Auto Super Resolution của Microsoft là gì? So với DLSS và FSR như thế nào?

Với DLSS của Nvidia, FSR của AMD và XeSS của Intel, không thiếu công nghệ nâng cấp giúp game trông đẹp và chạy tốt hơn. Tuy nhiên, Microsoft hiện đang tham gia thị trường với Qualcomm và làm mới lại Windows 11, đi kèm với một số phần mềm mới, bao gồm cả công nghệ nâng cấp Auto Super Resolution (ASR).

Giống như các công cụ nâng cấp khác, ASR tuyên bố sẽ tăng hiệu suất khi chơi game trên máy tính xách tay Windows chạy Qualcomm. Tuy nhiên, Microsoft chưa giải thích rõ ràng về tính năng mới của mình - và đó là lý do tại sao bài viết hôm nay được thực hiện.

Auto Super Resolution là gì?

Auto Super Resolution, còn được gọi là Auto SR hoặc ASR, là công nghệ nâng cấp và tạo khung dựa trên AI mà Microsoft sắp ra mắt cùng với PC Copilot+ mới của mình. Microsoft gọi đây là "độ phân giải siêu cao dựa trên AI được tích hợp hệ điều hành đầu tiên để chơi game". Vì tương lai của Windows 11 phụ thuộc rất nhiều vào AI, nên tính năng mới này không có gì đáng ngạc nhiên.

Tính năng này bắt nguồn từ Super Resolution (SR), trong đó các game được hiển thị ở độ phân giải thấp hơn để tăng tốc độ khung hình và sau đó nâng cao, thường được hỗ trợ bởi AI, các thuật toán upscale và nâng cao hình ảnh. Nếu được triển khai đúng cách, kết quả cuối cùng là game sẽ trông đẹp mắt và hoạt động tốt.

So sánh giữa game ASR và game không có ASR 
So sánh giữa game ASR và game không có ASR

Nhóm DirectX của Microsoft đã phát hành bản xem trước API DirectSR, cho phép các nhà phát triển tích hợp những công nghệ SR như Nvidia DLSS, FSR của AMD và XeSS của Intel vào game của mình. Tuy nhiên, những công nghệ này thường được triển khai trên cơ sở từng game và đó là lúc ASR tỏa sáng.

Đúng như tên gọi, ASR được áp dụng tự động và nâng cao các game hiện có, không giống như các công nghệ SR khác được triển khai trên cơ sở từng game. Trong khi các đối thủ cạnh tranh đang tập trung vào việc sử dụng AI để cải thiện chất lượng đồ họa và FPS trong game, ASR hướng tới mục tiêu mang lại những lợi ích tương tự cho thư viện game hiện có mà không cần cấu hình thủ công.

Ví dụ về Auto Super Resolution của Microsoft
Ví dụ về Auto Super Resolution của Microsoft

Về lý thuyết, bạn chỉ có thể bắt đầu game của mình và chơi như bình thường, với ASR hoạt động ở chế độ nền để nâng cao trải nghiệm. Microsoft tuyên bố hình ảnh sẽ vượt qua chất lượng gốc 1080p với "tốc độ khung hình nhanh thường thấy ở độ phân giải thấp hơn". ASR hiển thị hình ảnh ở mức tối thiểu 700 đường dọc, do đó, bạn có thể mong đợi sự khác biệt ít nhất là khác biệt so với các game được hiển thị trong khoảng từ 720p đến 1080p.

Một điều quan trọng cần lưu ý là Auto SR và DirectSR là hai thành phần riêng biệt phối hợp với nhau để mang lại trải nghiệm chơi game nâng cao này. Sự khác biệt là DirectSR tập trung vào các game và nhà phát triển thế hệ tiếp theo, trong khi Auto SR nâng cao những game hiện có, tự động cải thiện trải nghiệm chơi game.

ASR hoạt động như thế nào?

Microsoft tuyên bố rằng ASR sử dụng "mô hình AI tinh vi - Convolutional Neural Network (CNN) được đào tạo chuyên nghiệp về nội dung game". Chi tiết cụ thể về mô hình AI hoặc cách thức hoạt động của nó vẫn chưa được tiết lộ. Tính năng này tận dụng NPU (Neural Processing Units) trong bộ xử lý Qualcomm Snapdragon X Plus và Elite trong PC Copilot+ mới của Microsoft để chạy mô hình AI cơ bản.

Chip NPU Qualcomm Zeroth trong phòng thí nghiệm
Chip NPU Qualcomm Zeroth trong phòng thí nghiệm

Nó bắt đầu bằng cách tự động điều chỉnh độ phân giải của màn hình xuống, khiến game chạy ở độ phân giải thấp hơn. Sau đó, ASR sẽ điều phối việc truyền dữ liệu giữa NPU, CPUGPU để áp dụng các cải tiến AI của mình vào hình ảnh game mà không làm gián đoạn quá trình chơi. Microsoft tuyên bố rằng ASR trung bình chỉ thêm một khung hình độ trễ.

Hãy nhớ rằng việc tối ưu hóa ASR ảnh hưởng đến tất cả các thành phần trên màn hình trong quá trình chơi game, bao gồm mọi ứng dụng đang mở. Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ không được chú ý, miễn là bạn đang ở chế độ xem không viền toàn màn hình hoặc cửa sổ. Khi thoát khỏi game, desktop sẽ trở lại bình thường.

So sánh ASR, DLSS, FSR và XeSS

Thật khó để so sánh trực tiếp giữa ASR và các đối thủ cạnh tranh từ những thương hiệu khác, chẳng hạn như DLSS của Nvidia, FSR của AMD và XeSS của Intel, vì ASR khác về chức năng so với các công nghệ nâng cấp dựa trên AI trước đây.

Các nhà phát triển cần tích hợp DLSS, FSR hoặc XeSS vào game để thu được lợi ích. Trong khi đó ASR tự động tối ưu hóa mọi game đang chạy trên PC.

Ngoài ra, DLSS, FSR và XeSS yêu cầu game thay đổi kết xuất của chúng bằng cách sử dụng các phương pháp như độ lệch jitter và MIP để thêm chi tiết tốt hơn. ASR có thể nâng cao game mà không cần bất kỳ thông tin bổ sung nào từ game, cải thiện chúng khi chúng tồn tại vì nó dựa vào mô hình AI và NPU cơ bản để thực hiện công việc nặng nhọc. Đối thủ cạnh tranh gần nhất với phương pháp này là FSR của AMD, chuyên nâng cấp game trên bất kỳ GPU nào.

GPU Nvidia RTX 4070 Super và RTX 4080
GPU Nvidia RTX 4070 Super và RTX 4080

Vì vậy, mặc dù không thể đưa ra bất kỳ so sánh trực tiếp nào giữa công nghệ nâng cấp thần kỳ của Microsoft và các đối thủ cạnh tranh, nhưng chúng ta đã thấy DLSS và các công nghệ khác trong khía cạnh cải thiện game và hy vọng ASR cũng không khác.

Sự khác biệt lớn nhất ở đây là tuyên bố của Microsoft về việc ASR tối ưu hóa các game hiện có mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của nhà phát triển hoặc người chơi. Điều đó có nghĩa là một khi ASR được tung ra thị trường, nó sẽ vượt xa số lượng game hỗ trợ DLSS, FSR hoặc XeSS và có sẵn trên diện rộng.

Nếu những cải tiến đúng như như tuyên bố của Microsoft, ASR có tiềm năng trở thành công nghệ nâng cấp AI phù hợp trong không gian. Microsoft bao gồm hỗ trợ cho 11 game khi ra mắt; tuy nhiên, nó cũng được hỗ trợ trên hầu hết các game chạy trên DirectX 11 hoặc DirectX 12 và chạy trên nền tảng Arm64 gốc hoặc nền tảng x64 giả lập.

Để biết danh sách ngày càng tăng các game hỗ trợ ASR, hãy truy cập trang web Windows on ARM Ready Software, một dự án nguồn mở mà Microsoft đang đóng góp dữ liệu tương thích. Trang web này cũng hiển thị các chương trình khác có hỗ trợ ARM gốc, vì vậy đây là tài liệu tham khảo hữu ích trong trường hợp bạn đang muốn chuyển sang Windows on ARM.

Có cần chip Qualcomm Snapdragon X để sử dụng ASR không?

Microsoft có sẵn một số yêu cầu phần cứng nhất định cho ASR, bao gồm:

  • Bộ xử lý dòng Snapdragon X với NPU Hexagon và GPU tích hợp
  • Windows 11 phiên bản 24H2 trở lên
  • Phiên bản mới nhất của Auto Super Resolution Package

Mặc dù các yêu cầu cho thấy ASR có thể là một tính năng chỉ có trên bộ vi xử lý dòng Snapdragon X, nhưng rất may là không phải như vậy. Vì tính năng này chỉ tồn tại trên PC Copilot + nên bộ xử lý Snapdragon X của Qualcomm là bộ xử lý duy nhất có thể chạy tính năng này tại thời điểm bài viết.

ASR là một tính năng của Windows, nghĩa là mọi bộ xử lý dựa trên ARM của Intel và AMD đều có thể đáp ứng yêu cầu để được gọi là PC Copilot+, và bạn sẽ có thể chạy ASR trên bất kỳ máy Windows nào. Điều này có nghĩa là CPU Lunar Lake sắp ra mắt của Intel và CPU Strix Point của AMD sẽ có thể chạy ASR.

Có nên cân nhắc ASR trước khi mua PC tiếp theo không?

ASR sẽ được đưa vào thử nghiệm khi PC Copilot+ bắt đầu đến tay người tiêu dùng. Nếu tính năng này đáp ứng được kỳ vọng, nó có thể bổ sung vào danh sách lý do nên chuyển sang Windows on ARM.

Nếu đang tìm kiếm một chiếc PC mới, bạn nên chờ lại vài tháng để xem ASR và PC Copilot+ nói chung hoạt động như thế nào trong thực tế. Kết hợp với những lợi ích khác mà Windows on ARM hứa hẹn, ASR có thể là lựa chọn hoàn hảo.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ PC nào đủ mạnh đều có thể chạy game tương đối tốt trong tương lai gần, vì vậy nếu cần mua máy mới ngay, hãy đảm bảo chọn một chiếc có phần cứng phù hợp với yêu cầu.

Thứ Tư, 19/06/2024 09:30
51 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản