Cách khám phá vũ trụ từ desktop với WorldWide Telescope

Worldwidetelescope.org là một chương trình đáng kinh ngạc, đặt vũ trụ trong tầm tay bạn. WorldWide Telescope được tạo ra bằng cách sử dụng hình ảnh và thông tin thu thập bởi các đầu dò kính viễn vọng và vệ tinh. Những thông tin và hình ảnh này được kết hợp để tạo ra một cái nhìn mang tính tương tác về bầu trời mà bạn có thể khám phá từ ngay chính desktop của mình.

WorldWide Telescope là vệ tinh được phát triển bởi Microsoft Research - một chi nhánh của công ty chuyên phát triển điện toán tiên tiến và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Các nhà thiên văn học sử dụng WorldWide Telescope để nhìn vũ trụ ở nhiều bước sóng khác nhau (bao gồm ánh sáng nhìn thấy, bức xạ hồng ngoại và tia gamma), và có thể truy cập dữ liệu nhiều hơn thông qua Astrophysics Data System (link tham khảo: http://ads.harvard.edu/). WorldWide Telescope đã có hơn một triệu người dùng hoạt động.

1. Bắt đầu với WorldWide Telescope trực tuyến

WorldWide Telescope có sẵn dưới dạng ứng dụng web HTML5 và ứng dụng Windows có thể tải xuống.

Hãy bắt đầu với ứng dụng web (link tham khảo: http://www.worldwidetelescope.org/webclient/)! Để sử dụng WorldWide Telescope, hãy cuộn qua phần video chào mừng và nhấp vào ‘Explore WWT on the web’. Một thông báo sẽ xuất hiện hỏi bạn có muốn chia sẻ vị trí của mình không. Điều này không bắt buộc, nhưng cho WWT biết bạn đang ở đâu sẽ cho phép bạn khám phá bầu trời như thể nó đang ở ngay trước mắt bạn vậy.

Bắt đầu với WorldWide Telescope trực tuyến

2. Bắt đầu khám phá

Đọc các ghi chú giải thích cách điều hướng, sau đó nhấp vào ‘Close’. WorldWide Telescope sẽ giới thiệu với bạn hình ảnh bầu trời với các chòm sao được highlight.

Hãy thử nhấp và kéo để xoay xung quanh. Bạn sẽ thấy danh sách các thiên thể ở cuối màn hình và chúng sẽ thay đổi khi bạn di chuyển xung quanh. Chọn một chòm sao để khám phá chi tiết hơn. Ở đây ví dụ đã chọn Sao Thủy. Bạn có thể nhấp và kéo để quay hành tinh và sử dụng con lăn chuột để phóng to. Số lượng chi tiết có thể nhìn thấy rất đáng kinh ngạc.

Bắt đầu khám phá

3. Chọn một ngôi sao

Bây giờ, hãy sử dụng Microsoft WorldWide Telescope để xem một chòm sao. Nhấp vào ‘Constellations’ ở phía trên bên trái, sau đó chọn một chòm sao từ menu. Ở đây, ví dụ đã chọn Ursa Major.

Hãy chắc chắn ‘Sky” trong phần ‘Look at’ được chọn, sau đó nhấp chuột phải vào một trong những ngôi sao trong chòm sao để tìm hiểu thêm về nó. Nhấp vào ‘View object’ và màn hình sẽ phóng to ngay để hiển thị cho bạn ngôi sao ở gần. Bạn cũng có thể xem các tài liệu nghiên cứu về ngôi sao, tìm kiếm nó trực tuyến, v.v...

Chọn một ngôi sao

4. Đi sâu hơn

Sử dụng con lăn chuột để thu nhỏ hình ảnh lại. Bây giờ, bạn có thể tự mình khám phá Microsoft WorldWide Telescope. Xoay xung quanh, sau đó tìm phần bầu trời mà bạn muốn khám phá và phóng to.

Nhấp chuột phải khi bạn thấy phần nào đó thú vị và phóng to để xem kỹ hơn. Ở đây, ví dụ đã tìm thấy một tập hợp các ngôi sao hình cầu có tên NCGC 6752. Có thể nhìn thấy những ngôi sao này từ Trái đất, vì vậy có thể sử dụng xích kinh độ và xích vĩ độ giống như khi dùng kính viễn vọng thực.

Khám phá sâu hơn

5. Nhìn xuyên thấu qua bụi vũ trụ

Bạn có thể khám phá bầu trời bằng các khảo sát khác nhau được liệt kê trong menu trên cùng của Microsoft WorldWide Telescope. Thu nhỏ lại và thử nhấp vào ‘SDF dust map’.

Bụi vũ trụ từng gây khó chịu cho các nhà thiên văn học vì nó che khuất các vật thể mà họ đang cố gắng nhìn thấy. Nhưng thiên văn học hồng ngoại có thể cung cấp cho chúng ta một lượng thông tin khổng lồ về sự hình thành và vòng đời của các ngôi sao và hành tinh. Xem thử xem bạn có thể tìm thấy một tinh vân được tạo ra bởi một ngôi sao sắp chết không.

Nhìn xuyên thấu qua bụi vũ trụ

6. Tham gia tour “ảo”

Hàng ngàn nhà thiên văn học đã hợp tác để biến Microsoft WorldWide Telescope trở thành một công cụ phi thường như hiện nay, và một số người đã cùng nhau thực hiện những chuyến tham quan ảo để nhìn ngắm các thiên thể.

Chọn ‘Guided tours’ từ menu trên cùng, sau đó chọn một chuyến tham quan và nhấp vào nút ‘Play’. Bạn có thể tạm dừng chuyến tham quan bất cứ lúc nào hoặc nhấp chuột phải vào bất cứ điều gì khiến bạn thấy thú vị để xem kỹ hơn và tìm hiểu thêm về nó.

Tham gia tour “ảo”

7. Tải ứng dụng Windows

Bạn có thể làm nhiều hơn với ứng dụng WorldWide Telescope trên desktop, hoàn toàn miễn phí để tải xuống (link tải: http://www.worldwidetelescope.org/Download/). Bạn nên bật tùy chọn kiểm tra cập nhật tự động mỗi khi khởi động chương trình.

Tải ứng dụng Windows

8. Ghé thăm Trái đất và tìm ngôi nhà của bạn!

Trong khi sử dụng Microsoft WorldWide Telescope, hãy dành một chút thời gian để ghé thăm Trái đất. Tại đây, bạn có thể chọn một số chế độ xem (tùy chọn Earth at Night đặc biệt ấn tượng) từ các năm khác nhau. Bạn có thể phóng to ngay lập tức để tìm ngôi nhà của mình, sau đó di chuyển ra ngoài và bắt đầu khám phá các thiên hà khác một lần nữa.

Microsoft WorldWide Telescope là một công cụ tuyệt vời, mạnh mẽ và mạnh mẽ. Chúc bạn có nhiều khám phá thú vị với công cụ này!

Thứ Sáu, 19/04/2019 17:51
52 👨 753
0 Bình luận
Sắp xếp theo