4 lý do để mua PC AI RTX của Nvidia

Mọi nhà sản xuất PC lớn đều đang chạy đua để thêm tag AI vào PC của mình. Trong xu thế đó, Nvidia đang tung ra PC AI RTX, với một loạt công cụ và tính năng AI mới nổi bật - và có khá nhiều lý do khiến chúng ta nên cân nhắc mua chiếc PC này.

PC Nvidia RTX AI là gì?

Máy tính RTX AI mới của Nvidia hiện là một dòng máy tính xách tay cụ thể vượt qua yêu cầu về PC Copilot+ của Microsoft. Trong khi các nhà sản xuất khác như Intel và Qualcomm có thể cung cấp sức mạnh tính toán AI tương ứng hơn 100 và 40 TOPS, thì Nvidia lại đang sử dụng GPU RTX 40-Series của mình, mang lại sức mạnh hơn 600 TOPS.

Chip PC Nvidia RTX AI
Chip PC Nvidia RTX AI

PC RTX AI là PC chạy Windows Copilot+ nhưng các tính năng AI của Nvidia cung cấp chức năng bổ sung. Trong khi những tính năng AI của Windows được hỗ trợ bởi NPU có trong CPU Qualcomm, Intel và AMD, Nvidia sẽ sử dụng GPU RTX để chạy các tính năng của mình.

Nvidia tạo ra sự khác biệt này để phân biệt rõ ràng giữa hai bộ tính năng AI và để cho thấy phần cứng của nó sẽ mạnh đến mức nào. Các tính năng AI mà Microsoft đang bổ sung vào Windows được phân loại là "AI nhẹ", trong khi những tính năng hỗ trợ RTX được gọi là "AI nặng".

Tuy nhiên, vì Microsoft và Nvidia cũng đã thông báo rằng Windows Copilot runtime sẽ sớm hỗ trợ tăng tốc GPU cho các mô hình ngôn ngữ nhỏ cục bộ và nhiều mục đích sử dụng khác, GPU của Nvidia có thể giúp cung cấp năng lượng cho hầu hết mọi tác vụ AI trên các máy Windows được hỗ trợ.

Nhìn chung, Nvidia tuyên bố rằng PC RTX AI sẽ cung cấp khả năng đào tạo mô hình AI nhanh hơn 30 lần, FPS cao hơn 8 lần trong các game hiện đại và tạo hình ảnh nhanh hơn 13 lần bằng mô hình AI. Với sức mạnh tính toán AI lên tới 686 TOPS, máy tính xách tay RTX AI sẽ mang lại hiệu suất nhanh hơn 7 lần khi tạo hình ảnh Stable Diffusion 1.5 so với M3 Max của Apple. Bạn cũng có thể mong đợi hiệu suất nhanh hơn tới 10 lần trong LLM (Mô hình ngôn ngữ lớn), mặc dù điều này chỉ được thử nghiệm trên Llama 2 7B ở size batch 8, cụ thể là vậy.

PC Nvidia RTX AI
PC Nvidia RTX AI

Không giống như Microsoft, Nvidia không đưa ra cấu hình phần cứng xác định cho cái mà họ gọi là PC AI RTX. Có vẻ như bất kỳ máy tính xách tay nào được trang bị GPU RTX 40-Series và CPU hỗ trợ NPU AI đều đạt yêu cầu. Không rõ tag PC AI RTX và các tính năng đi kèm có đến với bộ xử lý x86 thế hệ trước của Intel và AMD hay không.

Nói về máy tính xách tay, hơn 200 laptop mang nhãn hiệu RTX AI đang được cung cấp từ hầu hết các nhà sản xuất lớn như Asus, Acer, Dell, Gigabyte, HP, Lenovo, LG, MSI, Razer và Samsung. Asus đã công bố laptop TUF A14 và A16 RTX AI cùng với ROG Zephyrus G16, ProArt PX13 và PX16 của Asus cũng sắp ra mắt. Bất chấp điều đó, hầu hết các máy tính xách tay RTX AI sẽ xuất hiện vào khoảng kỳ nghỉ lễ năm 2024.

PC RTX AI sẽ có những tính năng gì?

Ngoài các tính năng tăng cường hiệu suất trong game và AI, PC RTX AI cũng sẽ mang đến nhiều chức năng AI cho PC, tách biệt với các tính năng AI của Windows Copilot. Với việc Nvidia  khai tử dòng GTX, đây là 4 lý do nữa khiến bạn nên mua PC RTX AI.

1. Project G-Assist AI Assistant

Có lẽ một trong những tính năng mới thú vị nhất của PC RTX AI là Project G-Assist AI Assistant. Đó là trợ lý AI có thể trả lời các truy vấn cho bất kỳ game nào trong khi vẫn nhận biết được nội dung trên màn hình. Xin lưu ý rằng tính năng này khác với tính năng Chat with RTX mà bạn có thể có quyền truy cập.

