Cách khắc phục sự cố "Repairing Disk Errors" trên Windows

Lỗi có thể xuất hiện trên thiết bị Windows của bạn, bất kể bạn bảo trì thiết bị tốt đến mức nào. Lỗi liên quan đến ổ đĩa của máy tính có thể ngăn hệ thống của bạn khởi động đúng cách và hạn chế quyền truy cập vào các file và ứng dụng của bạn.

Hãy xem xét các phương pháp khác nhau để khắc phục sự cố ổ đĩa trên thiết bị Windows của bạn.

1. Bắt đầu với những phương pháp sửa lỗi cơ bản này

Khi máy tính Windows của bạn bắt đầu hiển thị lỗi ổ đĩa, bạn có thể thực hiện một số bước ban đầu trước khi chuyển sang các giải pháp nâng cao hơn. Đây là những gì bạn nên làm:

  • Đợi một giờ trôi qua: Đôi khi, giải pháp đơn giản nhất là chờ đợi. Nếu đây là lần đầu tiên bạn gặp thông báo lỗi này sau một khoảng thời gian (nếu có), hãy đợi một giờ và lỗi có thể tự khắc phục, cho phép máy tính của bạn khởi động lại bình thường.
  • Kiểm tra ổ đĩa xem có hư hỏng vật lý không: Nếu ổ đĩa của bạn bị hư hỏng vật lý, điều này có thể dẫn đến lỗi này liên tục xuất hiện. Kiểm tra ổ đĩa của bạn xem có bị hư hỏng gì không.
  • Hoàn nguyên về thời điểm trước đó với điểm khôi phục hệ thống: Khôi phục hệ thống hoàn tác các thay đổi hệ thống gần đây mà không ảnh hưởng đến các file của bạn. Nếu lỗi bắt đầu xuất hiện gần đây, hãy thử sử dụng System Restore trên Windows và xem cách đó có khắc phục được sự cố không.

Nếu các giải pháp trên không hiệu quả với bạn, đã đến lúc bắt đầu với các phương pháp khắc phục sự cố nâng cao.

2. Chạy tiện ích Startup Repair

Công cụ Startup Repair là một tính năng tích hợp sẵn của Windows để khắc phục các sự cố ngăn máy tính của bạn khởi động bình thường. Công cụ này có thể là cứu cánh nếu hệ thống của bạn liên tục gặp lỗi khi khởi động.

Lưu ý: Khi quá trình sửa chữa bắt đầu, tránh làm gián đoạn hoặc tắt máy tính của bạn. Làm như vậy có thể làm Windows hỏng nghiêm trọng hơn nữa.

3. Chạy công cụ SFC và CHKDSK

Nếu công cụ sửa lỗi khởi động không hoạt động, đã đến lúc sử dụng Command Prompt để chạy công cụ System File CheckerCHKDSK.

Công cụ System File Checker (SFC) kiểm tra máy tính của bạn để tìm bất kỳ file hệ thống lỗi nào và sau đó cố gắng sửa chúng. Hầu hết thời gian, điều này giải quyết vấn đề lỗi ổ đĩa và các sự cố khởi động khác trên Windows.

Lưu ý: Nếu các lệnh này hữu ích, hãy đảm bảo các công cụ tích hợp sẵn của Windows để sửa các file hệ thống bị hỏng.

4. Cập nhật Disk Controller Driver

"Disk Controller Driver" thường xuất hiện dưới nhiều tên khác nhau, chẳng hạn như "Standard SATA AHCI Controller". Đây là driver Windows thiết lập giao tiếp giữa hệ điều hành và ổ cứng. Nếu Disk Controller Driver đã lỗi thời, nó có thể dẫn đến các lỗi liên quan đến ổ đĩa.

Làm theo các bước sau để cập nhật Disk Controller Driver trên PC của bạn:

1. Nhấn Win + X và nhấp vào Device Manager từ menu.

Device Manager trong menu Power 
Device Manager trong menu Power

2. Mở rộng danh mục IDE ATA/ATAPI controllers. Nhấp chuột phải vào Disk Controller Driver của bạn (trong trường hợp ví dụ là Standard SATA AHCI Controller) và chọn Update driver.

Xem trước trình quản lý thiết bị Windows 11
Xem trước trình quản lý thiết bị Windows 11

3. Chọn Search automatically for drivers > Search for updated drivers on Windows Update. Sau đó, Windows sẽ tìm kiếm các bản cập nhật cần thiết cho Disk Controller Driver của bạn.

Cửa sổ cập nhật driver Windows 11
Cửa sổ cập nhật driver Windows 11

4. Khi nó cài đặt bản cập nhật driver, hãy khởi động lại máy tính. Nếu lỗi màn hình đen không xuất hiện, điều đó có nghĩa là sự cố của bạn đã được giải quyết.

5. Dùng thử công cụ sửa chữa ổ đĩa của bên thứ ba

Đôi khi, các công cụ Windows tích hợp sẵn để khắc phục sự cố không có tác dụng. Vì vậy, bạn phải phụ thuộc vào các công cụ của bên thứ ba để xử lý vấn đề. Bài viết sẽ sử dụng một công cụ miễn phí có tên Macrorit Partition Expert cho hướng dẫn này.

Lưu ý: Các công cụ sửa chữa ổ đĩa của bên thứ ba không phải là cách khắc phục chắc chắn. Đôi khi chúng hoạt động, nhưng thỉnh thoảng cũng tạo ra nhiều rắc rối hơn với hệ thống. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ công cụ nào, hãy tạo một điểm khôi phục trên Windows để sao lưu.

Dưới đây là cách sử dụng công cụ Macrorit Partition Expert trên Windows:

1. Tải xuống công cụ từ trang web Macrorit và cài đặt ứng dụng.

2. Nhấp vào dm.exe để chạy Macrorit Partition Expert.

File Macrorit Partition Expert
File Macrorit Partition Expert

3. Trên cửa sổ ứng dụng, chọn ổ đĩa hoặc volume có Windows hiện tại của bạn. Ví dụ, trong trường hợp này, nó nằm trong Disk 0.

4. Sau khi chọn, nhấp vào Check Volume từ thanh bên trái.

Ứng dụng Macrorit Partition Expert
Ứng dụng Macrorit Partition Expert

5. Chọn Fix found errors , Try to fix found bad sectors và nhấp vào OK.

Trình kiểm tra volume Macrorit Partition Expert
Trình kiểm tra volume Macrorit Partition Expert

Giờ đây, Macrorit Partition Expert sẽ phân tích ổ đĩa đã chọn của bạn để kiểm tra xem có bất kỳ bad sector nào không và cố gắng khắc phục chúng.

6. Khôi phục cài đặt gốc cho Windows

Nếu không có cách khắc phục nào hữu ích, phương sách cuối cùng là bạn phải cài đặt lại hệ điều hành Windows. Điều này sẽ xóa tất cả dữ liệu khỏi máy tính của bạn, vì vậy hãy đảm bảo sao lưu những dữ liệu quan trọng.

Khi bạn đã sao lưu các file của mình, hãy xem cách khôi phục cài đặt gốc cho Windows. Sau khi quá trình cài đặt lại hoàn tất, bạn sẽ có một thiết bị "sạch" để làm việc và khôi phục tất cả các file đã sao lưu.

Thứ Ba, 08/08/2023 16:21
51 👨 2.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính