Làm sao máy tính biết chính xác được thời gian?

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào máy tính biết hiện giờ là mấy giờ chưa? Ngay cả khi bạn biết trả lời được câu hỏi này, thì chưa chắc bạn đã biết cách hệ thống ghi nhớ thời gian khi tắt máy, đúng không? Hãy cùng khám phá cách máy tính xác định và cách nó ghi nhớ thời gian mỗi lần khởi động lại qua bài viết sau đây.

Làm thế nào để máy tính biết bây giờ là mấy giờ?

Có khả năng là khi bạn khởi động máy tính lần đầu tiên, nó đã hiển thị thời gian chính xác. Điều này là do hầu hết các hệ điều hành hiện đại sử dụng Internet để đồng bộ với máy chủ thời gian. Điều này cho phép máy tính biết thời gian và PC đặt đồng hồ phù hợp.

Các hệ điều hành hiện đại sử dụng Internet để đồng bộ với máy chủ thời gian
Các hệ điều hành hiện đại sử dụng Internet để đồng bộ với máy chủ thời gian

Ví dụ, đồng hồ Windows 10 này sử dụng dữ liệu từ Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia Hoa Kỳ (National Institute of Standards and Technology) để có được thời gian chính xác. Nếu truy cập trang web thời gian NIST, bạn có thể thấy nó đang theo dõi thời gian ở Hoa Kỳ. Tất nhiên, nếu bạn sống ở một quốc gia khác, đồng hồ hệ thống của riêng bạn có thể sử dụng một trang web khác, vì NIST được điều hành bởi chính phủ Hoa Kỳ.

Tại sao ta lại có thể tin tưởng NIST (hoặc tổ chức thay thế tương đương ở khu vực của bạn) trong việc xác định chính xác thời gian? Câu trả lời là các tổ chức này sử dụng đồng hồ nguyên tử Caesium để theo dõi thời gian. Đồng hồ này rất chính xác, vì chúng không có bộ phận chuyển động dễ bị sai lệch (như đồng hồ treo tường) hay dữ liệu có thể gặp vấn đề hoặc bị thay đổi (như đồng hồ kỹ thuật số). Trên thực tế, một giây (đơn vị thời gian) được xác định bởi 9.192.631.770 chu kỳ của Caesium, nghĩa là những đồng hồ này sử dụng cùng một công nghệ mà các nhà khoa học sử dụng để xác định 1 giây trước đây!

Làm thế nào máy tính ghi nhớ thời gian?

Giả sử bạn mất kết nối Internet, điều đó có nghĩa là PC không thể đồng bộ nữa. Không có Internet, bạn quyết định đi ngủ và sáng hôm sau vấn đề kết nối vẫn chưa được khắc phục. Bạn khởi động PC của mình và mặc dù không có khả năng đồng bộ, nó vẫn xác định chính xác thời gian hiện tại! Tại sao vậy?

Điều này là do, ngay cả khi không có khả năng đồng bộ Internet, PC của bạn vẫn có thể tự nhớ và theo dõi thời gian. Trên thực tế, bạn có thể thấy khả năng ghi nhớ thời gian trong UEFI/BIOS của PC. Điều này cho phép các khả năng báo thời gian trên PC vẫn có thể hoạt động mà không cần sự tham gia của hệ điều hành với tính năng đồng bộ thời gian.

PC có thể tự nhớ và theo dõi thời gian khi không có Internet
PC có thể tự nhớ và theo dõi thời gian khi không có Internet

Làm thế nào máy tính ghi nhớ thời gian sau khi nó tắt? Bên trong máy tính có một chiếc đồng hồ nội bộ, giúp theo dõi thời gian. Khi máy tính tắt, đồng hồ này sẽ tiếp tục ghi nhớ thời gian ngay cả khi bạn rút PC ra khỏi nguồn điện. Đó là vì bo mạch chủ của máy vi tính có một pin Complementary Metal Oxide Semiconductor (CMOS), giúp đồng hồ luôn hoạt động ngay cả khi phần còn lại của bo mạch chủ không có nguồn điện.

Pin CMOS kéo dài khoảng 10 năm, nhưng mọi thứ có thể gặp vấn đề. Chẳng hạn, nếu bạn khởi động PC và nó không ghi nhớ chính xác thời gian, điều đó có nghĩa là pin đã hết và không cung cấp năng lượng cho đồng hồ bên trong. Bạn cũng có thể nhận được các cảnh báo về lỗi CMOS trong khi khởi động.

>> Tham khảo thêm: Cách thay pin CMOS.

Thứ Ba, 03/03/2020 14:48
52 👨 1.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản