Hướng dẫn sử dụng Clonezilla để sao chép ổ cứng Windows

  1. Khi mua một máy tính mới, bạn phải chuyển các file cũ sang hệ thống mới. Công việc sao chép dữ liệu này thật tẻ nhạt và tốn thời gian. Rất may, bạn có thể sử dụng công cụ Clonezilla để sao chép toàn bộ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới. Sao chép ổ cứng với Clonezilla nhanh chóng, đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sao chép ổ đĩa Windows 10 bằng Clonezilla và ổ USB flash.

Clonezilla là gì?

Clonezilla là một chương trình sao chép image và phân vùng ổ đĩa nguồn mở miễn phí. Bạn có thể sử dụng Clonezilla để sao lưu hệ thống, sao chép toàn bộ ổ đĩa, triển khai hệ thống và nhiều công việc khác nữa. Ngoài ra, công cụ này còn hỗ trợ hệ thống file, bootloader, mã hóa, v.v…

Một điều bạn cần lưu ý là để sao chép ổ đĩa Windows 10, bạn cần ổ cứng thứ hai có dung lượng lớn hơn hoặc bằng ổ cứng cũ. Ví dụ, bạn cần sao chép ổ cứng hiện tại có dung lượng là 60 GB, ổ cứng nhận cũng phải có ít nhất 60 GB dung lượng.

Cách sao chép ổ cứng Windows bằng Clonezilla

Bước 1: Tải Clonezilla

Tải Clonezilla

Đầu tiên, bạn cần tải Clonezilla.

Bước 1. Đi đến trang tải xuống của Clonezilla và chuyển Select file type thành ISO.

https://clonezilla.org/downloads/download.php?branch=stable

Bước 2. Nhấn Download.

Bước 3. Cài đặt nó như các chương trình khác.

Bước 2: Tạo một USB có thể khởi động với Rufus

Để tạo USB Clonezilla có thể khởi động, bạn cần ổ USB flash 1GB hoặc lớn hơn và công cụ tạo USB boot. Ở đây sẽ sử dụng công cụ Rufus, bạn có thể sử dụng bất cứ công cụ tạo USB boot nào khác.

Lưu ý: Tạo USB boot Clonezilla sẽ xóa toàn bộ dữ liệu hiện có trong ổ USB.

Thực hiện theo các bước sau đây.

Bước 1. Tải Rufus phiên bản mới nhất.

Bước 2. Sau khi cài đặt, mở Rufus. Nhớ cắm USB vào máy tính.

Bước 3. Chọn ổ USB flash trong Device.

Bước 4. Trong phần Boot selection, chọn SELECT. Duyệt đến file ISO Clonezilla bạn đã tải về trước đó và nhấn Open. Rufus sẽ tự động nhập đúng tùy chọn để tạo USB boot. Bạn có thể thay đổi Volume Label thành thứ gì đó dễ nhớ hơn nếu muốn.

Bước 5. Khi đã sẵn sàng, nhấn START.

Bước 6. Rufus sẽ phát hiện image ISOHybrid, tiếp tục ghi ở chế độ ISO Image.

Clonezilla là một ISO nhỏ. Do đó, quá trình tạo ổ flash USB có thể khởi động không mất nhiều thời gian. Tiếp theo, kết nối ổ cứng thứ hai với hệ thống, đảm bảo nó hoạt động.

Bước 3: Khởi động vào menu Boot Selection

Khởi động vào menu Boot Selection

Bây giờ bạn cần khởi động lại hệ thống, nhấn nút vào menu chọn chế độ khởi động.

Truy cập menu Boot Selection bằng phím chức năng

Nếu không biết nhấn nút nào, bạn có thể xem hướng dẫn truy cập vào BIOS trên các dòng máy tính khác nhau.Sau khi khởi động lại vào hệ thống, nhấn phím cụ thể để vào menu Boot Selection. Khi menu hiện ra, cuộn xuống và chọn ổ USB boot Clonezilla.

