Tại sao Windows vẫn sử dụng ký tự cho ổ đĩa?

Windows thường gán ổ đĩa hệ thống của bạn với ký tự C: và các chữ cái khác nhau cho các thiết bị lưu trữ khác. Hệ điều hành macOS và Linux không sử dụng chữ cái để đặt tên cho ổ đĩa. Windows có thể truy cập ổ đĩa mà không cần ký tự, vậy tại sao họ vẫn sử dụng chúng?

Những ký tự ổ đĩa đến từ đâu?

Giống như nhiều thứ khác trong Windows, chẳng hạn như, cách nó sử dụng dấu gạch chéo ngược thay vì dấu gạch chéo lên, ký tự ổ đĩa có từ thời MS-DOS (thực tế nó còn được sử dụng sớm hơn). Đó là lý do ổ đĩa hệ thống Windows sử dụng chữ cái C:, A: và B: dành cho các ổ đĩa mềm.

Ký tự ổ đĩa đã được chuyển đến MS-DOS từ CP/M (một hệ điều hành cũ hơn). Chúng cung cấp một cách để truy cập vào các thiết bị lưu trữ logic và vật lý chứa các file. Để truy cập một file tên README.TXT trên ổ đĩa mềm thứ hai, bạn chỉ cần gõ B:README.TXT.

Ký tự ổ đĩa

Dòng lệnh cần các ký tự ổ đĩa, nếu không có nó làm thế nào để bạn có thể nhanh chóng chỉ định đường dẫn đến file trên các thiết bị khác? Hệ thống MS-DOS đã được thừa hưởng nó và Microsoft mắc kẹt với nó kể từ đó.

Mặc dù hiện nay ký tự ổ đĩa có vẻ ít quan trọng khi chúng ta đang sử dụng các máy tính để bàn đồ họa, chỉ cần click vào icon để mở file, nhưng nó vẫn đóng một vai trò quan trọng. Ngay cả khi bạn chỉ truy cập file bằng công cụ đồ họa, các chương trình bạn sử dụng phải tham chiếu đến các file đó với đường dẫn file trong nền và chúng sử dụng ký tự ổ đĩa để làm điều đó.

Giải pháp thay thế Unix: Mount Point

Tuy nhiên, ký tự ổ đĩa không phải là giải pháp khả thi duy nhất. MacOS, Linux và các hệ điều hành tương tự Unix khác của Apple sử dụng một phương pháp khác để truy cập các phân vùng và thiết bị lưu trữ khác nhau.

Thay vì sử dụng ký tự để truy cập, bạn có thể truy cập vào một thiết bị theo đường dẫn thư mục trong hệ thống file. Ví dụ, trên Linux, thiết bị lưu trữ ngoài được mount tại /mount, do đó thay vì truy cập ổ DVD tại D:, bạn có thể truy cập theo đường dẫn /mount/dvd.

Thao tác này sẽ truy cập vào thư mục gốc của hệ thống tập tin. Linux và macOS không có ký tự ổ đĩa, vì vậy phần cơ sở của hệ thống file không phải là chữ cái. Những hệ điều hành này có thư mục gốc đó là /. Ổ đĩa hệ thống được mount tại / thay vì C:\. Các ổ đĩa khác có thể được mount tại các thư mục ngẫu nhiên. Nếu muốn thư mục home lưu trữ ổ đĩa khác, bạn có thể mount tại /home, sau đó truy cập nội dung của ổ đĩa tại đường dẫn đó.

Bạn có thể truy cập ổ đĩa trên Windows mà không cần ký tự ổ đĩa

Truy cập ổ đĩa Windows không cần ký tự

Chắc hẳn sẽ có người thắc mắc tại sao các ổ đĩa trên Windows không được mount theo cách đó để có thể truy cập theo đường dẫn thay vì ký tự. Tại sao chúng ta không thể truy cập ổ USB theo C:\USB\?

Câu trả lời là bạn có thể thực hiện điều đó trên Windows. Các phiên bản Windows hiện đại cho phép bạn mount các thiết bị lưu trữ theo đường dẫn thư mục. Tùy chọn này có trong công cụ Disk Management. Bạn chỉ cần click chuột phải vào phân vùng của một ổ đĩa, chọn Change Drive Letters and Paths và sau đó click vào Add. Bạn có thể sử dụng tùy chọn Mount in the following empty NTFS folder để các thiết bị lưu trữ có đường dẫn thư mục như trên hệ điều hành giống Unix.

Tuy nhiên, để thực hiện điều này, bạn phải mount ổ đĩa vào đường dẫn thư mục trên hệ thống tập tin NTFS và NTFS phải được mount vào ký tự ổ đĩa.

Thêm đường dẫn cho ổ đĩa

Do đó, ngay cả khi bạn đã sử dụng hết các ký tự ổ đĩa từ A đến Z, bạn vẫn có thể mount thêm các thiết bị lưu trữ và truy cập chúng trên Windows. Bạn không bị giới hạn ở 26 ổ đĩa trên phiên bản Windows hiện đại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi ký tự cho ổ đĩa từ Disk Management, tuy nhiên không thể thay ổ đĩa C: thành ký tự khác. Ngay cả khi bạn thay ký tự D: thành E: cũng có thể xảy ra vấn đề.

Tại sao Windows vẫn sử dụng ký tự cho ổ đĩa?

Tại sao Windows vẫn sử dụng ký tự cho ổ đĩa

Nếu các hệ thống cũ sử dụng ký tự ổ đĩa (như C:) từ thời xa xưa và Windows có thể hoạt động mà không cần chúng, vậy tại sao họ vẫn sử dụng ký tự cho ổ đĩa?

Lý do rất đơn giản và giải thích cho nhiều quyết định thiết kế của Windows, đó là tương thích ngược. Các phiên bản Windows đầu tiên phải tương thích với phần mềm MS-DOS và các phiên bản Windows hiện đại phải tương thích với phần mềm Windows cũ hơn. Đó là lý do họ vẫn sử dụng ký tự ổ đĩa.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể cài đặt Windows để C: không phải là ổ đĩa hệ thống. Bạn có thể cài đặt nó thành ổ G:\ và có G:\Windows, G:\Users và G:\Program Files folders. C: không còn là ổ đĩa chính của bạn và điều này được Windows hỗ trợ chính thức. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng Windows vẫn giả định bạn sử dụng ổ đĩa C: do đó bạn sẽ gặp vấn đề nếu không sử dụng ổ C: làm ổ chính khi sử dụng những ứng dụng này.

Chắc chắn, Microsoft có thể đầu tư vào phần mềm tương thích chuyển hướng tất cả các yêu cầu cho C: sang một đường dẫn khác. Nhưng thay vì vứt bỏ các ký tự ổ đĩa và dành rất nhiều thời gian để sửa chữa những thứ sẽ bị hỏng do đó, Microsoft chọn cách gắn bó với các ký tự ổ đĩa.

Thứ Sáu, 12/07/2019 13:56
4,58 👨 1.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản