một cách nhanh chóng, liền mạch.

Universal Control

Có thể nói sự xuất hiện của Universal Control sẽ góp phần nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng giữa các sản phẩm thuộc hệ sinh thái phần cứng Apple.

Universal Control hoạt động thế nào?

Trên sân khấu WWDC 2021, đại diện Apple đã trực tiếp demo tính năng này như sau.

Trước tiên, bạn cần đặt iPad và máy Mac của mình ở vị trí tương đối gần nhau. Universal Control được xây dựng tương tự như các tính năng Continuity và Handoff, từ lâu đã là một phần không thể thiếu trên iOS cũng như macOS. Khi các thiết bị được đặt ở khoảng cách đủ gần, các mô-đun Bluetooth của chúng sẽ phát tín hiệu thông báo và tương tác với nhau. Tất nhiên, các thiết bị này cần phải sử dụng cùng một tài khoản iCloud thì mới có thể tiến hành ghép nối.

Tiếp theo, bạn khởi động Universal Control bằng cách kéo con trỏ chuột sang cạnh trái hoặc phải của màn hình máy Mac, sau đó vượt ra ngoài rìa một chút. Khi bạn thực hiện thao tác này, máy Mac sẽ ngầm hiểu rằng bạn đang cố gắng kéo con chuột sang một thiết bị khác, trong trường hợp này là iPad.

(Lưu ý rằng nếu bạn có nhiều thiết bị đang cùng tương thích, macOS Monterey giả định rằng bạn đang kéo con trỏ sang iPad hoặc máy Mac mà bạn đã tương tác gần nhất).

Tại thời điểm này, kết nối WiFi Direct được thiết lập, và iPad sẽ hiển thị một thanh nhỏ ở bên cạnh màn hình, đi kèm với một “vết sưng” hình tròn trồi ra. Đây là một dạng thông báo khá thú vị, cho biết rằng iPad đã nhận biết được việc bạn đang cố kéo con trỏ chuột từ máy Mac vào. Tiếp tục kéo và di chuyển, “vết sưng” này sẽ dần tách ra và biến thành một con trỏ chuột hình tròn. Khi chuột đã ở trên màn hình iPad, bạn đã có thể sử dụng cả chuột và bàn phím trên máy Mac của bạn để điều khiển iPad. Nếu muốn điều khiển máy Mac, bạn chỉ cần di chuyển con trỏ chuột trở lại màn hình Mac.

Kéo con trỏ từ Mac sang iPad

Bạn có thể thực hiện quy trình tương tự để thiết lập thiết bị thứ hai với Universal Control - tối đa là ba thiết bị cùng lúc.

Như đã nói, với Universal Control, bạn có thể dễ dàng kéo và thả nội dung giữa các thiết bị. Tệp tin sẽ được truyền qua kết nối Wi-Fi Direct hoặc USB. Tất nhiên, nếu đang kéo tệp từ Mac vào iPad, hãy đảm bảo rằng bạn có một ứng dụng đang mở (như File) tiếp nhận nó.

Nhìn chung, Universal Control là một sự tổng hòa tuyệt vời của hàng loạt cải tiến phần mềm quan trọng đã Apple được tích hợp vào iPad trong những năm qua, bao gồm:

  • Continuity, Handoff và AirDrop. Universal Control về mặt kỹ thuật không phải là AirDrop, nhưng ý tưởng cơ bản tương tự nhau, đều là tính năng giúp các thiết bị Apple giao tiếp trực tiếp với nhau thay vì phải thông qua môi trường đám mây.
  • Đa nhiệm (Multitasking). Chưa nói đến tính năng chia đôi màn hình, nhưng về cơ bản, khả năng hỗ trợ kéo và thả ra cùng với các tùy chọn chia màn hình hỗ trợ đa nhiệm trên iPad cũng là một phần trong Universal Control.
  • Hỗ trợ bàn phím và chuột. Đây rõ ràng là điều kiện tiên quyết, nhưng khả năng hỗ trợ chuột trên iPad cũng mới chỉ xuất hiện gần đây.
  • Sidecar. Sidecar là công cụ cho phép bạn sử dụng iPad làm màn hình Mac thứ hai, cũng góp phần cho sự ra đời của Universal Control.

Hy vọng rằng Universal Control trong thực tế sẽ hoạt động tốt như khi được demo trên sân khấu WWDC 2021. Một điều cần phải khen ngợi ở tính năng này là cách nó kết hợp khéo léo các công nghệ hiện có mà Apple đã phát triển trong nhiều năm qua để tạo thành một tính năng đa dụng tuyệt vời.

Thứ Ba, 22/06/2021 22:32
52 👨 1.158
0 Bình luận
Sắp xếp theo