Truy cập menu Boot Selection thông qua Advanced Startup của Windows 10

Một số hệ thống UEFI không cho phép người dùng truy cập vào menu chọn khởi động thủ công để giữ an toàn. Người dùng có thể truy cập vào menu chọn khởi động từ menu UEFI firmware.

Nhấn và giữ phím Shift và nhấn Restart trong menu Start để mở menu Advanced Startup. Từ đây, bạn có thể chọn Troubleshoot > Advanced Options > UEFI Firmware Settings. Khi menu UEFI firmware mở ra, chọn tùy chọn khởi động từ USB

Bước 4: Thiết lập Clonezilla

Thiết lập Clonezilla

Khi Clonezilla khởi động, chọn Clonezilla Live (Default Settings, VGA 800×600) và chờ Clonezilla tải. Bạn sẽ phải chọn bố cục và ngôn ngữ bàn phím. Khi tới màn hình Start Clonezilla, chọn Start Clonezilla.

Màn hình tiếp theo sẽ hiển thị các tùy chọn Clonezilla, bạn chỉ cần quan tâm đến hai tùy chọn dưới đây:

  • device-image: Tạo bản sao của thiết bị (ví dụ: ổ cứng) vào một disk image.
  • device-device: Làm việc trực tiếp với thiết bị (ví dụ: ổ cứng) để tạo bản sao trực tiếp vào một dạng lưu trữ khác.

Tùy chọn đầu tiên sẽ tạo một disk image của bộ nhớ thiết bị bạn đang làm việc. Tùy chọn thứ hai giúp bạn tạo một bản sao bộ nhớ thiết bị hiện đang làm việc, sao chép nó thành một dạng lưu trữ trực tiếp khác.

Chọn tùy chọn device-image

Vì ở đây chúng ta đang sao chép ổ đĩa, nên chọn tùy chọn thứ hai device-device. Sau đó chọn Beginner Mode. Bây giờ bạn có thêm hai tùy chọn để lựa chọn:

  • disk to local disk: Sao chép ổ đĩa hiện tại sang ổ đĩa cục bộ khác (ví dụ: ổ cứng thứ hai).
  • part to local part: Sao chép một phân vùng ổ đĩa vào một phân vùng ổ đĩa cục bộ khác (quá trình cũng sử dụng ổ cứng thứ hai).

Ở đây chúng ta sẽ chọn tùy chọn đầu tiên.

Bước 5: Sao chép ổ đĩa của bạn vào ổ đĩa cục bộ

Bây giờ bạn cần nhập ổ đĩa Clonezilla sẽ sao chép. Clonezilla là một tiện ích dựa trên Linux, vì vậy các ổ đĩa sử dụng quy ước đặt tên Linux. Do đó, phân vùng chính sẽ có tên là sda, ổ đĩa thứ hai là sbd. Bạn cũng có thể tham chiếu chéo ổ đĩa bằng kích thước của chúng.

Trên màn hình thứ hai, chọn ổ cứng bạn muốn sao chép. Bây giờ, chọn những gì bạn muốn Clonezilla làm khi quá trình sao chép hoàn tất.

  • choose: Clonezilla vẫn tiếp tục chạy sau khi quá trình hoàn tất.
  • reboot: Khởi động lại Clonezilla sau khi quá trình hoàn tất.
  • poweroff: Tắt Clonezilla sau khi quá trình hoàn tất.

Lựa chọn cuối cùng là sao chép bootloader của ổ đĩa cục bộ. Nếu bạn đang tạo một bản sao của ổ đĩa Windows 10 và muốn nó khởi động, hãy nhập Y và nhấn Enter.

Quá trình sao chép

Nếu muốn khôi phục ổ đĩa khi sao chép nó, thực hiện theo các bước trong hướng dẫn nhưng sao chép ổ đĩa được sao chép vào ổ đĩa thứ hai, đảm bảo sao chép bootloader một lần nữa.

Bây giờ bạn đã biết cách sao chép ổ đĩa Windows 10 bằng Clonezilla. Bạn cũng có thể khôi phục ổ đĩa đã được sao chép bằng cách thức tương tự.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 07/07/2019 07:29
54 👨 7.794
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10