Project G-Assist nhận dữ liệu nhập bằng giọng nói hoặc văn bản, ngoài snapshot về nội dung trên màn hình, chạy nó qua LLM và tìm nạp phản hồi từ các nguồn dữ liệu trực tuyến như wiki game. Bạn có thể đánh thức trợ lý bằng cách sử dụng phím nóng hoặc cụm từ đánh thức.

Để đắm chìm hơn nữa, các nhà phát triển cũng có thể tùy chỉnh mô hình ngôn ngữ và tầm nhìn của trợ lý cho một game hoặc ứng dụng cụ thể. Sau đó, các mô hình tùy chỉnh thu được có thể chạy trên đám mây hoặc cục bộ trên PC RTX AI.

Như bạn có thể tưởng tượng, đây có thể là một trợ giúp hữu ích cho mọi game thủ trên hành tinh. Nếu bạn đang chơi game RTS, G-Assist có thể đề xuất một chiến lược hoặc thứ tự xây dựng cụ thể.

Trợ lý AI cũng có thể tối ưu hóa game. Nvidia đã cung cấp bản demo về điều này bằng cách tối ưu hóa Cyberpunk trên PC có G-Assist bằng một prompt duy nhất. Nó có thể theo dõi và lập biểu đồ tốc độ khung hình, mức sử dụng điện năng, độ trễ của PC và các số liệu thống kê phần cứng khác, sẵn sàng tối ưu hóa hiệu suất ngay khi bạn yêu cầu.

Ngoài ra, G-Assist cũng có thể giải thích tác dụng của từng cài đặt riêng lẻ, bao gồm cả cách chúng tác động đến hiệu suất. Công cụ này thậm chí có thể đi xa đến mức tự động giảm điện áp GPU để có được hiệu suất tốt nhất có thể trên mỗi watt.

2. Nvidia ACE

Nói rộng hơn, Nvidia ACE là một bộ công nghệ giúp con người kỹ thuật số, avatar và nhân vật NPC trong game trở nên sống động hơn. Các mô hình AI cơ bản được đào tạo về dữ liệu được cấp phép có trách nhiệm và an toàn về mặt thương mại. Các nhà phát triển cũng có tùy chọn tinh chỉnh thêm những mô hình và thêm các rào chắn để đảm bảo kết quả chính xác và phù hợp.

Hiện tại, ACE có hai trường hợp sử dụng chính:

  • Tương tác ngôn ngữ tự nhiên với NPC trong game: Sử dụng Nvidia ACE, bạn có thể trò chuyện toàn diện với NPC trong game. Hãy tưởng tượng bạn gặp một nhân vật trong game AAA. Bạn thực sự có thể nói chuyện với nhân vật đó thay vì xem qua danh sách các câu trả lời có thể có.
  • Bộ phận dịch vụ khách hàng dựa trên AI: Một lĩnh vực khác mà ACE có thể được triển khai là hỗ trợ khách hàng. Chúng ta đã thấy một ví dụ về điều này với Nvidia Tokkio, quy trình làm việc của trợ lý kỹ thuật số được xây dựng bằng ACE cho phép các dịch vụ khách hàng AI tiếp cận những lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và bán lẻ.

3. Bộ công cụ AI Nvidia RTX

Nếu bạn thích mày mò về AI hoặc là một doanh nghiệp nhỏ hoặc người làm nghề tự do đang tìm cách thêm chức năng AI vào các sản phẩm của riêng mình thì bộ công cụ RTX AI của Nvidia chính là thứ dành không thể thiếu.

Bộ công cụ này cung cấp cho bạn quyền truy cập và SDK dành cho Windows, cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh, tối ưu hóa và triển khai các mô hình AI tùy chỉnh trên đám mây hoặc cục bộ, đồng thời được tự động tối ưu hóa cho hiệu suất trên PC RTX. Nvidia tuyên bố rằng các nhà phát triển có thể tùy chỉnh những mô hình nguồn mở để giảm kích thước của chúng xuống gấp 3 lần đồng thời tăng gấp 4 lần hiệu suất.

4. Tăng tốc RTX cho Generative AI

GPU Nvidia cũng sẽ cung cấp khả năng tăng tốc GPU cho các ứng dụng Generative AI. Ngoài ra còn có bản cập nhật dự kiến ​​dành cho các công cụ sửa đổi RTX Remix kết hợp những công cụ sửa đổi game với các tính năng Generative AI để nâng cấp nội dung trong game tốt và nhanh hơn.

Một số tính năng hỗ trợ AI khác như RTX Super Resolution, AI upscaling và dọn dẹp hình ảnh cũng sẽ sớm xuất hiện trên các máy tính xách tay RTX 40-Series tương thích.

Thứ Năm, 27/06/2024 17:00
53 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo