Lệnh sudo sắp có trên Windows 11

Microsoft dường như đang có kế hoạch mang lên Windows 11 một tiện ích cực kỳ nổi tiếng trên macOS và Linux: Lệnh sudo “toàn năng”.

Lệnh sudo sắp có trên Windows 11

Sudo, viết tắt của "substitute user, do", cho phép thực thi các lệnh với đặc quyền nâng cao để cài đặt ứng dụng, gỡ cài đặt thành phần, thay đổi cài đặt và thực hiện những tác vụ chuyên sâu khác. Sudo là một lệnh trong hệ thống Unix và các hệ điều hành dựa trên Unix như Linux, macOS, và một số BSD. Khi sử dụng sudo, người dùng có thể thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu quyền hạn đặc biệt mà không cần đăng nhập bằng tài khoản root.

Thời điểm đầu năm 2024, cộng đồng đam mê Windows đã tình cờ phát hiện ra những manh mối đầu tiên về sự xuất hiện của lệnh sudo trên Windows 11. Giờ đây, chúng ta có thêm thông tin chi tiết nhờ một trong các bản build preview của Windows Server 2025 (lệnh này được cho là sẽ có trong các phiên bản dành cho người dùng của Windows 11).

Microsoft vẫn chưa chính thức công bố sudo cho Windows nên thông tin chi tiết kế hoạch và cách triển khai vẫn còn khá mơ hồ. Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình do @thebook cung cấp trên X (Twitter) đã tiết lộ một số thông tin thú vị.

Để sudo hoạt động trên Windows 11 sẽ yêu cầu kích hoạt Developer Mode, một tính năng phổ biến của những người tạo ứng dụng và những người đam mê Windows muốn truy cập các tính năng bổ sung. Sau đó, Windows 11 sẽ cho phép bạn bật sudo và định cấu hình hoạt động của lệnh. Sẽ có thêm lời nhắc yêu cầu xác nhận rằng bạn hiểu những rủi ro khi sử dụng lệnh sudo.

Các tùy chọn có sẵn để định cấu hình sudo trên Windows 11 được cho là sẽ bao gồm "Trong một cửa sổ mới" (lệnh nâng cao khởi chạy trong cửa sổ mới), "Với đầu vào bị vô hiệu hóa" và "Nội tuyến" (chạy lệnh trong cùng một cửa sổ).

Điều thú vị là các dự án của bên thứ ba như gsudo đã cho phép người dùng sử dụng sudo trên các phiên bản Windows hiện đại để nâng cao đặc quyền trong cửa sổ bảng điều khiển hiện tại hoặc mới.

Phiên bản Windows nào có thể chạy lệnh sudo?

Microsoft đang thêm lệnh sudo vào Windows 11 và xem xét rằng việc hỗ trợ dành cho Windows 10 sắp kết thúc, nhưng chúng ta không mong đợi sẽ sớm thấy lệnh này xuất hiện. Tại thời điểm viết bài, lệnh sudo chỉ khả dụng cho những người tham gia Windows Insider (bản build 26045 trở lên), đặc biệt là những người trên kênh Developer và Windows Canary.

Không giống như một số tính năng mà Microsoft thử nghiệm trong các phiên bản này, có vẻ như sudo sẽ sớm xuất hiện trên hệ điều hành.

Cách kích hoạt lệnh sudo trên Windows

Nếu lệnh sudo chưa có sẵn cho phiên bản Windows của bạn, bạn cần đăng ký Windows Insider. Đây là một quy trình đơn giản nhưng hãy lưu ý: tùy chọn Developer và Canary có thể không ổn định, vì vậy đừng sử dụng chúng trên PC mà bạn không muốn mất dữ liệu.

Khi bạn đang chạy phiên bản Windows có sẵn lệnh sudo, việc kích hoạt lệnh là một quá trình đơn giản. Mở ứng dụng Settings, sau đó chọn System ở bên trái và For developers từ khu vực chính của cửa sổ.

Tại đây, cuộn xuống và bật hộp kiểm có nội dung Enable sudo.

Bật sudo trên Window trong ứng dụng Settings
Bật sudo trên Window trong ứng dụng Settings

Kích hoạt sudo thông qua Command Prompt

Nếu thiên về dòng lệnh hơn, bạn cũng có thể kích hoạt sudo thông qua Command Command. Trớ trêu thay, điều này đòi hỏi bạn phải chạy một cửa sổ CMD với quyền admin. Nhấn phím Windows, gõ "command", sau đó nhấp chuột phải vào Command Prompt (hoặc PowerShell) và chọn Run as administrator.

Trong lời nhắc này, hãy chạy lệnh sau:

sudo config --enable enable
Kích hoạt sudo trên Windows thông qua PowerShell
Kích hoạt sudo trên Windows thông qua PowerShell

Cách sử dụng lệnh sudo trên Windows

Sau khi kích hoạt lệnh sudo trên Windows, việc sử dụng rất đơn giản. Chỉ cần thêm lệnh sudo vào bất kỳ lệnh nào bạn thường cần chạy với quyền admin, sau đó chấp nhận lời nhắc tiếp theo.

Một ví dụ từ Microsoft sử dụng lệnh netstat:

sudo netstat -ab
Chạy lệnh trên Windows thông qua sudo
Chạy lệnh trên Windows thông qua sudo

Tính năng này có vẻ hơi không cần thiết - và đối với nhiều người thì đúng như vậy. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn dành cả ngày để chạy hết lệnh này đến lệnh khác trên Windows và mong muốn sự đơn giản của lệnh sudo, thì việc bổ sung nó sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Microsoft dường như chắc chắn sẽ triển khai sudo, thậm chí còn đi xa đến mức phát hành sudo trên GitHub dưới dạng nguồn mở. Nếu nhưng thông tin này khiến bạn muốn tìm hiểu thêm về những gì diễn ra trong Windows, hãy đảm bảo xem danh sách các lệnh mà mọi người dùng Windows nên biết.

Thứ Tư, 06/03/2024 11:19
43 👨 3.882
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11