6 ý tưởng tận dụng Raspberry Pi cũ

Raspberry Pi Foundation đã phát hành hơn 12 model khác nhau, mỗi model sau đều cung cấp các tính năng được cải tiến so với model trước. Với tất cả các model Raspberry Pi mới hiện có, thật dễ dàng để coi các model cũ là lỗi thời. Tuy nhiên, giống như với một chiếc PC cũ, bạn vẫn có thể có được kết quả tuyệt vời từ một chiếc Pi cũ.

Vì vậy, nếu bạn có một chiếc Raspberry Pi 3B cũ hoặc thậm chí là Model B ban đầu vứt trong ngăn kéo, hãy lấy nó ra, vì có rất nhiều cách để bạn có thể sử dụng một chiếc Raspberry Pi cũ một cách hiệu quả.

1. Tạo camera an ninh gia đình

Bạn không cần một chiếc Raspberry Pi mạnh mẽ để tạo camera an ninh phát hiện chuyển động giá cả phải chăng. Với một model Raspberry Pi thông số kỹ thuật thấp và một mô-đun camera Raspberry Pi hoặc thậm chí là chỉ một mô-đun camera Raspberry Pi, bạn có thể tạo một camera giám sát để giải trí và học hỏi. Nếu model Raspberry Pi không có Wi-Fi tích hợp, bạn cũng sẽ cần một thiết bị thu Wi-Fi hoặc thay vào đó hãy chọn kết nối Ethernet có dây.

Ứng dụng motionEye là một ứng dụng thiết yếu khác cho dự án này. Ứng dụng này cung cấp giao diện trực tuyến cho chương trình giám sát video nguồn mở, Motion. Để thiết lập dễ dàng hơn, bạn có thể cài đặt hệ điều hành motionEye (motionEyeOS) trên Raspberry Pi của mình.

Kết hợp tất cả những thứ này lại với nhau sẽ giúp bạn có một hệ thống giám sát video có thể phát hiện chuyển động và ghi lại kết quả, sẵn sàng để xem lại sau. Bạn thậm chí có thể thiết lập MotionEye để gửi email và thông báo đẩy đến một thiết bị khác nếu phát hiện có kẻ xâm nhập.

Lưu ý: Hãy nhớ rằng motionEyeOS đã lỗi thời và sẽ không chạy trên phần cứng mới. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt trên các model Raspberry Pi cũ.

2. Xây dựng hệ thống chơi game Retro

RetroPie là bản phân phối game retro chạy trên Raspberry Pi và các máy tính đơn bo khác. Đây là bộ phần mềm nguồn mở cho phép bạn khám phá lại niềm vui chơi game 8 và 16 bit trên Pi.

RetroPie cho phép giả lập các game console cũ, máy tính gia đình và máy arcade. Có những tùy chọn khác để chơi game retro trên Raspberry Pi, chẳng hạn như Batocera (một hệ điều hành hoàn chỉnh), DOSBOX và các cổng game Raspberry Pi hoạt động mà không cần trình giả lập.

Bạn có thể tiến xa hơn với một case theo chủ đề, được mua hoặc tự chế tạo, cùng các thiết bị ngoại vi khác, chẳng hạn như bộ pin cho thiết lập di động, cũng như màn hình và tay cầm. Với những vật phẩm này, bạn có thể tạo một game console retro di động chạy trên Raspberry Pi.

3. Chạy Pi-hole để chặn tất cả quảng cáo

Pi-hole là trình chặn quảng cáo và trình theo dõi trên toàn mạng Linux, hoạt động trên tất cả các thiết bị được kết nối với mạng của bạn. Đây là ứng dụng miễn phí, nhẹ, chỉ yêu cầu 512MB RAM và do đó, hoạt động trên mọi model Raspberry Pi, từ cũ nhất đến mới nhất.

Pi-hole dễ cài đặt và bạn có thể thiết lập và chạy trong vòng chưa đầy 10 phút. Sau khi cài đặt Pi-hole, bạn có thể chặn quảng cáo và trình theo dõi trên mọi thiết bị được kết nối mạng của mình: Điện thoại thông minh, máy in, TV thông minh, loa thông minh, PC, v.v... Không giống như tiện ích mở rộng trình duyệt, Pi-hole chặn domain ở cấp độ mạng, do đó, nó không bị giới hạn ở quảng cáo trên các trang web.

Kho lưu trữ GitHub của Pi-hole có tất cả các hướng dẫn bạn cần để cài đặt ứng dụng nhanh chóng và thuận tiện.

4. Host trang web trên Raspberry Pi

Tại sao phải trả tiền cho dịch vụ web hosting khi bạn có thể chạy trang web từ Raspberry Pi của mình? Đây có thể là blog cá nhân, trang portfolio hoặc IoT dashboard điều khiển các thiết bị thông minh của bạn từ xa. Host website hoặc webpage trên Raspberry Pi là một cách thú vị để sử dụng và nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.

Bạn có thể host một trang web tĩnh với các văn bản và hình ảnh đơn giản trên Raspberry Pi Model A chỉ với 256MB RAM. Nếu có Raspberry Pi mạnh hơn như 3B hoặc 3B+, bạn có thể host một trang web động bằng Apache hoặc nginx. Bạn thậm chí có thể tiến xa hơn bằng cách sử dụng Cloudflare Tunnel để bảo mật trang web hơn.

Raspberry Pi sẽ phải luôn được cắm vào nguồn điện dự phòng tiện dụng. Bạn cũng sẽ cần kết nối Internet đáng tin cậy với tốc độ upload có thể xử lý lưu lượng truy cập của trang web.

5. Chuyển đổi máy in cũ thành máy in không dây

Bạn có máy in có dây nhưng muốn chuyển sang dùng một thiết bị không dây không? Không cần phải mua máy in mới. Thật dễ dàng để host print server trên Raspberry Pi và biến máy in cũ chỉ có dây của bạn thành máy in không dây. Bạn có thể loại bỏ các loại cáp và tự giải tỏa căng thẳng khi phải khoan lỗ mới trên tường mỗi khi bạn chuyển nhà hoặc sắp xếp lại văn phòng tại nhà.

Để lưu trữ máy chủ in không dây và gửi lệnh in không dây, bạn sẽ cần một model Raspberry Pi hỗ trợ Wi-Fi hoặc một thiết bị USB không dây và ứng dụng print server CUPS được cài đặt. Sau khi Raspberry Pi được kết nối với máy in và mạng gia đình, bạn có thể sử dụng máy tính nhỏ này làm print server.

6. Stream nhạc đến loa cũ

Một model Raspberry Pi cũ có thể mang lại sức sống mới cho loa cũ của bạn. Một lần nữa, Raspberry Pi mang đến cơ hội loại bỏ dây điện rối rắm và stream nhạc đến loa không có kết nối không dây.

Bạn sẽ cần một loa cũ có đầu vào AUX, một Raspberry Pi có đầu ra âm thanh (không bao gồm các model Zero) và ứng dụng balenaSound. balenaSound cho phép bạn thêm tính năng stream âm thanh đa phòng vào loa và thiết bị âm thanh cũ của mình. Nó hỗ trợ Bluetooth, Airplay và Spotify Connect và có thể thay thế Sonos Port đắt hơn nhiều.

Bạn có thể cải thiện chất lượng âm thanh bằng cách mua DAC HAT chuyên dụng cắm vào header GPIO 40 chân trên Raspberry Pi. Để tự build bộ phát nhạc Raspberry Pi, hãy làm theo hướng dẫn trên blog balena.

Các dự án này chỉ là điểm khởi đầu và với thời gian và cảm hứng, bạn thậm chí có thể nghĩ ra những ý tưởng dự án khác để sử dụng model Raspberry Pi cũ của mình. Tuy nhiên, những dự án được liệt kê ở trên chắc chắn sẽ khiến bạn bận rộn. Và khi bạn đã sẵn sàng cho một chiếc Pi mới, hãy nhớ cân nhắc đến model Raspberry Pi 5 mới.

Thứ Sáu, 09/08/2024 07:30
2,33 👨 986
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi