11 thủ thuật tăng tốc Raspberry Pi

Chiếc máy Raspberry Pi đang dùng không có tốc độ như mong muốn? Đừng lo, bạn không phải người duy nhất gặp phải tình trạng đó. Raspberry Pi có thể rất mạnh nhưng để có được tốc độ cao nhất không phải điều ai cũng biết.

Dù dùng Raspberry Pi như thế nào, nếu không cấu hình để máy chạy ở tốc độ tối đa, có thể trải nghiệm sẽ không được tốt. Dưới đây là những cách để tăng tốc Raspberry Pi.

Kết nối nguồn điện ổn định

Raspberry Pi 3 cần kết nối điện qua cổng micro USB, lý tưởng nhất là qua bộ chuyển đổi 5V 2.5A. Dù kết nối Pi trực tiếp qua cổng USB hay dùng sạc điện thoại sẽ tiện lợi hơn nhưng nguồn điện khi đó sẽ không ổn định.

Dùng hệ điều hành nhẹ

Nên cài bản phân phối tốn ít tài nguyên nhất có thể trên Pi. Muốn Pi chạy nhanh nghĩa là giữ mọi thứ ở mức tối thiểu, và một vài bản phân phối Linux ra đời với mục đích đó. Ngay cả Raspbian cũng có thể là một lựa chọn, nhưng hãy cân nhắc DietPi hay cả RISC OS (không phải Linux) để có trải nghiệm OS nhẹ nhất.

Xóa bloatware

Người dùng có thể sử dụng trọn bộ dung lượng trên thẻ microSD bằng cách xóa đi những phần mềm cài sẵn không cần thiết. Ví dụ như Raspberry Pi 3 rất phù hợp để dùng như một desktop nhưng có thể bạn không cần phần mềm như LibreOffice, nên hãy xóa chúng đi để giải phóng bộ nhớ.

Mở cửa sổ terminal và gõ:

sudo apt purge libreoffice*
sudo apt clean
sudo apt autoremove

Và không chỉ LibreOffice, bạn có thể xóa cả Wolkfram với lệnh tương tự, thay libreffice* bằng wolfram-engine, và cả minecraft-pi hay sonic-pi hoặc bất kì phần mềm nào khác.

Vô hiệu hóa JavaScript

Nếu cần duyệt web trên Raspberry Pi, có thể bạn đang dùng Chromium, Vivaldi hoặc nhiều trình duyệt nhẹ khác. Hạn chế số tab mở cũng có ích, nhưng còn một cách khác là vô hiệu hóa JavaScript. Dù một số chức năng sẽ bị ảnh hưởng nhưng việc duyệt web sẽ nhanh hơn nhiều.

Để vô hiệu hóa JavaScript, trên Chromium, chọn Menu > Setiings > Advanced > Privacy and Security > Connect Settings > JavaScript và chuyển từ Allowed sang Blocked.

Vô hiệu hóa JavaScript là một cách để tăng tốc khi duyệt web trên Pi
Vô hiệu hóa JavaScript là một cách để tăng tốc khi duyệt web trên Pi

Ép xung

Khi muốn tăng tốc thì ép xung là lựa chọn hiển nhiên và đặc biệt hữu ích khi bạn biến Raspberry Pi thành media center tại nhà hay chơi game cổ điển. Dù các game cũ thì không cần thiết nhưng các game console từ 1990s tới đầu 2000s sẽ cần tốc độ cao hơn.

Có các công cụ để ép xung Raspberry Pi trên hầu hết bản phân phối. Ví dụ trên Raspbian, mở cấu hình Raspberry Pi Configuration trên PIXEL hoặc dùng raspi-config trên giao diện dòng lệnh. Tại đây bạn dùng phím mũi tên để chọn Overclock rồi chọn tốc độ mình muốn. Để có kết quả tốt nhất thì nên chọn mức ngay bên trên rồi lưu lại và khởi động lại Pi.

Khi ép xung Raspberry Pi, hãy cân nhắc các giải pháp làm mát. Nhưng cũng cần lưu ý là ép xung sẽ làm giảm tuổi thọ của máy. Máy nào cũng ép xung được nhưng tốt nhất vẫn là Raspberry Pi 3.

