Cách sửa lỗi CMOS Checksum

CMOS là một chip bán dẫn chạy bằng pin trên bo mạch chủ, lưu trữ tất cả các thông tin liên quan đến BIOS. Đây là chương trình đầu tiên chạy khi người dùng bật nguồn máy tính. CMOS chịu trách nhiệm khởi tạo và kiểm tra phần cứng, như CPU, bộ nhớ, bàn phím, chuột, v.v...

Lỗi CMOS Checksum thường xuất hiện khi nội dung CMOS không vượt qua bài kiểm tra Checksum. Nguyên nhân có thể là do CMOS không thể giữ lại dữ liệu do sự cố hoặc là do pin CMOS đã chết.

Lỗi CMOS Checksum là gì?

Trước khi hệ điều hành khởi động, bo mạch chủ của máy tính sẽ xử lý một loạt các tác vụ cấp thấp hơn, chuẩn bị tất cả những thành phần hệ thống để chạy và cuối cùng bàn giao mọi thứ cho hệ điều hành. Phần mềm trên bo mạch chủ được gọi là BIOS (Basic Input Output System). Ngoài việc khởi động máy tính, BIOS còn chứa rất nhiều cài đặt cho phần cứng, như tốc độ, điện áp, thời gian hệ thống và thứ tự ưu tiên khởi động. Các cài đặt BIOS không được lưu trên ổ cứng, mà sử dụng chip riêng được gọi là CMOS (Complementary Metal Oxide Semiconductor).

Bất cứ khi nào bạn thay đổi cài đặt BIOS, khởi động máy tính hoặc tắt máy, những sự kiện đó đều được ghi vào CMOS. CMOS theo dõi những thứ đó để đảm bảo rằng mọi thứ chạy bình thường vào lần tới khi bạn khởi động máy tính. CMOS vẫn bật trong khi phần còn lại của máy tính tắt vì nó được cấp nguồn độc lập bằng pin đồng hồ. Khi máy tính khởi động, nó cố gắng đọc trạng thái cuối cùng từ CMOS. Thông thường, nó có thể đọc thông tin và tự khôi phục mà không gặp vấn đề gì. Lỗi CMOS Checksum xảy ra khi máy tính không thể đọc thông tin đó hoặc thông tin không hoàn toàn trùng khớp.

Nguyên nhân gây ra lỗi CMOS Checksum

Có rất nhiều lý do tiềm ẩn cho lỗi CMOS Checksum, nhưng hầu như tất cả đều quy về nguyên nhân thông tin trên CMOS bị hỏng vì lý do này hay lý do khác.

Nguyên nhân gây ra lỗi CMOS Checksum

Một trong những nguyên nhân phổ biến hơn gây ra lỗi CMOS Checksum cũng là cái đơn giản nhất để giải quyết. Đó là pin cấp nguồn cho CMOS là pin đồng hồ thông thường và đơn giản là sẽ đến lúc nó hết pin. Khi pin hết, CMOS không thể lưu trữ thông tin nữa.

Việc tăng điện áp và mất điện đột ngột là một nguyên nhân khác có thể gây ra lỗi này. Việc tăng điện áp cũng có thể gây ra những thiệt hại đối với phần cứng.

Nguyên nhân cuối cùng ít phổ biến hơn, nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu BIOS của bạn bị hỏng hoặc gặp sự cố vì nguyên nhân nào đó, nó cũng sẽ gây ra sự lệch pha giữa BIOS và CMOS. Có khả năng virus đã lây nhiễm và làm hỏng BIOS. Tuy nhiên, một nguyên nhân phổ biến hơn là bản cập nhật BIOS bị lỗi hoặc hệ điều hành đã cập nhật một cái gì đó khiến nó không thể đồng bộ với BIOS.

Cách sửa lỗi CMOS Checksum

Không phải lúc nào cũng có cách để khắc phục lỗi CMOS Checksum, đặc biệt là trong trường hợp hỏng phần cứng, nhưng thường thì việc khắc phục rất đơn giản.

Trước tiên, hãy khởi động lại máy tính. Một thao tác khởi động lại bình thường thường sẽ tạo ra một checksum mới và loại bỏ lỗi. Nếu lỗi vẫn xuất hiện sau khi bạn khởi động lại máy tính, có thể cần áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

Cách sửa lỗi CMOS Checksum

Nếu nguyên nhân là do pin chết, tất cả những gì bạn cần làm là thay pin mới. Pin CMOS được đặt trên bo mạch chủ máy tính. Trên máy tính để bàn, rất dễ lấy pin ra (chỉ cần xác định đúng vị trí kẹp kim loại giữ pin này là xong). Trên máy tính xách tay, bạn sẽ cần phải mở máy ra để tìm bo mạch chủ và tốt hơn là nhờ một chuyên gia giúp đỡ.

Trong hầu hết các trường hợp khác, bạn chỉ cần reset lại BIOS. Một số bo mạch chủ có một công tắc trên chính bo mạch hoặc ở mặt sau của máy tính để reset lại cài đặt BIOS. Nếu không có một công tắc như vậy, bạn có thể tháo pin CMOS khỏi hệ thống trong một hoặc hai phút. Việc mất điện sẽ khiến mọi thứ trong CMOS phải reset lại.

Nếu BIOS hoặc hệ điều hành gây ra lỗi sau khi cập nhật, bạn có thể tải xuống và flash một bản cập nhật BIOS từ trang web của nhà sản xuất bo mạch chủ. Không khó để thực hiện việc này và nhiều bo mạch chủ có thể tải xuống bản cập nhật từ bên trong BIOS, khi chúng được cắm vào mạng thông qua cáp Ethernet.

Hy vọng, một trong những giải pháp trên đã giải quyết được vấn đề bạn gặp phải. Nếu mọi cách đều thất bại, có thể đã có lỗi phần cứng xảy ra. Trước khi bạn mua một bo mạch chủ mới hoặc thay thế máy tính khác, hãy mang máy đi kiểm tra để chắc chắn.

Chúc bạn khắc phục lỗi thành công!

Thứ Ba, 18/06/2019 12:36
4,54 👨 33.720
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính