Cách khắc phục tình trạng WSAPPX sử dụng CPU và ổ đĩa ở mức cao

Nếu máy tính bị chậm, bạn có thể kiểm tra Task Manager để xem liệu có bất kỳ ứng dụng hoặc service nào đang tiêu tốn tất cả tài nguyên không. Nếu nhận thấy wsappx là thủ phạm, bạn không phải người dùng duy nhất gặp phải vấn đề này.

Wsappx “nổi tiếng” với việc sử dụng CPU và ổ đĩa cao. Mặc dù tên của service này không cho bạn biết nhiều điều, nhưng wsappx là một service Windows hợp pháp và có nhiều cách để giảm mức sử dụng tài nguyên cao của nó.

Wsappx là gì?

Wsappx là một service xuất hiện trong cả Windows 8 và Windows 10. Nó là một phần của Universal Windows Platform và Microsoft Store. Mặc dù thường chạy mọi lúc, nhưng nó chỉ sử dụng tài nguyên ở mức tối thiểu.

Chi tiết về service này có trong bài viết: Đôi điều về Wsappx trong Windows.

Sau đây là một số cách khắc phục tình trạng WSAPPX sử dụng CPU và ổ đĩa ở mức cao.

Sửa lỗi nhanh

Chạy công cụ quét virus

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng một loại virus có thể gây ra hiện tượng đột biến trong việc sử dụng tài nguyên của nhiều tiến trình Windows khác nhau. Nếu Microsoft Store hoặc bất kỳ ứng dụng đã tải xuống nào bị nhiễm virus, bạn có thể gặp phải tình trạng tiến trình sử dụng tài nguyên ở mức cao.

Cập nhật Windows

Nếu có vấn đề với Microsoft Store, việc cập nhật Windows cũng có thể cài đặt bất kỳ bản cập nhật mới nào cho Microsoft Store. Điều này đặc biệt đúng với các cập nhật tính năng chính.

Gỡ cài đặt ứng dụng mới nhất

Nếu sự cố bắt đầu ngay sau khi cài đặt ứng dụng mới, hãy xóa ứng dụng đó và khởi động lại máy tính. Nếu cách này khắc phục được sự cố, hãy thử cài đặt lại ứng dụng, vì trong lần đầu tiên, nó có thể không được cài đặt chính xác.

Tăng bộ nhớ ảo

Điều này có thể giúp ích bằng cách cấp phát thêm bộ nhớ cho máy tính. Mở Start và nhập performance. Chọn Adjust the appearance and performance of Windows.

Chọn Adjust the appearance and performance of Windows
Chọn Adjust the appearance and performance of Windows

Chọn tab Advanced và nhấn Change trong Virtual Memory.

Nhấn Change trong Virtual Memory
Nhấn Change trong Virtual Memory

Bỏ chọn Automatically manage paging file size for all drives. Chọn ổ của bạn và nhấp vào Custom size. Đặt dung lượng ban đầu bằng RAM của thiết bị (tính bằng megabyte) và kích thước tối đa gấp 2 lần.

Chọn ổ của bạn và nhấp vào Custom size
Chọn ổ của bạn và nhấp vào Custom size

Vô hiệu hóa Microsoft Store

Đây là một giải pháp quyết liệt nhưng hiệu quả hơn nếu bạn không thực sự sử dụng Microsoft Store. Nếu sử dụng Windows 10 Professional hoặc Enterprise, bạn có quyền truy cập vào Group Policy Editor. Nếu dùng Windows 10 Home, bạn không thể sử dụng phương pháp này, nhưng có một cách giải quyết.

Đầu tiên, để sử dụng Group Policy, nhấn Win+R và nhập gpedit.msc. Nhấn OK.

Tiếp theo, chọn Local Computer Policy > Computer Configuration > Administrative Templates > Windows Components > Store. Chọn Turn off the Store application.

Nhấp vào Edit policy setting. Chọn Enabled rồi nhấn Apply.

Nếu không thể làm điều này, bạn phải sử dụng Registry Editor để thay thế. Nếu bạn làm như vậy, hãy cẩn thận. Thay đổi sai điều gì đó có thể làm hỏng hệ thống.

Mở Start và gõ regedit. Chọn Run as administrator.

Chọn Yes khi được nhắc.

Mở rộng các tùy chọn sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\WindowsStore

Nếu bạn không thấy WindowsStore, hãy nhấp chuột phải vào Microsoft và chọn New > Key. Đặt tên là WindowsStore.

Nhấp chuột phải vào một vùng trống ở bên phải sau khi bạn chọn WindowsStore. Chọn New > DWORD (giá trị 32 bit). Đặt tên cho nó là RemoveWindowsStore.

Tạo giá trị RemoveWindowsStore mới
Tạo giá trị RemoveWindowsStore mới

Nhấp chuột phải vào đây và chọn Modify. Đặt giá trị thành 1. Khởi động lại máy tính khi bạn hoàn thành.

Đặt giá trị thành 1
Đặt giá trị thành 1

Chuyển giá trị trở lại thành 0 để kích hoạt lại Microsoft Store, còn được gọi là Windows Store trong Windows 8.

Có thể cần kết hợp của tất cả các phương pháp trên để khắc phục vấn đề này. Luôn sao lưu hệ thống trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào để đảm bảo an toàn.

Thứ Ba, 28/07/2020 14:48
51 👨 2.321
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10