Dùng thẻ microSD có tốc độ nhanh

Dù dùng Raspberry Pi Zero hay Pi 3B+ thì tốc độ của thẻ cũng là rất quan trọng. Trước hết, hãy tránh dùng thẻ của các nhà sản xuất nhỏ, hơn hết là chọn của Samsung, SanDisk hay Kingston để có chất lượng tốt nhất.

Đừng lạm dụng thẻ SD

Sau nguồn điện, thẻ SD có lẽ là phần yếu kém nhất trên Pi. Ban đầu Pi dùng thẻ SD, rất dễ gặp lỗi. Sau này chuyển sang thẻ microSD nhưng vẫn chưa phải đã hết vấn đề. Trước hết cần đảm bảo bạn dùng thẻ tốt, hơn hết là thẻ microSDHC vì chúng thường có khả năng sửa lỗi và nhanh hơn các loại thẻ rẻ tiền.

Cách sử dụng cũng rất quan trọng. Đừng ngắt điện Pi mà không tắt máy. Nếu OS đang chạy mà mất điện, có thể bạn sẽ khiến cả OS và thẻ microSD gặp lỗi. Ngoài nút tắt bình thường, có thể dùng lệnh dưới đây:

sudo shutdown -h now

hoặc đặt thời gian tắt máy

sudo shutdown -h 12:01

Nếu quan tâm tới dữ liệu thì hãy tìm các biện pháp sao lưu thẻ microSD cho Raspberry.

Chạy từ USB/HDD

Có lẽ bạn đã biết có thể chạy Raspberry Pi từ thẻ microSD nhưng còn chạy Pi từ USB thì sao? Cách này có thể giúp tăng tốc đồng thời giúp máy chạy ổn định hơn và ổn định hơn mà vẫn gia tăng bộ nhớ cho Pi. Biện pháp này chỉ thực hiện được trên Pi 3.

Thêm bộ nhớ ngoài

Nếu có thiết bị lưu trữ ngoài như USB, SSD hay HDD, bạn có thể cân nhắc dùng chúng để bổ sung khả năng lưu trữ cho Pi.

Dùng ZRAM làm bộ lưu trữ nhanh

Phần cứng của Pi có thể được dùng để tạo bộ lưu trữ nhanh. Dù dữ liệu ở đây không thể truy cập ngay khi khởi động lại máy nhưng cũng không quan trọng vì chúng ta vẫn thường lưu trữ trên mây hay các thiết bị lưu trữ di động.

ZRAM dùng phần cứng của Pi để chuyển đổi dữ liệu, thay vì chỉ phụ thuộc vào thẻ microSD. Dù thẻ microSD nhanh nhưng ZRAM thường còn nhanh hơn. Thường hiếm khi toàn bộ RAM trên Pi được dùng hết nên khai thác nguồn lực này cũng là hợp lý.

Đây là video hướng dẫn dùng ZRAM để tăng tốc Raspberry Pi.

Hãy tải đoạn mã từ Github. httpss://github.com/novaspirit/rpi_zram

sudo wget -O /usr/bin/zram.sh httpss://raw.githubusercontent.com/novaspirit/rpi_zram/master/zram.sh

sau đó tạo file thực thi, sửa file rc.loacl và chạy kịch bản đã tải khi khởi động Pi.

sudo chmod +x /usr/bin/zram.sh
sudo nano /etc/rc.local

Tại đây, tìm dòng exit 0 và tại dòng trên, thêm đoạn mã:

/usr/bin/zram.sh & 

Sau đó nhấn Ctrl + X và chọn lưu lại rồi thoát.

Hãy cân nhắc, đừng làm khó Raspberry Pi

Hãy xem mục đích sử dụng Pi là gì, có phải đã đến lúc thôi để nó cáng đáng quá nhiều công việc không? Dù sao nó cũng chỉ là chiếc máy tính nhỏ bé, dù làm được nhiều việc, không có nghĩa là làm được tất cả.

Có những công việc nên để cho PC, laptop hay điện thoại, máy tính bảng, hoặc các máy SBC khác. Nên ngay cả khi ép xung, dùng thẻ chất lượng cao… hãy đảm bảo Pi là thiết bị thích hợp.

Xem thêm:

Thứ Ba, 28/08/2018 14:02
51 👨 2.973
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi