Google sắp phát hành phiên bản Chrome cho Windows trên PC ARM

Một cách “âm thầm và không phô trương”, Google đã tung ra phiên bản Chrome gốc dành cho Windows trên PC chạy bộ xử lý ARM. Người dùng Chrome hiện có thể nhận thấy rằng bản phát hành Canary mới nhất đang chạy nguyên bản trên máy tính Windows 10 và 11 có chip Qualcomm bên trong.

Google vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức hoặc cho biết khung thời gian cụ thể về thời điểm hãng dự định phát hành phiên bản Chrome cho Windows trên ARM trong Stable Channel. Tính đến thời điểm hiện tại, cách duy nhất để Chrome chạy nguyên bản trên Surface Pro 9 5G, Surface Pro X hoặc bất cứ máy tính Windows sử dụng bộ xử lý ARM nào khác là tải xuống Chrome Canary từ trang web chính thức của Microsoft.

Lưu ý rằng các bản build thường không ổn định và chứa nhiều lỗi, vì vậy tốt nhất bạn nên đợi thêm một chút trước khi đặt phiên bản ARM64 của Google Chrome làm trình duyệt chính của mình. Xin nhắc lại, Firefox và Edge đều đã hỗ trợ Windows trên ARM, do đó vẫn luôn có sẵn những lựa chọn thay thế cho những người không muốn sử dụng Chrome.

Google sắp phát hành phiên bản Chrome cho Windows trên PC ARM

Việc Google đang định hướng để trình duyệt của mình trở nên thân thiện với nền tảng ARM trên Windows là một vấn đề lớn khi xét đến vị trí thống trị của trình duyệt này trên thị trường máy tính để bàn. Mặc dù có thể chạy "nguyên trạng" trên máy tính Windows có bộ xử lý ARM, nhưng các ứng dụng mô phỏng mang lại hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng kém hơn. Và với việc Microsoft, Qualcomm và nhiều nhà sản xuất khác đang có kế hoạch đưa Windows đến với nhiều thiết bị ARM hơn, phiên bản Chrome được tối ưu hóa cho ARM trên Windows có thể sớm ra mắt chính thức thời gian tới.

Dưới đây là cách bạn có thể kiểm tra xem bạn đang chạy ứng dụng gốc hay ứng dụng mô phỏng trên máy tính của mình:

  • Mở Task Manager (bạn có thể nhấp chuột phải vào thanh tác vụ trong Windows 11).
  • Trên tab Processes, nhấp chuột phải vào ứng dụng bạn muốn kiểm tra và chọn Go to details.
  • Kiểm tra cột Architecture. Các ứng dụng gốc sẽ hiển thị dưới dạng Arm64.

Windows là nền tảng hỗ trợ ARM duy nhất không có Chrome gốc. Google đã tối ưu hóa Chrome cho máy Mac chạy chip Apple Silicon từ lâu và hãng cũng có phiên bản ARM dành riêng cho Chromebook của mình.

Thứ Năm, 01/02/2024 01:00
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