Cách thay đổi thời gian, ngày, tháng trong Windows 10?

Windows 10 mới được Microsoft gửi gắm rất nhiều kỳ vọng, cũng như nhận được sự mong đợi của cộng đồng người sử dụng về một hệ điều hành mới, an toàn hơn, nhanh hơn, mượt mà hơn... nói tóm lại là 1 sự lột xác hoàn toàn so với các phiên bản Windows cũ.

Tuy nhiên với giao diện mới, nhiều người dùng vẫn chưa quen với các thao tác trên Windows 10, ví dụ như thay đổi ngày giờ hệ thống trên Win 10. Dưới đây Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn đổi ngày tháng, giờ trên Windows 10 về thời điểm bạn muốn cũng như sửa lỗi Windows 10 hiển thị sai ngày giờ.

Hướng dẫn nhanh

  • Đặt múi giờ phù hợp trên Windows 10: Điều hướng đến ứng dụng Settings > Time & language > Date & time. Trong phần Time zone, chọn đúng múi giờ nơi bạn đang sống. Hệ thống sẽ tự động thay đổi giờ hiển thị tương ứng.
  • Bật tính năng tự động đặt thời gian: Mở ứng dụng Settings. Điều hướng tới mục Time & language > Date & time. Tắt tùy chọn Set time automatically. Sau đó bật lại tùy chọn này ngay lập tức.
  • Kiểm tra service Windows Time: Mở hộp tìm kiếm Run, gõ từ khóa services.msc và nhấn phím Enter để mở cửa sổ Services. Trong cửa sổ Services, tìm service Windows Time và nhấp đúp vào nó để mở hộp thoại Properties của Windows Time. Đảm bảo rằng startup type của service là automaticservice statusrunning. Nếu service status hiển thị là stopped, hãy bấm vào nút Start để tái khởi động lại service.
  • Thiết lập ngày giờ theo cách thủ công: Truy cập vào mục Settings > Time & language > Date & time. Tắt tùy chọn Set time automatically. Trong phần Change date and time, nhấp vào nút Change. Chọn đúng ngày giờ hiện tại. Sau đó nhấp vào nút Change.
  • Kiểm tra pin CMOS: Nếu pin CMOS đã hết, hãy liên hệ với nhà sản xuất PC hoặc tự mình thực hiện việc thay pin.

Hướng dẫn chi tiết

Đặt múi giờ phù hợp trên Windows 10

Bước 1: Bạn điều hướng đến ứng dụng Settings > Time & language > Date & time.

Bước 2: Trong phần Time zone (múi giờ), chọn đúng múi giờ nơi bạn đang sống (nếu đang ở Việt Nam, các bạn thay đổi phần Time zone về giá trị UTC+7).

Đặt múi giờ phù hợp

Khi bạn thay đổi múi giờ thì hệ thống cũng sẽ tự động thay đổi giờ hiển thị tương ứng, không cần phải nhấn OK hoặc bất cứ nút nào nữa. Thật thuận tiện phải không nào?

Bật tính năng tự động đặt thời gian

Nếu máy tính của bạn hiện đang được kết nối với internet, bạn có thể cho phép Windows 10 đặt thời gian tự động. Dưới đây là các bước tiến hành:

Bước 1: Mở ứng dụng Settings. Điều hướng tới mục Time & language > Date & time.

Bước 2: Tắt tùy chọn Set time automatically (tự động đặt thời gian) nếu tùy chọn này đang được bật. Sau đó bật lại tùy chọn này ngay lập tức.

Bật tính năng tự động đặt thời gian

Kiểm tra xem service Windows Time có đang chạy không

Như các bạn đã biết, Windows 10 có một service được chạy trong nền được gọi là Windows Time để duy trì sự đồng bộ giữa ngày và giờ. Để kiểm tra xem service này có đang chạy không, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở hộp tìm kiếm Run, gõ từ khóa services.msc và sau đó nhấn phím Enter để mở cửa sổ Services.

Bước 2: Trong cửa sổ Services, bạn tìm dịch vụ Windows Time và sau đó nhấp đúp vào nó để mở hộp thoại Properties của Windows Time.

Kiểm tra xem dịch vụ Windows Time có đang chạy không

Bước 3: Đảm bảo rằng startup type của service là automaticservice statusrunning. Nếu service status hiển thị là stopped, bạn bấm vào nút Start để tái khởi động lại service.

Đảm bảo rằng loại startup type của dịch vụ là automatic và status là running

Thiết lập ngày giờ theo cách thủ công

Bước 1: Truy cập vào mục Settings > Time & language > Date & time.

Bước 2: Tắt tùy chọn đặt thời gian tự động (Set time automatically). Trong phần Change date and time, bạn nhấp vào nút Change ở ngay phía dưới.

Thiết lập ngày giờ theo cách thủ công

Bước 3: Chọn đúng ngày giờ hiện tại. Sau đó nhấp vào nút Change để tiến hành đặt ngày và giờ mới.

Chọn đúng ngày giờ hiện tại. Sau đó nhấp vào nút Change để tiến hành đặt ngày và giờ mới

Kiểm tra pin CMOS

Pin CMOS (CMOS battery) là thành phần chịu trách nhiệm duy trì đúng ngày và giờ trên máy tính của bạn ngay cả khi máy tính bị tắt. Nếu pin CMOS đã hết, máy tính của bạn không thể duy trì ngày và giờ chính xác.

Trong trường hợp này, vui lòng liên hệ với nhà sản xuất PC của bạn để biết cách thay thế pin CMOS. Tuy nhiên, việc thay thế pin CMOS trên một máy tính để bàn cũng rất dễ dàng và bạn có thể tự mình thực hiện được.

Tham khảo thêm: Thời gian trên máy tính không chính xác có thể do phần mềm độc hại

Đây là tình huống không mấy dễ chịu, vì phần mềm độc hại thường khó có thể loại bỏ.

Nếu không có cách nào ở trên khắc phục được sự cố thời gian không chính xác trên PC, có lẽ phần mềm độc hại đã xâm nhập máy tính của bạn và làm rối loạn thời gian trên đó. Để khắc phục sự cố, bạn cần tập hợp một vài công cụ loại bỏ phần mềm độc hại. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng chương trình diệt virus của bạn được cập nhật với các định nghĩa virus mới nhất. Sau đó, hãy trang bị thêm một công cụ quét phần mềm độc hại thứ hai, chẳng hạn như Malwarebytes.

Sau khi tải xuống, cập nhật và cài đặt tất cả các công cụ này, hãy khởi động ở Safe Mode và chạy chúng. Điều quan trọng là phải bắt đầu ở Safe Mode, vì phần mềm độc hại sẽ không hoạt động trong chế độ này. Điều này có nghĩa là phần mềm độc hại ít có khả năng thoát khỏi sự phát hiện và bị loại bỏ bởi công cụ diệt virus.

Safe Mode giúp xác định nguyên nhân thời gian không chính xác có phải do phần mềm độc hại không
Safe Mode giúp xác định nguyên nhân thời gian không chính xác có phải do phần mềm độc hại không

Nếu bạn đang chạy Windows 10, bạn nên reset hoặc refresh hệ thống của mình để chắc chắn loại bỏ phần mềm độc hại.

Để tránh khỏi việc lây nhiễm trong tương lai, hãy cập nhật cả hệ thống và phần mềm đã cài đặt, đồng thời làm theo những lời khuyên cơ bản để tránh bị nhiễm virus.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 20/07/2022 17:58
422 👨 242.344
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản