LTE có nghĩa là gì trên điện thoại?

Nếu đang sử dụng điện thoại di động được phát hành sau năm 2011, bạn có thể thấy “LTE” hiển thị ở đầu màn hình điện thoại, bên cạnh biểu tượng pin. Nếu không hiển thị trên màn hình, bạn sẽ thấy LTE ở đâu đó trên trang cài đặt điện thoại của mình.

Nếu đang thắc mắc LTE có nghĩa là gì, đây là tất cả những gì bạn cần biết.

LTE có nghĩa là gì?

LTE là viết tắt của Long Term Evolution, một tiêu chuẩn truyền dữ liệu không dây cho phép bạn duyệt Internet, truy cập các trang web, xem video yêu thích và stream nhạc bằng Spotify hoặc Apple Music.

Tuy nhiên, phổ biến hơn, LTE được gọi là 4G hoặc 4G LTE. Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy 4G hoặc 4G LTE thay vì LTE hiển thị ở đầu màn hình điện thoại.

So sánh LTE và 4G

Vậy 4G và LTE có nghĩa giống nhau không?

LTE ban đầu được đề xuất và giới thiệu như một sự kế thừa cho thế hệ thứ ba của công nghệ viễn thông di động không dây (3G), nhưng nó không đáp ứng các tiêu chí của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho thế hệ thứ tư (4G). ITU chỉ định rằng mạng 4G thực sự, như LTE Advanced, phải cung cấp tốc độ dữ liệu cao ít nhất là 1 Gbps. Tuy nhiên, LTE không đạt được điều này, chỉ cung cấp tốc độ khoảng 100 Mbps

Kết quả là, một phiên bản tốt hơn, LTE Advanced, đã được tạo ra, kết hợp các công nghệ tiên tiến hơn như tổng hợp sóng mang, kết hợp nhiều băng tần, cấu hình MIMO nâng cao và sơ đồ điều chế hiệu quả hơn, được ITU công nhận là 4G.

Tuy nhiên, LTE, là một cải tiến đáng kể so với 3G, thường được gọi là 4G. Về cơ bản, trong khi LTE Advanced là 4G thực sự thì LTE, còn được gọi là 4G, là công nghệ hỗ trợ hầu hết các mạng 4G.

LTE hoạt động như thế nào?

LTE sử dụng tần số và băng tần vô tuyến cụ thể, thay đổi tùy theo nhà khai thác mạng, thiết bị di động và khu vực. Hãy tưởng tượng bạn sử dụng điện thoại hỗ trợ LTE với một nhà cung cấp dịch vụ cụ thể ở một quốc gia. Rất có thể bạn sẽ không thể sử dụng cùng một điện thoại với một nhà cung cấp dịch vụ ở quốc gia khác (mặc dù hầu hết điện thoại thông minh đều được cấu hình để sử dụng nhiều dải tần, vì vậy bạn vẫn có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình).

Khu vực

Các băng tần LTE phổ biến

Mô tả

Hoa Kỳ

Băng tần 2 (1900 MHz), Băng tần 4 (AWS 1700/2100 MHz), Băng tần 12 (700 MHz)

Các băng tần này được sử dụng ở Hoa Kỳ vì chúng mang lại sự cân bằng tốt giữa vùng phủ sóng và thông lượng dữ liệu. Ví dụ, Băng tần 12 cung cấp vùng phủ sóng rộng rãi và khả năng thâm nhập vào trong nhà, khiến nó trở nên lý tưởng cho cả môi trường nông thôn và thành thị.

Châu Âu

Băng tần 3 (1800 MHz), Băng tần 7 (2600 MHz), Băng tần 20 (800 MHz)

Châu Âu sử dụng Băng tần 7 để phục vụ các khu vực đô thị đông đúc, trong khi Băng tần 20 được sử dụng để phủ sóng khu vực rộng hơn do tần số thấp hơn, mang lại phạm vi phủ sóng tốt hơn và khả năng truyền tín hiệu xuyên qua nhà tốt hơn.

Những khác biệt về tần số và băng tần này có thể ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất mà người dùng sẽ trải nghiệm. Một số nhà cung cấp mạng thậm chí còn cung cấp các phiên bản LTE (LTE Advanced) nhanh hơn, như LTE+ (Verizon), 4G+ (Vodafone) và LTE-A (T-Mobile), có thể đạt tới 1 Gbps để tải xuống trong điều kiện tối ưu (về mặt lý thuyết) .

LTE nhanh như thế nào?

Vậy có thể mong đợi loại tốc độ nào trên mạng LTE? Nói chung, LTE cung cấp tốc độ tải xuống từ 20 Mbps đến 150 Mbps và tốc độ upload từ 5 Mbps đến 50 Mbps. Tất nhiên, khả năng của điện thoại, tình trạng tắc nghẽn mạng và các yếu tố khác sẽ quyết định tốc độ thực tế mà bạn sẽ trải nghiệm.

Công nghệ

Tốc độ lý thuyết tối đa

3G

Lên đến 2 Mbps

LTE

Lên đến 100 Mbps

4G (LTE Advanced)

Lên đến 1 Gbps

5G

Lên đến 10 Gbps hoặc hơn

Tuy nhiên, LTE mang lại sự cải tiến đáng kể so với mạng 3G. Dưới đây là một số lĩnh vực cải tiến chính:

  1. Tốc độ nhanh hơn: LTE cung cấp tốc độ upload và download nhanh hơn đáng kể so với 3G. Nếu phải tải xuống một bộ phim 1GB, bạn sẽ mất khoảng 7 phút trong điều kiện mạng 3G tối ưu nhưng chưa đến một phút trong điều kiện mạng LTE cao điểm. Bạn sẽ thích tải xuống các video phát trực tuyến, chơi game online và nhiều nội dung khác trên LTE hơn là 3G.
  2. Độ trễ thấp hơn: Không giống như mạng 3G có độ trễ cao hơn, thường không cần đợi hơn 10 mili giây để dữ liệu được gửi qua mạng LTE. Điều này mang lại trải nghiệm mượt mà hơn với các ứng dụng thời gian thực như hệ thống điều hướng thực tế tăng cường (AR).
  3. Chuyển tiếp liền mạch: LTE cho phép chuyển đổi liền mạch sang các công nghệ cũ như GSM và CDMA2000, cũng như các công nghệ mới hơn như 5G. Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy LTE hiển thị trên điện thoại 5G của mình vì nó vẫn có thể được sử dụng để truy cập Internet ở những khu vực không có vùng phủ sóng 5G.

Mặc dù 5G và tất cả các thế hệ mới hơn đều mang lại tốc độ nhanh hơn và khả năng kết nối mạng tốt hơn LTE nhưng nó vẫn rất quan trọng trong công nghệ mạng không dây. Nó vẫn được triển khai rộng rãi, cung cấp khả năng truy cập Internet đáng tin cậy, đặc biệt là ở những khu vực nơi cơ sở hạ tầng 5G đang phát triển.

Thứ Tư, 19/06/2024 17:08
51 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản