Nguyên nhân gây sai giờ trên Windows 10/11 và cách khắc phục

Tổng hợp nguyên nhân gây sai giờ máy tính

Nếu thời gian trên máy tính Windows 10 / Windows 11 của bạn luôn sai hoặc liên tục thay đổi, thì nguyên nhân có thể là do hết pin hoặc cài đặt bị lỗi. Hãy xem qua những lý do phổ biến nhất khiến đồng hồ máy tính của bạn chạy sai, cho dù nó tắt sau vài phút hoặc tiếp tục đặt lại.

Bài viết dưới đây của QuanTriMang sẽ nếu ra những nguyên nhân cơ bản gây sai giờ đồng hồ trên máy tính và làm thế nào để khắc phục chúng.

1. Pin CMOS đã cũ

Pin CMOS

Đây là một tình huống có thể xảy ra nhất, đặc biệt là khi máy tính của bạn đã "có tuổi". Pin Complementary Metal Oxide Semiconductor (CMOS) - Chip bán dẫn oxit kim loại bù - là một loại pin nằm trên bo mạch chủ (mainboard) của máy tính bạn và có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để chip CMOS hoạt động, pin CMOS sẽ đảm bảo con chip này lưu trữ dữ liệu ngay cả khi máy tính đã tắt.

Những thông tin mà chip CMOS lưu trữ là cấu hình hệ thống, trong đó có ngày và giờ, việc pin CMOS yếu rất có thể sẽ làm cho chip CMOS bắt đầu mất thông tin, và triệu chứng dễ thấy nhất đó là máy tính của bạn không còn duy trì được giờ và ngày.

Nếu pin bị hỏng, chip bắt đầu mất thông tin và một trong những biểu hiện dễ thấy nhất là máy tính Windows không còn duy trì đúng thời gian và ngày giờ.

Pin Cmos máy tính

Để khắc phục tình trạng này thì khá đơn giản, bạn chỉ cần tìm mua một viên pin CMOS mới tại các cửa hàng máy tính, sau đó về nhà, tắt máy tính của bạn đi, sau đó tìm vị trí pin CMOS trên mainboard và thay viên pin mới vào. Sau đó khởi động máy tính lên và kiểm tra đồng hồ hệ thống. Việc thay thế pin CMOS khá dễ dàng. Để biết chi tiết hơn cách thực hiện, vui lòng tham khảo bài viết: Cách thay pin CMOS.

2. Sai múi giờ

Giao diện Date & Time

Đây có lẽ là nguyên nhân may mắn nhất so với hai điều vừa nêu trên và cũng là lý do khá phổ biến, nó có thể xảy ra khi bạn vừa cài đặt lại Windows máy tính, hoặc thực hiện một cài đặt nào đó trên máy tính. Cách khắc phục sự cố này khá đơn giản.

Windows có thể đơn giản là bị đặt sai múi giờ và mỗi khi sửa đổi thời gian, nó sẽ tự reset lại thành múi giờ đó khi khởi động. Nếu số phút vẫn chính xác nhưng số giờ bị sai, thì đó có lẽ đó là nguyên nhân của vấn đề.

Bạn chỉ cần bấm chuột phải vào vị trí ngày và giờ của thanh Taskbar, sau đó chọn Adjust date/time, trong bảng Date & Time hãy kéo xuống dưới và chọn múi giờ (UTC + 07:00 Bangkok, Hanoi, Jakarta) hoặc bật tùy chọn Set time automatically để đặt múi giờ tự động cho máy tính của mình. Chi tiết hơn bạn có thể xem ở bài viết Cách đổi thời gian, ngày tháng trong Windows 10.

Còn nếu muốn thay đổi máy chủ ngày và giờ trên máy tính, hãy kéo xuống dưới vào chọn Additional date, time, & regional settings.

Chọn tùy chọn Additional date, time & regional settings

Trong cửa sổ Control Panel, dưới mục Date and Time bạn hãy bấm vào Set the time and date.

Chọn Set the time and date

Ở cửa sổ Date and Time hãy chọn Internet Time, sau đó bấm Change Settings... như hình:

Chọn Change Settings ở cửa sổ Date and Time

Trong bảng Internet Time Settings, bạn hãy bấm Update Now để cập nhật giờ mới nhất cho người dùng, bạn sẽ thấy múi giờ chính xác được hiện ra ở dưới, cuối cùng bấm OK để hoàn tất.

Chỉnh giờ máy chủ cửa sổ Internet Time Settings

3. Windows Time không đồng bộ

Nếu pin CMOS vẫn còn tốt nhưng thời gian trên máy tính vẫn không chính xác, thì bạn có thể xử lý các cài đặt đồng bộ hóa có vấn đề.

Để đảm bảo Windows đang đồng bộ hóa thời gian, hãy nhấn phím Windows + R, nhập services.msc vào menu Run và nhấn Enter. Trong cửa sổ Services, tìm Windows Time trong cột Name, bấm chuột phải vào nó và chọn Properties.

Windows Time

Trong cửa sổ Windows Time Properties, đặt Startup type thành Automatic. Sau đó bấm Start để đảm bảo service đang chạy và bấm OK để lưu các thay đổi.

Properties

4. Điều chỉnh Đồng hồ trong BIOS/UEFI

Trong hầu hết các trường hợp, đồng hồ PC hoạt động không chính xác là vấn đề của Windows. Tuy vậy, nếu làm hết các bước trên mà vẫn không khắc phục được lỗi, thì có khả năng đồng hồ trên BIOS hoặc UEFI của main bị sai, điều này có thể gây nhầm lẫn cho HĐH.

Để điều chỉnh lại đồng hồ này, bạn cần vào BIOS hoặc UEFI của hệ thống máy (xem thêm: Hướng dẫn vào BIOS trên các dòng máy tính khác nhau). Sau khi vào được BIOS, bạn hãy tìm tới mục Time hoặc Clock, và điều chỉnh lại giờ tại mục này cho đúng.

5. Malware

Nếu chẳng may dính phải Malware thì đây là một trong những lý do gây khó chịu nhất, vì đây vốn là những phần mềm độc hại rất khó gỡ bỏ. Có thể một virus đã chiếm quyền điều khiển máy tính và làm hỏng thời gian trên máy tính, để khắc phục thì bạn chỉ còn cách nhờ đến những công cụ giúp loại bỏ phần mềm độc hại.

Malware máy tính

Trước tiên, hãy đảm bảo chương trình chống virus của bạn được cập nhật để diệt những loại virus, malware mới nhất. Sau đó hãy chuẩn bị một vài phần mềm chống malware tốt như Malwarebytes hoặc Spybot - Search & Destroy.

Khi đã cài đặt và cập nhật xong các phần mềm, bạn có thể vào Safe Mode và chạy những phần mềm này, điều quan trọng là khi bắt đầu chạy ở chế độ Safe Mode thì các phần mềm độc hại sẽ không hoạt động khi bạn chọn chế độ này, như thế thì malware hoặc virus sẽ ít có khả năng thoát khỏi sự loại bỏ của những phần mềm này. Cách vào Safe Mode bạn có thể tham khảo ở bài viết Cách vào Safe Mode Windows 10 khi khởi động.

Phần mềm độc hại

Nếu bạn đang chạy Windows 10, nên reset hoặc refresh lại hệ thống để loại bỏ phần mềm độc hại (và mọi phần mềm bloatware).

Để bảo vệ hệ thống khỏi các phần mềm độc hại trong tương lai, hãy luôn cập nhật cả hệ thống và phần mềm, cũng như bảo vệ Windows bằng phần mềm bảo mật.

Thời gian trên Windows của bạn đã đúng trở lại chưa? Nếu không có phương pháp nào ở trên có tác dụng, hãy thử cập nhật phiên bản BIOS.

Từ bây giờ, hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. Những điều bất thường đơn giản có thể là dấu hiệu của những rắc rối nghiêm trọng về sau. Ví dụ, nếu pin CMOS bị chết, máy tính sẽ hoạt động giống như một người bị Alzheimer, và người dùng phải “giới thiệu” lại nó với các thành phần phần cứng (thông qua BIOS) mỗi khi khởi động. Điều đó thật khó chịu khi một con virus lừa bạn thực hiện cài đặt múi giờ không chính xác rồi làm rối tung mọi thứ, từ đồng hồ đến dấu thời gian (timestamp) trong email của khách hàng. Vì vậy, hãy khôn ngoan và hành động ngay lập tức.

Trên đây là một vài nguyên nhân dẫn đến lỗi ngày giờ trên máy tính Windows và cách khắc phục, ngoài các nguyên nhân nêu trên nếu bạn có tìm thấy những nguyên nhân khác dẫn đến việc bị lỗi giờ thì hãy chia sẻ với chúng tôi bằng comment phía bên dưới nhé.

Chúc bạn thành công!

Thứ Hai, 12/12/2022 16:51
54 👨 47.832
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10