6 điều quan trọng cần cân nhắc trước khi chọn nền tảng nhà thông minh

Nền tảng nhà thông minh cho phép điều khiển và quản lý các thiết bị từ một bảng điều khiển duy nhất. Hiện nay có nhiều nền tảng nhà thông minh, bao gồm Amazon Alexa, Google Home, Samsung SmartThings, Apple Home (HomeKit) và Home Assistant nguồn mở.

Với vô số tùy chọn có sẵn, làm thế nào để biết nền tảng nhà thông minh nào sẽ hoạt động tốt nhất cho mình? Dưới đây là một số yếu tố nhất định cần xem xét khi chọn nền tảng để quản lý các thiết bị nhà thông minh!

1. Nền tảng nhà thông minh tương thích ra sao với các thiết bị hiện có?

Camera an ninh nhà thông minh 
Camera an ninh nhà thông minh

Đầu tiên, cần xem xét các thiết bị hiện có. Đặc biệt, điện thoại thông minh sẽ giúp thu hẹp các lựa chọn. Mặc dù hầu hết các nền tảng khác đều cho phép tương thích chéo, Apple HomeKit không khả dụng trên điện thoại Android và người dùng Android trong gia đình bạn sẽ không thể sử dụng nền tảng này.

Ngoài ra, nên xem xét các thiết bị nhà thông minh hiện có trong nhà. Nếu đã có một (hoặc một số) thiết bị thông minh từ một nhà sản xuất như Google hoặc Amazon, thì việc bắt đầu với nền tảng tương ứng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

2. Nền tảng có mang lại sự dễ sử dụng và thuận tiện không?

Amazon Echo
Amazon Echo

Dễ sử dụng và tiện lợi là những lý do chính cho việc thiết lập ngôi nhà thông minh. Nền tảng nhà thông minh cung cấp các mức độ phức tạp khác nhau mà bạn có thể cảm thấy thoải mái hoặc không.

Ví dụ, Home Assistant cung cấp mức độ tùy chỉnh chuyên sâu nhưng có thể quá phức tạp đối với người dùng không rành về kỹ thuật.

Các nền tảng khác không cho phép tùy chỉnh nâng cao nhưng chúng cung cấp giao diện trực quan và thân thiện với người dùng để hỗ trợ việc thiết lập và quản lý ngôi nhà thông minh.

3. Đánh giá chi phí của nền tảng nhà thông minh

Mặc dù chi phí không phải là yếu tố quyết định khi chọn nền tảng nhà thông minh, nhưng nên cân nhắc số tiền sẽ đầu tư vào nền tảng. Các nền tảng của Google và Amazon hoàn toàn miễn phí sử dụng và việc mua Google Nest Hub hoặc loa thông minh Amazon Echo là tùy chọn. Các nền tảng khác yêu cầu phải mua một hub hoặc yêu cầu đăng ký hàng tháng để có đầy đủ chức năng.

Đối với thiết lập nhà thông minh cơ bản, bạn sẽ thấy rằng các tùy chọn miễn phí còn đáp ứng được nhiều nhiệm vụ hơn. Ngoài ra, trừ khi tham gia sâu vào hệ sinh thái Apple, bạn có thể muốn sử dụng các nền tảng khác vì những smart hub của nó (HomePod và Apple TV) đắt nhất trên thị trường.

4. Trợ lý giọng nói yêu thích là gì?

Google Assistant trên điện thoại thông minh
Google Assistant trên điện thoại thông minh

Việc chọn nền tảng nhà thông minh sẽ dễ dàng hơn nếu đã có trợ lý giọng nói yêu thích. Bạn có thể yêu thích tính linh hoạt của Google Assistant hơn, yêu thích những câu chuyện cười về bố của Alexa hoặc thấy những nỗ lực thất bại của Siri trong việc nhận dạng giọng nói thật đáng yêu.

Samsung SmartThings có thể hoạt động với cả Google Assistant và Alexa, đồng thời nền tảng Home Assistant có trợ lý giọng nói mang tên Assist có thể được cài đặt trên các thiết bị Apple và Android.

5. Nền tảng nhà thông minh có đang được phát triển tích cực không?

Nếu định đầu tư thời gian và tiền bạc vào một ngôi nhà thông minh, cần có sự đảm bảo hợp lý rằng công ty sẽ hoạt động lâu dài và sẽ không rngừng hoat động đột ngột, khiến bạn phải đau đầu tìm các giải pháp thay thế.

Mặc dù bạn không thể dự đoán nền tảng nào sẽ tồn tại lâu dài nhưng có một số dấu hiệu nhận biết cần lưu ý. Ví dụ, Google có sở trường khai tử sản phẩm sớm và Siri lại kém phát triển so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên, Amazon dường như là một lựa chọn đáng tin cậy trong ngành và Home Assistant có nguồn mở, thường mang lại sức mạnh bền vững cho dự án. Hãy chắc chắn xem xét tất cả những điều này kết hợp với các yếu tố khác trước khi quyết định sử dụng nền tảng nhà thông minh.

6. Xem xét các tính năng bổ sung được cung cấp bởi nền tảng nhà thông minh

Cuối cùng, nên xem xét các chức năng bổ sung được nền tảng nhà thông minh hỗ trợ. Có bao nhiêu thiết bị thông minh tương thích với nền tảng này? Có bao nhiêu tích hợp được hỗ trợ? Có thể tạo tự động hóa phức tạp không? Việc mở rộng các tính năng mặc định do nền tảng cung cấp có dễ dàng không? Nó có cung cấp khả năng kiểm soát cục bộ hay ngôi nhà thông minh hoàn toàn phụ thuộc vào kết nối Internet? Bạn có thể chỉ yêu cầu một số tính năng trong số này, nhưng nền tảng nhà thông minh có đầy đủ những thứ này sẽ phục vụ bạn tốt trong nhiều năm.

Nếu đã theo dõi lĩnh vực nhà thông minh một thời gian, có lẽ bạn đã nghe nói về tiêu chuẩn Matter. Đó là một tiêu chuẩn thống nhất của Samsung, Amazon, Google và Apple cho phép các thiết bị nhà thông minh từ các nhà sản xuất khác nhau giao tiếp với nhau. Vật chất không hề hoàn hảo và nó vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Tuy nhiên, sau khi trưởng thành, bạn sẽ có thể điều khiển nhiều loại thiết bị tương thích Matter với bất kỳ nền tảng nhà thông minh nào bạn chọn.

Thứ Bảy, 08/06/2024 09:57
51 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh