Biểu tượng "E" trên điện thoại nghĩa là gì?

Bạn có thể nhận thấy rằng bất cứ khi nào điện thoại của mình gặp sự cố kết nối, thanh tín hiệu sẽ hiển thị chữ "E" thay vì 5G hoặc LTE. Nhưng chính xác thì chữ "E" có nghĩa là gì và tại sao nó lại khiến kết nối Internet của bạn chậm như vậy?

"E" trên điện thoại nghĩa là gì?

Chữ "E" trên điện thoại đại diện cho công nghệ mạng EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Evolution) với tốc độ Internet hạn chế - chậm hơn 3G nhưng nhanh hơn 2G. Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là 2,75G. Nó sử dụng kỹ thuật điều biến 8PSK (Phase Shift Keying) để gửi dữ liệu nhanh hơn công nghệ GSM tiêu chuẩn.

EDGE được ra mắt vào năm 2003 khi Cingular, hiện được gọi là AT&T, triển khai nó trên mạng GSM (Global System for Mobile). Vào thời điểm đó, GPRS (General Packet Radio Service) là tiêu chuẩn để truyền dữ liệu trên mạng GSM, nhưng nó có những hạn chế. Nó có thể xử lý tốc độ Internet tối đa là 172 Kbps, không đủ để đáp ứng nhu cầu Internet ngày càng tăng.

Tại sao mạng "E" quá chậm?

Khi điện thoại chuyển sang chế độ "E", bạn vẫn có thể gửi tin nhắn và thực hiện cuộc gọi nhưng tốc độ Internet sẽ giảm xuống. Điều này là do công nghệ EDGE có tốc độ tối đa theo lý thuyết là 384 Kbps - chậm hơn nhiều so với tốc độ Internet trung bình hiện nay. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng tốc độ tối đa của EDGE đã được thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng ở phòng thí nghiệm. Tốc độ trong thế giới thực thường chậm hơn nhiều.

Công nghệ

Mô tả

Tốc độ dự kiến

2G

Second Generation

Lên đến 56 Kbps

EDGE

Enhanced Data GSM

Lên đến 384 Kbps

3G

Third Generation

384 Kbps đến 2 Mbps

4G

Fourth Generation

5 đến 100 Mbps (LTE có thể vượt quá 150 Mbps)

5G

Fifth Generation

50 Mbps đến hơn 1 Gbps

Hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới hiện nay đều sử dụng mạng 4G ở mức tối thiểu và nhiều quốc gia đang tiến sâu vào việc triển khai mạng 5G. Mặc dù vậy, mạng EDGE vẫn tồn tại như một mạng dự phòng, nhưng tình hình sẽ khác nhau tùy theo quốc gia và nhà mạng. Một số quốc gia cũng đang loại bỏ dần mạng 3G, điều này có thể dẫn đến những sự cố không mong muốn với các thiết bị nối mạng không thể sử dụng mạng hiện đại.

Tại sao điện thoại hiển thị chữ "E" thay vì 4G/5G?

Đây là một số lý do có thể khiến điện thoại hiển thị mạng "E":

  • Tín hiệu yếu: Với vùng phủ sóng mạng kém, điện thoại có thể gặp khó khăn trong việc duy trì kết nối ổn định. Trong trường hợp này, nó có thể tạm thời chuyển sang EDGE cho đến khi thiết bị nằm trong vùng phủ sóng tốt hơn.
  • Tắc nghẽn mạng: Ở những khu vực có lưu lượng truy cập cao, chẳng hạn như địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao, tình trạng tắc nghẽn mạng có thể xảy ra. Để xử lý việc này, điện thoại có thể chuyển sang EDGE để đảm bảo người dùng vẫn có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn.

Như đã nói ở trên, bạn vẫn có thể gửi tin nhắn văn bản và thực hiện cuộc gọi thông thường nhưng khả năng truy cập Internet cực kỳ hạn chế.

Mẹo khắc phục điện thoại bị kẹt ở mạng "E"

Nếu điện thoại của bạn bị kẹt trên mạng "E", đây là một số mẹo để truy cập Internet nhanh hơn:

1. Bật và tắt chế độ máy bay

Bật chế độ máy bay trong vài giây rồi tắt đi. Thủ thuật đơn giản này đôi khi buộc điện thoại kết nối lại với tín hiệu mạng mạnh hơn.

2. Chọn mạng theo cách thủ công

Nếu biết chắc có mạng mạnh hơn ở khu vực của mình, bạn có thể chọn mạng đó theo cách thủ công từ cài đặt mạng của điện thoại. Điều đó sẽ ghi đè lựa chọn mạng tự động và kết nối bạn với kết nối nhanh hơn.

Android

  • Trong menu cài đặt, điều hướng đến Connections > Mobile networks > Network operators.
  • Tắt Select automatically và chọn mạng từ danh sách.

iOS

  • Đi tới Cài đặt > Di động > Lựa chọn mạng.
  • Tắt Tự động và chọn mạng của bạn.

3. Reset cài đặt mạng

Nếu gần đây bạn đã sửa đổi cài đặt mạng của mình thì rất có thể đã xảy ra lỗi trong quá trình thực hiện. Trong trường hợp đó, hãy resset cài đặt mạng về mặc định. Quá trình này sẽ xóa các mạng Wi-Fi, thiết bị Bluetooth đã lưu và những tùy chọn khác.

Trên thiết bị Android, điều hướng đến Settings > General Management > Reset > Reset network settings.

Để reset cài đặt mạng trên iOS, hãy nhấn Cài đặt > Cài đặt chung > Chuyển hoặc Đặt lại iPhone > Đặt lại > Đặt lại cài đặt mạng.

4. Dùng thử Wi-Fi thay vì dữ liệu di động

Như đã đề cập ở trên, sự cố này thường xảy ra khi tín hiệu di động yếu. Hãy tìm mạng Wi-Fi gần đó và kết nối với mạng đó. Đây là giải pháp tạm thời trong khi bạn tìm ra nguyên nhân cốt lõi của sự cố mạng.

Đây là những cách khắc phục nhanh khi điện thoại của bạn bị kẹt ở chế độ "E". Tuy nhiên, nếu không có giải pháp nào hiệu quả, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ thêm.

Thứ Ba, 11/06/2024 15:05
53 👨 580
0 Bình luận
Sắp xếp theo