Cách khắc phục 5 "thảm họa" thường gặp khi chụp ảnh bằng smartphone

Chụp ảnh bằng điện thoại thông minh không phải lúc nào cũng đơn giản. Nhưng một số thảm họa chụp ảnh bằng điện thoại thông minh dễ dàng biến thành nghệ thuật. Sau đây là cách thực hiện trong một số tình huống khác nhau.

1. Thiếu độ sắc nét

Một trong những vấn đề phổ biến nhất thường gặp phải khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh là hình ảnh không sắc nét. Ngay cả với camera điện thoại mới nhất, điều này vẫn có thể xảy ra. Vấn đề này thường xảy ra khi chụp ảnh ban đêm.

Thiếu độ sắc nét có thể xảy ra vì một số lý do khác. Trong một số trường hợp, đó là do có quá nhiều thứ diễn ra trong hình ảnh. Trong những trường hợp khác, đó là do bạn không làm camera của mình ổn định đúng cách. Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng thiếu độ sắc nét khi quên lấy nét vào một phần rõ ràng của hình ảnh.

Cách dễ nhất để khắc phục điều này là chọn một phần rõ ràng của hình ảnh để lấy nét. Trong hầu hết các trường hợp, chọn chủ thể chính là hợp lý nhất.

Nếu chụp ảnh vào ban đêm, bạn phải chấp nhận rằng chúng có thể không sắc nét như mong muốn. Tương tự như vậy, nếu thích bức ảnh và chỉ muốn thêm một chút gì đó để làm cho nó sắc nét hơn, bạn có thể thực hiện việc này trong ứng dụng chỉnh sửa gốc của điện thoại hoặc trước khi upload lên mạng xã hội.

2. Độ sáng và ánh sáng không chính xác

Một trong những nhược điểm khó chịu và lặp đi lặp lại nhất khi chụp ảnh trên điện thoại thông minh là rất khó để có được độ sáng chính xác mà bạn muốn. Một số ứng dụng camera trên điện thoại thông minh sẽ cho ra các bức ảnh đẹp hơn bằng cách cho phép thay đổi ISO và những thứ tương tự, nhưng bạn thường không có tùy chọn này trong camera thông thường trên điện thoại thông minh.

Đôi khi, bạn cũng có thể thấy camera điện thoại thay đổi vùng lấy nét trở lại mặc định - ngay cả khi bạn đã thay đổi thủ công - điều này có thể ảnh hưởng đến ánh sáng.

Thường thì kiểm soát độ sáng của cảnh bạn chụp dễ hơn là điều chỉnh độ sáng trong camera trên điện thoại thông minh. Hãy cố gắng chụp ảnh vào những thời điểm có đủ ánh sáng!

Trên điện thoại, cố gắng tìm vùng lấy nét nào sẽ cho nhiều ánh sáng nhất vào ảnh của mình. Điều này thay đổi tùy thuộc vào phần bạn chọn. Bạn cũng có thể khóa một vùng cụ thể bằng cách nhấn và giữ màn hình nếu dùng iPhone, nó sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời.

3. Thiếu chi tiết trong thời tiết u ám

Ảnh chụp bằng điện thoại thông minh trong thời tiết nhiều mây đôi khi trông phẳng hơn trong những điều kiện này so với bình thường. Ảnh chân dung dường như không bị ảnh hưởng, nhưng ảnh phong cảnh đặc biệt dễ gặp phải vấn đề này. Vấn đề này cũng có thể xảy ra khi chụp ảnh vào ngày mưa.

Hiểu được những hạn chế của camera điện thoại thông minh thực sự hữu ích ở đây. Nếu những đám mây trông thú vị, hãy cố gắng tập trung vào chúng. Ngoài ra, hãy thử thêm một số màu sắc vào ảnh của mình. Tập ​​trung vào các chủ thể thú vị, chẳng hạn như kiến ​​trúc và ô, cũng có thể giúp ích.

4. Ảnh mờ

Một trong những điều khó khăn khi học chụp ảnh bằng điện thoại thông minh là phải trải qua giai đoạn đầu tiên khi hầu hết ảnh đều bị mờ. Chắc chắn không tránh khỏi điều đó.

Ảnh mờ có thể xảy ra vì một số lý do, nhưng chúng hầu như luôn liên quan đến việc điện thoại không được giữ cố định khi bạn chụp ảnh. Ảnh mờ khi thời tiết lạnh và vào ban đêm. Điều này đặc biệt đúng với trường hợp sau, vì thiết bị sẽ sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn.

Tuy nhiên, ảnh mờ rất dễ sửa. Bạn có thể sử dụng một số công cụ để sửa ảnh mờ. Nhưng tốt nhất là chụp chính xác ngay từ đầu.

Một trong những điều đầu tiên cần làm là giữ máy ảnh càng gần cơ thể càng tốt để giảm thiểu rung lắc. Trong thời tiết lạnh, nên cân nhắc chụp ảnh bằng nút bên thay vì màn hình cảm ứng.

Nếu cần sử dụng phần mềm, hãy thử làm sắc nét ảnh bằng ứng dụng tiên tiến hơn ứng dụng chỉnh sửa ảnh gốc trên điện thoại. Lightroom (có trên iOS và Android) là lựa chọn được ưa thích.

5. Ảnh zoom chất lượng thấp

Một trong những lý do chính khiến nhiều người mua máy ảnh DSLR là vì muốn chụp ảnh zoom tốt hơn. Và thành thật mà nói, quan điểm đó vẫn đúng, chất lượng ảnh zoom trên điện thoại thông minh hầu hết đều không tốt lắm.

Một số thiết bị chắc chắn tốt hơn những thiết bị khác; thực tế thấy camera zoom trên iPhone 8 Plus tốt hơn so với trên iPhone 13. Tuy nhiên, nó vẫn chưa cùng đẳng cấp với máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật.

Cách khắc phục là hãy đến gần đối tượng của mình hơn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng khả thi. Vì vậy, nếu không có lựa chọn nào khác, hãy để lại một khoảng không gian xung quanh đối tượng của mình. Sử dụng bộ lọc cũng có thể che đi những tác động tiêu cực của việc zoom.

Thứ Năm, 05/09/2024 11:24
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim