Intel XeSS là gì? So với Nvidia DLSS như thế nào?

Intel XeSS là một sự phát triển thú vị trong thế giới game PC nâng cấp. Mặc dù Intel XeSS tương tự như công nghệ mà chúng ta đã biết rõ từ AMD và Nvidia, nhưng nó cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Bài viết sau đây đã tổng hợp mọi thứ bạn cần biết về Intel XeSS, cách thức hoạt động, những game mà nó hỗ trợ và so sánh với các đối thủ từ AMD và Nvidia.

Intel XeSS là gì?

Intel XeSS trong Hitman 3.
Intel XeSS trong Hitman 3.

Intel XeSS hay Xe Super Sampling là một tính năng nâng cấp của card đồ họa Intel Arc Alchemist. Nó hoạt động bằng cách hiển thị game ở độ phân giải thấp hơn, sau đó nâng cấp game bằng cách sử dụng Machine Learning và phần cứng AI chuyên dụng có trong GPU. Điều này giúp nó cải thiện hiệu suất trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh nhiều nhất có thể.

XeSS hoạt động rất giống Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia. Điểm khác biệt chính là Intel XeSS hỗ trợ card đồ họa từ nhiều nhà cung cấp, trong khi DLSS chỉ giới hạn ở card đồ họa Nvidia.

Intel đã có thể đạt được điều này bằng cách cung cấp hai phiên bản XeSS khác nhau - một dành cho GPU Arc, chẳng hạn như Arc A770 và A750, và một dành cho card đồ họa do các nhà cung cấp khác sản xuất. Phiên bản dành cho Intel Arc có thể sẽ hoạt động tốt hơn nhờ mô hình nâng cấp tiên tiến của nó. Nó cũng được tăng cường nhờ các lõi AI Xe Matrix Extension (XMX) có trong Intel Arc. XeSS mà chủ sở hữu card AMD và Nvidia có thể dùng thử đơn giản hơn một chút, với mô hình nâng cấp kém mạnh mẽ hơn và hướng dẫn DP4a, khiến nó kém hơn so với lõi XMX của Intel.

Intel giới thiệu Xe Super Sampling mới.
Intel giới thiệu Xe Super Sampling mới.

Như đã nói, mặc dù mô hình được sử dụng cho GPU không phải của Intel có thể đơn giản hơn nhưng chúng ta vẫn nhận thấy rằng Intel XeSS cung cấp mức tăng hiệu suất tương tự trên toàn bộ bo mạch.

Trong các game được hỗ trợ, người chơi sẽ có thể chọn giữa 4 chế độ chất lượng. Chế độ chất lượng cao cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn nhưng phải trả giá bằng hiệu năng, trong khi chế độ chất lượng thấp tăng hiệu suất nhiều hơn nhưng có thể trông không đẹp bằng:

Chế độHệ số tỷ lệ độ phân giải
Performance2x
Balanced1.7x
Quality1.5x
Ultra quality1.3x

Ngoài nhiều tùy chọn hơn, có vẻ như XeSS có thể mở rộng độ phân giải đầu vào thậm chí còn cao hơn cả FidelityFX Super Resolution (FSR) của AMD. 4 chế độ chất lượng sẽ cung cấp cho người chơi nhiều lựa chọn hơn, vì DLSS và FSR chỉ cung cấp 3 chế độ chất lượng, với một số tựa game hỗ trợ chế độ thứ tư tùy chọn.

Intel XeSS hoạt động như thế nào?

XeSS không quá phức tạp để hiểu. Thay vì chạy game ở độ phân giải gốc (giả sử là 4K), game cần nhiều đầu vào khác nhau từ game ở độ phân giải thấp hơn (chẳng hạn như 1080p). Những đầu vào đó được đưa vào công cụ nâng cấp XeSS, bao gồm mô hình AI để nâng cao khả năng nâng cấp. Về mặt lý thuyết, kết quả cuối cùng sẽ là một hình ảnh có độ phân giải gốc nhưng có hiệu suất cao hơn nhiều.

Biểu đồ hiển thị trên Intel XeSS hoạt động.
Biểu đồ hiển thị trên Intel XeSS hoạt động.

Để biết chi tiết cụ thể, XeSS lấy đầu vào độ sâu, chuyển động, màu sắc và ánh sáng từ game. Sau khi thực hiện nâng cấp, kết quả cuối cùng từ những đầu vào này sẽ được lưu trữ trong lịch sử nội bộ. Lịch sử đó cung cấp dữ liệu cho khung hình tiếp theo và chu kỳ tiếp tục. Trong khi điều đó xảy ra, XeSS lấy khung hình bạn nhìn thấy và thực hiện khử răng cưa tạm thời (TAA) để loại bỏ các cạnh lởm chởm. XeSS thay thế khử răng cưa truyền thống vì nó có thể nâng cấp và thực hiện khử răng cưa trong cùng một bước.

Bí quyết là Machine Learning. Card đồ họa Intel Arc Alchemist bao gồm các lõi XMX, chạy mô hình AI để thực hiện nâng cấp. Chúng tương tự như lõi Tensor của Nvidia trên card đồ họa RTX 30-series và Intel cho biết chúng cung cấp chất lượng tốt nhất với XeSS.

Tuy nhiên, XeSS cũng có thể hoạt động mà không cần lõi XMX. Card đồ họa hỗ trợ hướng dẫn DP4a - hữu ích cho việc tính toán AI - cũng hoạt động. Các card đồ họa RX 6000 mới nhất của AMD đều hỗ trợ các hướng dẫn này, cũng như một số thế hệ gần đây nhất của Nvidia. Có thể an toàn khi cho rằng RTX 40-series của Nvidia và AMD RDNA 3 cũng sẽ hỗ trợ XeSS.

Ngày phát hành Intel XeSS

Intel XeSS luôn gắn liền với card đồ họa Arc Alchemist và do đó, nó đã phải chịu rất nhiều sự chậm trễ trước khi được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, bây giờ Intel Arc đã có mặt, XeSS cũng vậy. Ngày phát hành chính thức cho GPU desktop hàng đầu của Intel được ấn định là ngày 12 tháng 10 năm 2022 và hiện tại, tính năng này đang dần mở rộng sang nhiều game hơn.

So sánh Intel XeSS với Nvidia DLSS

Intel XeSS trông rất giống Nvidia DLSS và hai tính năng nâng cấp này cũng mang lại hiệu suất tương tự. Tuy nhiên, các thử nghiệm cho thấy Nvidia tiếp tục thống trị vị trí số 1, nhưng Intel Arc cũng không tệ.

Cả DLSS và XeSS đều sử dụng AI để tăng khả năng nâng cấp và cung cấp TAA để làm mịn hình ảnh sau khi được nâng cấp. Sự khác biệt chính là XeSS có thể chạy trên các lõi XMX chuyên dụng hoặc trên phần cứng chung hỗ trợ lệnh DP4a. DLSS chỉ có thể chạy trên các lõi Tensor chuyên dụng trên card đồ họa Nvidia 20-series, 30-series và 40-series.

Intel đã xác nhận rằng XeSS không yêu cầu đào tạo theo từng tựa game. Đây là trở ngại lớn đối với DLSS khi nó được phát hành lần đầu tiên, nhưng Nvidia kể từ đó đã xây dựng tính năng này để chạy trên mô hình AI chung thay vì mô hình cho mỗi tựa game.

Benchmark của Shadow of the Tomb Raider với XeSS và RTX 3060.
Benchmark của Shadow of the Tomb Raider với XeSS và RTX 3060.

Về hiệu năng thô, so sánh Intel XeSS với Nvidia DLSS cho thấy Nvidia DLSS vẫn tốt hơn, nhưng Intel có thể đang làm tốt hơn những gì AMD đã làm với FSR. Chỉ cần nhìn vào benchmark của Shadow of the Tomb Raider ở trên - gần như tất cả các kết quả XeSS đều nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng. XeSS Ultra Quality đạt cùng số khung hình mỗi giây như 4K gốc, nhưng chế độ Performance đã tăng con số đó lên 59,9. Tuy nhiên, Nvidia DLSS giành được 3 vị trí cao nhất với số điểm 61,7, 70,1 và con số khổng lồ 87,9 ở chế độ Ultra Performance.

Thứ Tư, 26/06/2024 08:06
4,810 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản