Có nên mua PC màn hình cảm ứng?

Công nghệ màn hình cảm ứng bùng nổ trong bối cảnh hiện đại, với sự gia tăng đột biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng. Điều này làm thay đổi cách người dùng tương tác với thiết bị.

Microsoft đã tích hợp chức năng màn hình cảm ứng vào giao diện hệ điều hành Windows. Nếu bạn đang cân nhắc việc mua một máy tính mới, hãy xem xét những ưu và nhược điểm của PC Windows màn hình cảm ứng.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết này áp dụng riêng cho laptop và máy tính để bàn dựa trên Windows.

Laptop Windows màn hình cảm ứng

Laptop Windows màn hình cảm ứng
Laptop Windows màn hình cảm ứng

Bất chấp những nỗ lực tạo ra bàn di chuột hỗ trợ cử chỉ đa cảm ứng của nhà sản xuất, laptop màn hình cảm ứng cho phép điều hướng dễ dàng hơn so với bàn di chuột tích hợp. Tuy nhiên, có một số nhược điểm với màn hình cảm ứng.

Vệ sinh màn hình

Nhược điểm rõ ràng nhất của laptop màn hình cảm ứng là cần phải lau màn hình thường xuyên. Việc liên tục chạm vào màn hình lưu lại bụi bẩn trên bề mặt. Mặc dù một số loại lớp phủ màn hình có thể giúp giảm thiểu vấn đề đó, nhưng chúng lại gây ra hiện tượng chói và phản xạ. Những vết bẩn làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là ở ngoài trời hoặc trong các văn phòng có đèn trên cao sáng.

Tuổi thọ pin

Màn hình cảm ứng sẽ tiêu thụ thêm điện năng bất cứ khi nào chúng cố gắng phát hiện đầu vào từ màn hình. Việc tiêu hao năng lượng nhỏ này sẽ làm giảm thời gian chạy tổng thể của laptop với màn hình cảm ứng so với thiết bị không có màn hình cảm ứng.

Lượng điện năng tiêu hao tăng thêm ít nhất là từ 5% đến 20%, tùy thuộc vào dung lượng pin và mức tiêu thụ năng lượng của các thành phần khác.

Giá cả

Laptop màn hình cảm ứng có giá cao hơn tùy chọn không có màn hình cảm ứng. Có một số tùy chọn giá rẻ, nhưng bạn có thể phải hy sinh các tính năng khác, chẳng hạn như hiệu suất CPU, bộ nhớ, dung lượng lưu trữ hoặc pin để có được màn hình cảm ứng.

Máy tính để bàn Windows màn hình cảm ứng

Máy tính để bàn Windows màn hình cảm ứng
Máy tính để bàn Windows màn hình cảm ứng

Máy tính để bàn được chia làm 2 loại khác nhau: Hệ thống máy tính để bàn dạng tháp truyền thống, yêu cầu màn hình ngoài và PC “All-in-one” (tất cả trong một).

Hệ thống máy tính để bàn dạng tháp truyền thống

Một màn hình cảm ứng không mang lại nhiều lợi ích trong hệ thống máy tính để bàn truyền thống, đặc biệt khi xét đến chi phí. Màn hình laptop thường nhỏ hơn, vì vậy việc thêm một màn hình cảm ứng sẽ có giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, máy tính để bàn thường có màn hình lớn hơn nhiều (màn hình LCD 24 inch là lựa chọn phổ biến). Một màn hình cảm ứng 24 inch có thể cao hơn gấp đôi giá của một màn hình tiêu chuẩn thông thường.

PC “All-in-one”

PC màn hình cảm ứng “All-in-one” thậm chí còn đắt hơn màn hình cảm ứng cho máy tính để bàn (mặc dù giá cả sẽ khác nhau tùy theo thông số kỹ thuật). Hầu hết các thiết bị này đều có lớp phủ kính trên màn hình, khiến chúng dễ bị phản chiếu, gặp hiện tượng lóa và in dấu vân tay. Tuy nhiên, những vấn đề này không tệ như với laptop.

Hỗ trợ đa điểm trên các thiết bị này rất tiện dụng, nhưng không mấy quan trọng. Người dùng Windows quen với các phím tắt sẽ không ấn tượng với những tính năng của màn hình cảm ứng, đặc biệt là việc chuyển đổi giữa các ứng dụng hay sao chép và dán dữ liệu, mặc dù việc khởi chạy chương trình qua màn hình cảm ứng rất tiện lợi.

Kết luận

Màn hình cảm ứng mang đến một vài lợi ích, nhưng chúng có giá cao hơn và thường có thời lượng pin ngắn hơn. Máy tính để bàn được trang bị màn hình cảm ứng có thể không thực sự đáng giá, trừ khi bạn đang để mắt đến một hệ thống “tất cả trong một” và không quan tâm đến việc sử dụng các phím tắt Windows.

Thứ Năm, 28/05/2020 08:00
51 👨 3.968
0 Bình luận
Sắp xếp theo